ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย. จับมือ อี-มาร์เก็ตเพลส แพลตฟอร์มออนไลน์ เฝ้าระวังโฆษณาและสินค้าผิดกฎหมาย

อย. จับมือ อี-มาร์เก็ตเพลส แพลตฟอร์มออนไลน์ เฝ้าระวังโฆษณาและสินค้าผิดกฎหมาย HealthServ.net
อย. จับมือ อี-มาร์เก็ตเพลส แพลตฟอร์มออนไลน์ เฝ้าระวังโฆษณาและสินค้าผิดกฎหมาย ThumbMobile HealthServ.net

คุ้มครองผู้บริโภคต้องเริ่มจากแหล่งที่มา ดังนั้น อย. จึงร่วมจับมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ อี-มาร์เก็ตเพลสยักษ์ใหญ่ในประเทศ ได้แก่ Shopee, Lazada, Tiktok และ Grab ผสานความร่วมมือรวมพลังเชิงรุก จัดการโฆษณาและสินค้าที่ผิดกฎหมาย เพิ่มการโฆษณาที่ถูกต้อง พร้อมสร้างความรอบรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพให้แก่ผู้บริโภค

12 ธันวาคม 2566 เวลา 9.30 น. ณ ห้องประชุมหลวงวิเชียรแพทยาคม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ประชุมร่วมกับ อี-มาร์เก็ตเพลสและแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้แก่ Shopee ,Lazada ,TikTok และ Grab หารือการจัดทำมาตรการเชิงรุกในการป้องกันการโฆษณาและการขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีภารกิจสำคัญในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่ อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร วัตถุอันตรายฯ และยาเสพติด โดยควบคุม กำกับดูแลทั้งก่อนออกสู่ตลาดและหลังออกสู่ตลาด รวมถึงการโฆษณา ซึ่งปัจจุบันพบมีการโฆษณาผิดกฎหมายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์จำนวนมาก จึงต้องอาศัย
 
                  ความร่วมมือของแพลตฟอร์มและผู้ขายร้านค้าออนไลน์ ซึ่งทุกแพลตฟอร์มเห็นพ้องตรงกันกับ อย. ในเรื่องของการส่งเสริมให้มีการขายสินค้าออนไลน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด เสริมสร้างเศรษฐกิจในภาพรวม และขณะเดียวกันต้องคุ้มครองให้ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัย โดยจัดทำระบบในการตรวจจับโฆษณาและผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย ด้วย blacklist คำสำคัญต่าง ๆ (Keyword) ให้ AI ของแพลตฟอร์มดำเนินการจัดการปิดกั้น และบล็อคการค้นหา พร้อมนำระบบดิจิทัลมาใช้อย่างเต็มที่โดยสามารถบล็อคการค้นหาได้ภายใน 1 วันหลังจากที่ได้รับแจ้งจาก อย. ทั้งนี้ การเพิ่มการเรียนรู้ของระบบดิจิทัล หรือการใช้ AI ในการจัดการข้อมูล เช่น คำที่ห้ามใช้โฆษณา เรื่องของประกาศ กฎ ระเบียบต่าง ๆ และการเชื่อมโยงข้อมูลการอนุญาตของ อย.ที่เป็นปัจจุบัน จะทำให้ระบบสามารถตรวจจับโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด