ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กิจกรรม Girls Take Over เนื่องในวันเด็กผู้หญิงสากล

กิจกรรม Girls Take Over เนื่องในวันเด็กผู้หญิงสากล HealthServ.net
กิจกรรม Girls Take Over เนื่องในวันเด็กผู้หญิงสากล ThumbMobile HealthServ.net

กิจกรรม GirlsTakeOver (GTO) เป็นกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศของเด็กผู้หญิง จัดขึ้นภายใต้โครงการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีในเด็กและเยาวชน หรือ Young Health Programme (YHP) ประเทศไทย เนื่องในโอกาสวันเด็กหญิงสากล (International Day of the Girl Child) ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจาก องค์กรชั้นนำระดับโลก อาทิ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) สถานเอกอัครราชทูตสวีเดน สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ และ กรุงเทพมหานคร แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

 
กรุงเทพฯ – แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย ร่วมกับ องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล สานต่อกิจกรรม #GirlsTakeOver ภายใต้โครงการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีในเด็กและเยาวชน หรือ Young Health Programme (YHP) ประเทศไทย เนื่องในโอกาสวันเด็กหญิงสากล (International Day of the Girl Child) เพื่อส่งเสริมสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศของเด็กผู้หญิง พร้อมจับมือกับองค์กรชั้นนำระดับโลก อาทิ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) สถานเอกอัครราชทูตสวีเดน  สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ และ กรุงเทพมหานคร ในการเปิดโอกาสให้เด็กผู้หญิงได้ร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปและแสดงศักยภาพในการทดลองสวมบทบาทการทำงานในองค์กร ผ่านกรณีศึกษาต่างๆ พร้อมแลกเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อสังคมในแง่มุมที่หลากหลาย ณ โรงแรมแลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ และศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
 
 
 
กิจกรรม Girls Take Over เนื่องในวันเด็กผู้หญิงสากล HealthServ
 
องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้ทุกวันที่ 11 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันเด็กหญิงสากล เพื่อตระหนักถึงสิทธิของเด็กผู้หญิงและความท้าทายในประเด็นต่างๆ ที่เด็กผู้หญิงทั่วโลกต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นการถูกเลือกปฏิบัติ การใช้ความรุนแรง การเสียชีวิตหรือเกิดความเสี่ยงจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ความเสี่ยงต่อความพิการ การคลอดบุตรก่อนกำหนด การถูกบังคับให้แต่งงานก่อนวัยอันควร มากไปกว่านั้น เด็กหญิงและสตรีมักจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบด้านภาระทางสังคมและเศรษฐกิจ โดยผู้หญิงมักมีแนวโน้มที่จะต้องออกจากงานประจำหรือโรงเรียนเพื่อมาดูแลบุคคลในครอบครัว เป็นต้น ซึ่งตัวอย่างที่กล่าวไป แสดงให้เห็นถึงผลกระทบด้านสาธารณสุขและการศึกษาที่เด็กหญิงและสตรีไม่ได้รับความเสมอภาคเท่ากับเพศชาย
 
 
 
กิจกรรม Girls Take Over เนื่องในวันเด็กผู้หญิงสากล HealthServ
  
 
ดังนั้น ในปีนี้ องค์กรชั้นนำระดับโลก นำโดย บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) สถานเอกอัครราชทูตสวีเดน สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ และกรุงเทพมหานคร จึงได้ร่วมกันสานต่อกิจกรรมภายใต้โครงการ Young Health Programme เพื่อส่งเสริมความเสมอภาคของสิทธิเด็กผู้หญิง พร้อมกับความตั้งใจในการสร้างสภาวะการเป็นผู้นำ ผ่านกิจกรรม #GirlsTakeOver ภายใต้ธีม “บทบาทของผู้นำหญิงภาครัฐผู้หนุนเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ” โดยเปิดเวทีให้เด็กและเยาวชนหญิงอายุ 16 – 22 ปี จำนวน 8 คน จาก 5 โรงเรียนและ 3 มหาวิทยาลัย สวมบทบาทสมมติในสถานการณ์จำลองของแต่ละองค์กร เพื่อร่วมกันระดมความคิดเป็นกลุ่มและแสดงคุณสมบัติความเป็นผู้นำตามบทบาทหน้าที่ พร้อมสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันประสบการณ์ และส่งเสริมการทำงานเป็นทีมที่ดี ซึ่งจะช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็กผู้หญิงให้ต่อยอดไปสู่การเป็นผู้นำที่มีคุณภาพและสร้างความเสมอภาคระหว่างเพศในสังคมต่อไป 


อ้างอิง
 
International Day of the Girl Child
 
International Day of the Girl Child
กิจกรรม Girls Take Over เนื่องในวันเด็กผู้หญิงสากล HealthServ
กิจกรรม Girls Take Over เนื่องในวันเด็กผู้หญิงสากล HealthServ
เกี่ยวกับ โครงการ Young Health Programme
 
โครงการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีในเด็กและเยาวชน (Young Health Programme - YHP) ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า มุ่งเน้นการปลูกฝังองค์ความรู้ การดูแลสุขภาพ ให้กับเยาวชนอายุระหว่าง 10-24 ปี ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและความเปราะบางให้ห่างไกลจากปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะเพื่อป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่พบบ่อย ได้แก่ มะเร็ง เบาหวาน โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ และสุขภาพจิต
 
 
โครงการ Young Health Programme ดำเนินงานร่วมกับ องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย และ UNICEF และใช้ฐานองค์ความรู้จากข้อมูลการวิจัยจากสำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ Johns Hopkins Bloomberg มีการดำเนินการไปแล้วกว่า 30 ประเทศ และส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีข้อมูลในการป้องกันความเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรังไปแล้วกว่า 12 ล้านคน โครงการ Young Health Programme มุ่งเน้นสนับสนุนการพัฒนาสภาพแวดล้อมในการป้องกัน และส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีข้อมูลในการตัดสินใจเกี่ยวกับสุขภาพของตนเอง ผ่านการทำงานร่วมกับชุมชน การนำข้อมูลความรู้จากงานวิจัย และการผลักดันนโยบายด้านสุขภาพ รวมทั้งสนับสนุนการสร้างแกนนำนักเรียนและนักศึกษาสร้างเสริมสุขภาพ โครงการ Young Health Programme เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาด้านความยั่งยืนของ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ที่จะใช้ทรัพยากรและความสามารถขององค์กรเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงมีความหมายต่อความต้องการด้านสุขภาพของสังคม
 
เรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Young Health Programme ได้ที่ www.younghealthprogrammeyhp.com
 
 
เกี่ยวกับ องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล
 
องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร มีการดำเนินงานในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก เพื่อส่งเสริม พัฒนา คุ้มครองสิทธิเด็ก และความเสมอภาคสำหรับเด็กผู้หญิง สำหรับ องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้เริ่มเข้ามาดำเนินการในประเทศไทยนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 โดยยึดหลักสิทธิมนุษยชนและหลักการส่งเสริมโอกาสและความเสมอภาคระหว่างเพศเป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสร้างสังคมที่เท่าเทียมด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนที่มีเด็กเป็นศูนย์กลางเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของเด็ก มีแนวทางในการทำงานร่วมกับเด็ก เยาวชน ผู้สนับสนุน และพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเริ่มตั้งแต่จุดเล็กที่สุดอย่างครอบครัว แล้วขยายสู่ชุมชน เพื่อรังสรรค์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงนโยบายและการปฏิบัติทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และในระดับสากล เรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้ที่ http://plan-international.org/thailand และกดติดตามเพจ www.facebook.com/plan.thailand 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด