ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

แพทย์ส่วนใหญ่ในเอเชียแปซิฟิก เชื่อว่าเทคโนโลยีด้านสุขภาพดิจิทัล คืออนาคต

แพทย์ส่วนใหญ่ในเอเชียแปซิฟิก เชื่อว่าเทคโนโลยีด้านสุขภาพดิจิทัล คืออนาคต HealthServ.net
แพทย์ส่วนใหญ่ในเอเชียแปซิฟิก เชื่อว่าเทคโนโลยีด้านสุขภาพดิจิทัล คืออนาคต ThumbMobile HealthServ.net

แพทย์ส่วนใหญ่ในเอเชียแปซิฟิกเชื่อว่าเทคโนโลยีด้านสุขภาพดิจิทัลคืออนาคต ด้วยพลังอันยิ่งใหญ่ของเทคโนโลยี ย่อมมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่กว่าสำหรับแพทย์ที่เชี่ยวชาญในอนาคต

นิตยสาร HEALTHCARE Asia ได้ทำการสำรวจล่าสุดในแพทย์ในกลุ่มประเทศครอบคลุมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยุโรป อเมริกาเหนือและใต้ ตลอดจนตะวันออกกลางและแอฟริกา ในประเด็นที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ในอนาคต 
 
ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า แพทย์ในเอเชียแปซิฟิก มีความเชื่อมั่นอย่างมากว่า เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสูง และถูกใช้ในการดูแลสุขภาพในทศวรรษที่กำลังจะมาถึง
 
ตามรายงาน Clinician of the Future ของ Elsevier Health ชี้ว่า แพทย์ประมาณ 84% ในเอเชียแปซิฟิกคาดหวังว่า การใช้เทคโนโลยีด้านสุขภาพดิจิทัลอย่างแพร่หลาย จะช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกของการดูแลสุขภาพในอีก 10 ปีข้างหน้า
 
ในบรรดาห้าภูมิภาคที่ทำการศึกษา ระดับของการมองโลกในแง่ดีนั้นสูงที่สุดใน กลุ่มประเทศ APAC มีมุมมองเชิงบวกสูงสุดที่ราว 77% สูงกว่าในกลุ่มประเทศทางแถบอเมริกาใต้และค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ระดับ 70%
 
แพทย์ในภูมิภาค APAC และอเมริกาใต้ ยังเชื่อมั่นอย่างมากในเรื่องปัญญาประดิษฐ์ โดยราว 64% ของผู้ตอบแบบสอบถาม เลือกที่จะใช้เครื่องมือที่ขับเคลื่อนโดย AI มาใช้ประกอบการตัดสินใจด้านคลินิกของตนในอีกสิบปีข้างหน้า ตัวเลขนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่อยู่ระดับ 56%


 
 
อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้เป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมทั้งหมด เนื่องจาก 67% ของแพทย์ APAC ตระหนักว่าเทคโนโลยีสุขภาพดิจิทัลจะเป็น "ภาระที่ท้าทาย" ในความรับผิดชอบของตน เนื่องจากคนไข้จะคาดหวังสูงขึ้นว่าพวกเขาจะมีความเชี่ยวชาญชำนาญในการใช้งานและการวินิจฉัยโรคมากขึ้น
 
ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 90% ทั้งใน APAC และทั่วโลกเห็นพ้องกันว่าความชำนาญด้านเทคโนโลยีมีความสำคัญต่อบทบาทประจำวันของแพทย์ในปัจจุบันมากกว่าเมื่อทศวรรษที่แล้ว
 
หลายคนยังมองว่าการใช้เวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ (electronic medical records EMR) เป็นภาระสำคัญในปัจจุบัน แม้ว่าแพทย์ 84% ของ APAC เชื่อว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า EMR จะรวมแหล่งข้อมูลหลายแหล่งซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการให้ข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับผู้ป่วย
 
ระดับมุมมองเชิงบวกนั้น ค่อนข้างสูงเป็นพิเศษในจีน (91%) และยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก (79%)
 
ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 3 ใน 4 เชื่อว่า ด้วยความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้นนี้ บริษัทเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสูงขึ้น ในระดับของการเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักในการจัดการระบบการดูแลสุขภาพในทศวรรษหน้าอย่างแน่นอน
 
"ข้อบกพร่องก่อนหน้านี้เป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดการปรับปรุงในประเทศจีน" ผู้เข้าร่วมคนหนึ่งกล่าวระหว่างการอภิปรายโต๊ะกลมของการศึกษาวิจัยในประเทศจีน "ทุกวันนี้ในโรงพยาบาลของฉัน 20-30% ของการให้คำปรึกษาผู้ป่วยนอกทำได้ทางออนไลน์ และบริจาค 25% ของรายได้ให้กับคลินิกผู้ป่วยนอก"
 
 
A majority of clinicians in APAC believes digital health tech is the future
Healthcare Asia
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด