ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

โปรแกรมคลินิก ในยุคใหม่

โปรแกรมคลินิก ในยุคใหม่ Thumb HealthServ.net
โปรแกรมคลินิก ในยุคใหม่ ThumbMobile HealthServ.net

เทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามีบทบาทในสถานพยาบาลมากขึ้น จากช่วงระบาดของโควิด 19 กระทรวงสาธารณสุขได้มีโปรแกรม(ซอฟแวร์)และนโยบายใหม่ๆ เพื่อควบคุมและการรักษาโรค และได้มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาตลอด ในด้าน โปรแกรมคลินิก ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน เพื่อให้การรักษาเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้รับบริการ และได้สรุปส่วนที่สำคัญเป็นดังนี้

 
1.การแจ้งเตือนการนัดล่วงหน้าให้กับผู้ป่วยด้วยไลน์หรืออีเมลล์ หรือตารางนัดของผู้ป่วยให้กับเจ้าหน้าที่
- การมีระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติ จะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับทราบการนัดล่วงหน้าและลดความเสี่ยงจากการไม่ได้มา และยังช่วยลดขั้นตอนในการโทรนัดหรือเสียโอกาส (lost opportunity)

2.ส่งข้อความอีเมลล์ หรือไลน์ จากระบบได้สะดวก
- สามารถทราบได้ว่าข้อความที่กำลังจะส่งให้คนไข้ มีการส่งหรือยังจากเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านั้น เพื่อป้องกันการส่งข้อความซำ้หรือสร้างความสับสนต่อคนไข้ หรือตรวจสอบข้อความการแจ้งเตือนนัดของระบบ
- การนัดของคนไข้สามารถส่งเข้า Google calendar ของเจ้าหน้าที่ได้

3.User interface ที่ใช้ง่าย ทันสมัย และตอบสนองกับการใช้งานแบบ mobility และ สถาปัตยกรรมแบบ modular และ multitenancy
- เทคโนโลยี เช่น html5 สามารถใช้งานกับอุปกรณ์พกพาได้หลากหลาย
- การออกแบบเป็นลักษณะ modular ที่รองรับการเพิ่มความสามารถใหม่ๆ เข้ามา

4.แพทย์สามารถเปรียบเทียบการรักษากับครั้งก่อน และเลือกแบบฟอร์มตรวจ หรือออกแบบฟอร์มการตรวจ รวมถึงการตรวจร่วม คือการมา 1 ครั้งของคนไข้ สามารถมีแพทย์ตรวจได้มากกว่า 1 คน 
5.ระบบแจ้งเตือนการแพ้ยา (Drug allergy alert system) สามารถค้นหายาต่างๆที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน หรือ subtype ตัวอย่างการแจ้งเตือน
6.การจัดการคลังยาที่จัดลำดับตามล็อตและทราบตำแหน่งที่เก็บที่กำหนดตามสาขาและส่วนกลาง การโอนระหว่างสาขา สามารถทราบจำนวนยา/เวชภัณฑ์ ที่มีอยู่และใกล้หมดอายุ การเตือนเมื่อจำนวนต่ำกว่าที่ตั้งไว้ การติดตาม ล็อตที่จ่ายให้ผู้ป่วย รายละเอียดเพิ่มเติม
 7.การรักษาความปลอดภัย เช่นการทำระบบ 2FA (two-factor authentication)ในการใช้งานระบบ ทำใช้การใช้งานมีความปดอดภัยมากขึ้น

การกำหนดให้ไม่สามารถระบุตัวตนได้ (de-identified of patient) หมายถึงผู้ป่วยสามารถแจ้งความประสงค์ไม่ต้องการให้เก็บข้อมูลไว้ ระบบทำการลบข้อมูลไฟล์ทั้งหมด และทำการไม่ระบุตัวตน(เช่น ไม่สามารถทราบชื่อ นามสกุล ที่อยู่ รหัส id เป็นต้น) ซึ่งจะคงเหลือไว้ในส่วนของการวินิจฉัยและการรักษาไว้เพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์

8. โปรแกรมบริหารคลินิก สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลาและกำหนดบทบาทตามหน้าที่ (Roles) เช่น กำหนดหน้าที่แพทย์ พยาบาล ยา/เวชภัณฑ์ การเงิน จัดการคลังยา (การรับเข้า/ออก ปรับจำนวน ล็อต ย้ายระหว่างคลัง ส่งไปสาขา) รายงาน แล็บ กำหนดการเข้าถึงสาขา

9. สำหรับคลินิกความงามมีคุณสมบัติเช่น การใช้/โอน คอร์ส การทราบค่าใช้จ่ายหลังจากจบคอร์ส การสะสมแต้มเพื่อใช้เป็นส่วนลด
10. ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงข้อมูลการรักษาได้ด้วยตัวเอง (Patient portal) เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการสุขภาพ ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยได้ทราบข้อมูลการรักษาต่างๆ เช่นผลแล็บ การใช้ยา ภูมิแพ้ ประวัติส่วนตัว ประวัติการรักษา การรักษาล่าสุด รวมถึงการสร้างตารางนัดด้วยตัวเอง 
 11.การเชื่อมต่อ เช่นการใช้งานด้าน เชื่อมกับ สปสชในการทำเบิกจ่ายด้วย API ลดขั้นตอนในการคีย์ข้อมูลซ้ำ เมื่อทำการ Authen ทำการตรวจ วินิจฉัย สั่งยา คิดค่ารักษา จากนั้นทำการคลิก submit เพื่อทำการเบิก หรือส่งเป็นชุดจากระบบได้ทันที


 โปรแกรมคลินิก KKSEHR มาพร้อมกับความสามารถข้างต้น และพร้อมแล้วสำหรับการใช้งานในคลินิกคุณ ติตต่อเราได้ที่ kongkasoft หรือ 066 150 2487

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด