ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

WHO ยืนยันพบผู้ป่วย Mpox ในสวีเดน รายแรกนอกทวีปแอฟริกา

WHO ยืนยันพบผู้ป่วย Mpox ในสวีเดน รายแรกนอกทวีปแอฟริกา Thumb HealthServ.net
WHO ยืนยันพบผู้ป่วย Mpox ในสวีเดน รายแรกนอกทวีปแอฟริกา ThumbMobile HealthServ.net

WHO ยืนยันการพบผู้ป่วยมีเชื้อไวรัส Mpox ชนิด clade Ib ในสวีเดน ติดเชื้อขณะอยู่ในแอฟริกา การพบเคสนี้เป็นสัญญาณเตือนถึงการแพร่กระจายโรคออกมานอกทวีปแอฟริกา และเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจาก WHO ประกาศว่าโรคนี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC)

 

        สตอกโฮล์ม 15 ส.ค. รอยเตอร์ รายงานถึง การแถลงของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสวีเดนว่า พบผู้ป่วย 1 ราย ติดเชื้อไวรัส Mpox สายพันธุ์ใหม่ ชนิด clade Ib ผู้ป่วยรายนี้ ติดเชื้อขณะอยู่ในแอฟริกา ขณะนี้ได้ถูกนำตัวเข้าสู่การรักษาแล้ว
 
        ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในวอชิงตัน กล่าวถึงการพบผู้ป่วยในยุโรปว่า  "การพบผู้ป่วยในทวีปยุโรปอาจกระตุ้นให้เชื้อมพ็อกซ์แพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว การพบผู้ป่วยในสวีเดนอาจหมายถึงมีผู้ป่วยอีกหลายสิบรายที่ตรวจไม่พบในยุโรป"
 
        ดร.ไบรอัน เฟอร์กูสัน จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์กล่าวว่ากรณีของนักท่องเที่ยวชาวสวีเดนเป็นเรื่องน่ากังวลแต่ก็ไม่น่าแปลกใจ เนื่องจากการระบาดในแอฟริกามีความรุนแรงและแพร่กระจาย
 
        “น่าจะมีเพิ่มขึ้นทั้งที่นี่และส่วนอื่นๆ ของโลก เนื่องจากปัจจุบันไม่มีกลไกใดๆ ที่จะหยุดยั้งการเกิดกรณีนำเข้าของเชื้อ Mpox” เขากล่าว


 

WHO ประกาศภาวะฉุกเฉิน Mpox ระบาด



        เมื่อวันพุธที่ผ่านมา WHO ได้ประกาศให้การระบาด Mpox ในแอฟริกาเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หรือ PHEIC หลังเกิดการระบาดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และแพร่ออกไปยังประเทศใกล้เคียง 4 ประเทศ โดย PHEIC คือระดับการเตือนภัยสูงสุดของ WHO

        นับตั้งแต่การระบาดเริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2023  มีผู้ป่วย 27,000 รายและเสียชีวิตมากกว่า 1,100 ราย  ในคองโก โดยส่วนใหญ่เป็นเด็ก

 

ผู้เกี่ยวข้องโลกจับตามสถานการณ์ใกล้ชิด

 
        Gavi ซึ่งเป็นกลุ่มจัดหาวัคซีนระดับนานาชาติ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า  เตรียมเงินทุนจำนวน 500 ล้านดอลลาร์ในแจกจ่ายวัคซีนให้กับประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อ Mpox ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในแอฟริกา


        ในสหรัฐฯ และแคนาดา จนถึงขณะนี้ ไม่มีรายงานพบผู้ป่วย

        “นี่เป็นกรณีเชื้อ Mpox กลุ่มที่ 1 ที่มีการรายงานนอกทวีปแอฟริกา” เดวิด ไดเกิล โฆษกของ CDC กล่าวในแถลงการณ์ พร้อมระบุว่าหน่วยงานกำลังเฝ้าติดตามการระบาดอย่างใกล้ชิด


 
        CDC  ได้แจ้งเตือนไปยังเครือข่ายเฝ้าระวัง และ การเตือนภัยการเดินทาง เพื่อแจ้งให้แพทย์ นักเดินทาง และเครือข่ายด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯ รับรู้เกี่ยวกับการแพร่กระจายของเชื้อ Mpox ชนิด clade I ในประเทศต่างๆ  จากที่ไม่เคยมีรายงานกรณีของเชื้อ Mpox มาก่อน

        เชื้อ Clade Ib เป็นสายพันธุ์ของไวรัสที่ทำให้เกิดการระบาดในปัจจุบัน เป็นเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ของสายพันธุ์ clade I ที่มีการระบาดในคองโก เชื้อ Clade Ib ดูเหมือนจะแพร่กระจายได้ง่ายกว่าผ่านการสัมผัสใกล้ชิดในชีวิตประจำวัน รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์
 
        เชื้อ Clade I mpox มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อรุนแรงมากกว่าและมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าเชื้อ clade II mpox ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐฯ


        ในปี 2022 องค์การอนามัยโลกได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจากการระบาดของเชื้อ mpox ที่เกิดจากเชื้อ clade II ซึ่งส่งผลให้มีผู้ป่วยมากกว่า 95,000 รายใน 115 ประเทศที่ไม่มีการระบาด (non-endemic countries)


 

จีนสั่งจับตาเข้มทั้งผู้คนและสินค้า


        สำนักงานศุลกากรของจีน ระบุเมื่อวันศุกร์  จีนจะติดตามผู้คนและสินค้าที่เข้ามาในประเทศเพื่อตรวจหาเชื้อเอ็มพ็อกซ์เป็นเวลา 6 เดือนข้างหน้า 
 
         “บุคลากรจากประเทศที่ประสบกับโรคฝีดาษลิง (monkeypox) ซึ่งสัมผัสกับผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงหรือแสดงอาการ ... ต้องแจ้งต่อศุลกากรทันที  ยานพาหนะ ตู้คอนเทนเนอร์ และสินค้าจากพื้นที่ที่ตรวจพบเชื้อเอ็มพ็อกซ์ ต้องได้รับการฆ่าเชื้อ”  แถลงการณ์ระบุถึงชื่อโรคแบบเก่าอยู่ ขณะที่ องค์การอนามัยโลกเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิง ใหม่เป็น Mpox แล้ว

 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด