ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Petsumer Marketing การตลาดเจาะผู้บริโภคทาสสัตว์เลี้ยง

Petsumer Marketing การตลาดเจาะผู้บริโภคทาสสัตว์เลี้ยง Thumb HealthServ.net
Petsumer Marketing การตลาดเจาะผู้บริโภคทาสสัตว์เลี้ยง ThumbMobile HealthServ.net

Krungsri Business Empowerment ชี้เป้าปีนี้ ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมาจริง มาแน่และมาแรง จับตากลยุทธ์ Petsumer Marketing สำหรับสัตว์เลี้ยงแสนรักขา "มาแน่ทุกธุรกิจ!"



     ช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยโตไวและเป็นที่น่าสนใจมาก Euromonitor ได้สรุปอัตราการเติบโตของตลาดสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะกลุ่มอสังหาฯ อย่างคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้เติบโตถึง 4,000% และยังมีราคาปล่อยเช่าที่สูงกว่าคอนโดฯ ทั่วไปอีกด้วย 


     Petsumer (Pet + Consumer) เรียกกันว่าเป็น "ผู้บริโภคทาสสัตว์เลี้ยง" ทาสผู้หลงไหลคลั่งไคล้และโหยหา และยกระดับเป็นทาสสายเปย์ได้ทุกอย่างเพื่อสัตว์เลี้ยงที่ตนคลั่งรัก  ส่วนกลยุทธ์ Petsumer Marketing  ก็คือการตลาดทุกกระบวนท่าเพื่อสร้างโอกาสทำธุรกิจที่จะเข้าถึงและครองใจทาสสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นนั่นเอง
 

 

ผลสำรวจตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในไทย

 
     วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เผยผลสำรวจตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในไทย (ปี 2023) 
 ที่เติบโตสวนกระแส COVID-19 เป็นอย่างมาก สอดคล้องกับอัตราการเลี้ยงสัตว์ในไทยจากฐานข้อมูลเพื่อการขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากทุกปี ขณะที่อัตราการเกิดของเด็กในไทยตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แสดงให้เห็นถึงครอบครัวจำนวนมากนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยง เพื่อเข้ามาเติมเต็มครอบครัว
 
     เมื่อความนิยมการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพิ่มมากขึ้น และเป็นเทรนด์ต่อเนื่องในระยะยาว ทำให้ปัจจุบันหลายแบรนด์หันมาทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ “Pet Marketing” มากขึ้น เป็นกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์เลือกใช้ “สัตว์เลี้ยง” เข้ามาเป็นอัตลักษณ์ส่วนหนึ่งของแบรนด์ เพื่อช่วยในการสื่อสารและสร้างภาพจำ หรือเพื่อผลประโยชน์ทางการตลาด โดยภาพโฆษณาที่มีทั้งสัตว์และสินค้าอยู่ในโฆษณา จะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากขึ้น และยังส่งผลให้ “Pet Influencer” เติบโตเพิ่มขึ้น
 
 
49% ของคนไทยเลี้ยงสัตว์แทนลูก และกว่า 80% อยู่สถานะโสด

     ผลการศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ โดนใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,046 คนเก็บข้อมูลโดยใช้ผ่านแบบสอบถาม และการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็นเพศหญิง 66.8% เพศชาย 22.3% และเพศทางเลือก 10.9% โดยอยู่ในช่วง Generation Z (น้อยกว่า 24 ปี) 12% Generation Y (24 – 41 ปี) 77.3% และ Generation X (42 ปีขึ้นไป) 10.7%


 
จากผลสำรวจพบ 3 เหตุผลหลักของการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง
 
  • 49% เลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นลูก (Pet Parent) โดยเทรนด์การเติบโตของ Pet Parent เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในประเทศไทย โดยอัตราการเลี้ยงสัตว์ในไทยอ้างอิงจากฐานข้อมูลเพื่อการขึ้นทะเบียนสุนัข – แมว (Pet Register) เพิ่มมากขึ้นทุกปี ในขณะเดียวกัน อัตราการเกิดของเด็กไทยในช่วงปี 2560 – 2564 ก็ลดลงทุกปีอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
  • 34% เลี้ยงสัตว์เพื่อสถานะทางสังคม (Pet Prestige)
  • 18% เพื่อช่วยเหลือ และช่วยบำบัดรักษา (Pet Healing) โดยสัตว์เลี้ยงบำบัดมีประโยชน์ อาทิ เพิ่มความสุข เพราะช่วยเพิ่มระดับสาร Oxytocin ได้ 20% และทำให้สภาพจิตดี ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดความดันโลหิต รวมถึงช่วยเยียวยาจิตใจหรือร่างกาย
 
นอกจากนี้ การสำรวจยังพบว่า 80.7% ของผู้ที่เลี้ยงสัตว์มีสถานะโสด และ 19.3% มีสถานะสมรสแล้ว


 



กลยุทธ์เพื่อ SME


         Krungsri Business ได้สรุป  กลยุทธ์ Petsumer ที่ SME ที่เกี่ยวข้องสัตว์เลี้ยง สามารถจะนำไปปรับใช้ได้ ดังนี้ 
 

         ใช้เหล่าน้องๆ มาสร้างอารมณ์ร่วมกับสินค้า 

         มีข้อมูลเผยว่าคนกว่า 43.82% สนใจภาพสินค้าและสัตว์เลี้ยง
มากกว่าภาพสินค้าอย่างเดียว เพราะฉะนั้นการใช้ภาพน้องหมา น้องแมวกับสินค้าถือเป็นการทำ Emotional Marketing เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการผ่านรู้สึกต่างๆ ที่มีต่อสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็น ความรัก ความผูกพัน ความเอ็นดู รวมไปถึงการสื่อสารอารมณ์ผ่านหน้าตา ท่าทางของน้องๆ เช่น อารมณ์สดใส ร่าเริง เพื่อให้เกิดภาพจำที่ดีต่อสินค้าต่อไป แม้สินค้าหรือบริการที่ขายจะไม่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง อย่างเช่นเสื้อผ้า หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็สามารถทำภาพโฆษณาที่มีน้องหมา น้องแมวได้ จะช่วยให้ลูกค้าเกิดอารมณ์ร่วมมากขึ้น 
 

         ทำการตลาดผ่าน Influencer สาย Pet โดยตรง 

         ไม่ว่า SME จะทำธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงโดยตรงหรือไม่ใช่ก็ตาม การทำการตลาดผ่านการใช้ Influencer สาย Pet โดยตรงถือว่าน่าสนใจมากในปัจจุบัน เพราะมีข้อมูลสำรวจพบทั้งคนที่เลี้ยงสัตว์และไม่ได้เลี้ยงสัตว์ต่างตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีสัตว์เลี้ยงในภาพมากกว่าสินค้าที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง ซึ่งการใช้อินฟลูเอนเซอร์ให้ประสบความสำเร็จนั้นต้องดูที่เป้าหมายของ SME ให้ดี ว่าจะเน้นหนักไปที่อินฟลูฯ ที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง หรือใช้สัตว์เลี้ยงที่เป็นอินฟลูฯ โดยตรง ที่มาแรง ณ ตอนนี้ ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ เหล่าสัตว์เลี้ยงจากบ้าน Gluta Story ที่มีทั้งน้องหมา น้องแมวสุดน่ารัก พร้อมรับงานรีวิวเพียบ หรือจะในฝั่งของอินฟลูฯ คลิปสั้นอย่างช่อง ไข่เจียวลูกแมร๊ ที่มีน้องแมวสีขาวสุดน่ารักที่พร้อมรีวิวสินค้าผ่านความฮาของเสียงพากษ์จากเจ้าของ



         สร้าง Community เอาใจเหล่าทาส 

         ไม่ว่า SME จะทำธุรกิจกับสัตว์เลี้ยงหรือไม่ก็ตาม การใช้กลยุทธ์สร้าง Community สำหรับเหล่าทาสถือว่าน่าสนใจ และช่วย Drive ให้ SME รวบรวม Target และหา Insight เพื่อนำไปวิเคราะห์และสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่อไปให้ตอบโจทย์ความต้องของลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้น ตัวอย่างเช่น Puppy Yoga BKK ที่นอกจากจะเป็นการสร้างศูนย์รวมคนรักสุขภาพแล้ว ยังเป็นการใช้ลูกหมาเอาเอาใจเหล่าทาสหมา โดยให้เหล่าน้องๆ คอยเอนเตอร์เทรนตลอดคลาสโยคะ เกิดเป็น Community ที่ถูกใจคนรักสุขภาพและหลงใหลความน่ารักของน้องหมานั่นเอง 


         แม้ว่าธุรกิจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับน้องหมา น้องแมวโดยตรง ก็สามารถใช้น้องหมา น้องแมว มาต่อยอดทำการตลาดได้ เช่น การใช้น้องๆ สัตว์เลี้ยงมาเป็นพรีเซนเตอร์ได้ โดยข้อมูลบอกว่าสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะแมวมีลักษณะความเป็นสากล ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเพศ และภาษา ทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงสิ่งที่แบรนด์จะสื่อสารได้มากกว่า ตัวอย่างเช่นแบรนด์ iRobot ที่ใช้ภาพแมวยักษ์โฆษณาเครื่องดูดฝุ่น และได้กลายเป็นไวรัลไปในวงกว้างหลายประเทศ และอีกเจ้าที่น่าสนใจ ไม่มีใครไม่รู้จักคือ  Starbucks ที่ครั้งหนึ่งเคยขาย “แก้วอุ้งเท้าแมว” จนเป็นกระแสแรงมา เกิดการรีเซลจนราคาพุ่งสูงเลยทีเดียว 
 
         จะเห็นว่า Petsumer Marketing เป็นอีกกลยุทธ์ที่ไม่ว่าใครก็แกะรอย หยิบไปทำตามได้ ไม่ว่าจะขายสินค้าสัตว์เลี้ยงโดยตรง หรือสินค้าที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงทางอ้อมก็ตาม 


Source 
Krungsri Business 
  Brand Buffet   
Marketingoops
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด