ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน งานศิลปะที่สร้างโดย AI ไม่สามารถขอลิขสิทธิ์ได้

ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน งานศิลปะที่สร้างโดย AI ไม่สามารถขอลิขสิทธิ์ได้ HealthServ.net
ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน งานศิลปะที่สร้างโดย AI ไม่สามารถขอลิขสิทธิ์ได้ ThumbMobile HealthServ.net

ศาลสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ตัดสินว่า "งานศิลปะที่สร้างขึ้นด้วยปัญญาประดิษฐ์โดยปราศจากการป้อนข้อมูลของมนุษย์ไม่สามารถมีลิขสิทธิ์ได้ภายใต้กฎหมายของสหรัฐอเมริกา มีเพียงผลงานที่มีผู้เขียนที่เป็นมนุษย์เท่านั้นที่สามารถรับลิขสิทธิ์ได้"

ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน งานศิลปะที่สร้างโดย AI ไม่สามารถขอลิขสิทธิ์ได้ HealthServ
21 ส.ค. 2566 (รอยเตอร์) - ศาลสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้ตัดสินแล้วว่า "งานศิลปะที่สร้างขึ้นด้วยปัญญาประดิษฐ์โดยปราศจากการป้อนข้อมูลของมนุษย์ไม่สามารถมีลิขสิทธิ์ได้ภายใต้กฎหมายของสหรัฐอเมริกา"
 
 
 "มีเพียงผลงานที่มีผู้เขียนที่เป็นมนุษย์เท่านั้นที่สามารถรับลิขสิทธิ์ได้" เบริล ฮาวเวลล์ ผู้พิพากษาเขตของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันศุกร์ (08/18/23)  โดยยืนยันว่าสำนักงานลิขสิทธิ์ปฏิเสธคำขอที่นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ สตีเฟน ทาเลอร์ ยื่นในนามของระบบ DABUS ที่เขาประดิษฐ์ขึ้น
 
 
ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน งานศิลปะที่สร้างโดย AI ไม่สามารถขอลิขสิทธิ์ได้ HealthServ

 
 
ทาเลอร์ประสงค์ที่จะยื่นขอสิทธิบัตรในสหรัฐฯ ให้กับผลงานของเขาซึ่งสร้างขึ้นโดยสิ่งประดิษฐ์ของเขาเอง ที่ชื่อ DABUS  ย่อมาจาก Device for the Autonomous Bootstrapping of Unified Sentience
 
คำตัดสินของศาล หมายถึง ไม่สามารถให้ลิขสิทธิ์กับงานของทาเลอร์ที่สร้างจากสิ่งประดิษฐ์นั้นได้ 
 
นอกจากสหรัฐ ทาเลอร์ยังได้ยื่นขอรับสิทธิบัตรผลงานที่ DABUS สร้างขึ้นในประเทศอื่นๆ รวมถึงสหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และซาอุดีอาระเบีย แต่ก็ประสบความสำเร็จอย่างจำกัด
 
Ryan Abbott ทนายความของ ทาเลอร์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าเขาและลูกความไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคำตัดสินดังกล่าว และจะอุทธรณ์ 
 
สำนักงานลิขสิทธิ์ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า "เชื่อว่าผลตัดสินของศาลถูกต้องแล้ว"
 
สาขาวิชา Generative AI ที่เติบโตอย่างรวดเร็วได้ก่อให้เกิดปัญหาทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ๆ สำนักงานลิขสิทธิ์ยังได้ปฏิเสธคำขอลิขสิทธิ์ของภาพของศิลปินที่สร้างผ่านระบบ AI Midjourney แม้ว่าศิลปินจะโต้แย้งว่าระบบที่ใช้ เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์ของพวกเขาก็ตาม
 
นอกจากนี้ ยังมีการฟ้องร้องอีกหลายคดี เกี่ยวกับการนำผลงานที่มีลิขสิทธิ์ ไปใช้ในการฝึกระบบ Generative AI โดยไม่ได้รับอนุญาต
 
ผู้พิพากษา เบริล ฮาวเวลล์ เขียนไว้ว่า "เรากำลังเข้าใกล้ขอบเขตใหม่ของลิขสิทธิ์ เนื่องจากศิลปินใส่ AI ไว้ในกล่องเครื่องมือของพวกเขา" ซึ่งจะทำให้เกิด "คำถามที่ท้าทาย" สำหรับกฎหมายลิขสิทธิ์ 
 
"คดีนี้ไม่ได้ซับซ้อนนัก" ผู้พิพากษา ฮาวเวลล์กล่าว
 


 
สตีเฟน ทาเลอร์ ยื่นขอลิขสิทธิ์ในปี 2018 ในเรื่อง "A Last Entrance to Paradise"  (ภาพประกอบด้านบน) ซึ่งเป็นผลงานทัศนศิลป์ที่เขาสร้างขึ้นโดยระบบ AI ของเขาโดยไม่มีข้อมูลจากมนุษย์ สำนักงานปฏิเสธใบสมัครเมื่อปีที่แล้ว และกล่าวว่า "งานสร้างสรรค์ต้องมีผู้เขียนที่เป็นมนุษย์จึงจะมีลิขสิทธิ์"
 
สตีเฟน ทาเลอร์ โต้แย้งว่าการประพันธ์โดยมนุษย์ไม่ใช่ข้อกำหนดทางกฎหมายที่เป็นรูปธรรม และการอนุญาตให้ลิขสิทธิ์ AI จะสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของลิขสิทธิ์ตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกาเพื่อ "ส่งเสริมความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และศิลปะที่มีประโยชน์"
 
ผู้พิพากษา ฮาวเวลล์ เห็นด้วยกับสำนักงานลิขสิทธิ์ว่าการประพันธ์โดยมนุษย์ถือเป็น "ข้อกำหนดพื้นฐานของลิขสิทธิ์" โดยอิงจาก "ความเข้าใจที่ตกลงกันมานานหลายศตวรรษ"
 
รายงานโดย Blake Brittain ในวอชิงตัน; เรียบเรียงโดย Alexia Garamfalvi, Conor Humphries และ Mark Porter 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด