ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

แพทย์พยาบาล รุดช่วยเด็กชายป่วยฉุกเฉิน บนเครื่องบินจากขอนแก่น

แพทย์พยาบาล รุดช่วยเด็กชายป่วยฉุกเฉิน บนเครื่องบินจากขอนแก่น HealthServ.net
แพทย์พยาบาล รุดช่วยเด็กชายป่วยฉุกเฉิน บนเครื่องบินจากขอนแก่น ThumbMobile HealthServ.net

ผู้โดยสารท่านหนึ่งได้เล่าประสบการณ์ระทึก บนเครื่องบินจากจ.ขอนแก่น ปลายทางกรุงเทพ เมื่อมีเด็กชายป่วยฉุกเฉินมีอาการหมดสติ ชักเกร็งอย่างรุนแรง และหยุดหายใจ แอร์โฮสเตสได้ประกาศขอความช่วยเหลือหากมีผู้โดยสารที่เป็นแพทย์ ซึ่งที่สุดมีทีมแพทย์และพยาบาลหลายท่านได้เร่งรุดให้ความช่วยเหลือดูแลอาการ รักษาเบื้องต้น ตลอดจนดูอาการตลอดการเดินทางกระทั่งถึงปลายทางที่สนามบินดอนเมือง

ทันทีที่เครื่องบินแอร์เอเซียเที่ยวบิน FD 3257 ทะยานขึ้นจากสนามบินขอนแก่น 

บ่าย 4 โมง วันพฤหัสที่ 16 มีนาคม 2566 เสียงประกาศดังจากแอร์โฮสเตส ขอความช่วยเหลือด่วน ขอให้แพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์แสดงตน เนื่องจากมีผู้ป่วยฉุกเฉิน
 
ผมเป็นผู้โดยสารอยู่ในเหตุการณ์ เห็นภาพเด็กชายอายุประมาณ 3-4 ขวบ หมดสติ ชักเกร็งอย่างรุนแรงบนอ้อมกอดแม่ที่ใบหน้าเต็มไปด้วยความวิตกกังวลและอาบล้นด้วยน้ำตา ทันทีที่สิ้นเสียงประกาศขอความช่วยเหลือ มีคุณหมอใส่เสื้อชุดขาวหมอ มีตราสัญลักษณ์กระทรวงสาธารณสุขที่หน้าอกซ้าย วิ่งอย่างรวดเร็วมาที่ที่นั่งเด็กชาย

ซึ่งผมทราบจากผู้โดยสารที่นั่งข้างๆที่รู้จักท่าน คือ คุณหมอรุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข


คุณหมอได้เริ่มการช่วยเหลือที่น่าตื่นเต้นที่ผมไม่เคยพบเห็น ทั้งการประเมินคนไข้อย่างรวดเร็ว ใช้มือท่านเปิดทางเดินหายใจ เพื่อไม่ให้เด็กกัดลิ้น และช่วยเปิดทางหายใจเพื่อมิให้น้ำลายเสมหะอุดตันทางเดินหายใจ ซึ่งขณะนั้นเด็กเหมือนจะหยุดหายใจ ตัวเริ่มเขียว

มีพยาบาลใจดีเข้ามาช่วยอีก 2 ท่าน ซึ่งผมถามแล้วไม่สามารถทราบชื่อได้ แต่ผมประทับใจในน้ำ ความเสียสละ และจรรยาบรรณของเธอ

นอกจากนี้ มีแพทย์อีก 2 ท่านมาข่วยเหลือ ผมทราบจากผู้โดยสายว่าเป็นผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข คือ คุณหมอธงชัย อธิบดีกรมการแพทย์ คุณหมอภูวเดช ผู้ตรวจราชการ 

 
นับเป็นความโชคดีของผู้ป่วยเด็กที่ชัก  ตลอดเส้นทางได้รับการดูแลตลอดเส้นทาง คุณหมอรุ่งเรืองนั้งประกบใกล้ชิดและประคองหน้ากากให้ออกซิเจนตลอดเวลา คุณพยาบาลที่คอยช่วยเหลือรวมถึงถือถังออกซิเจนแบบสะพายตลอดการเดินทาง คุณหมออีก 2 ท่านช่วยร่วมรักษา ทั้งส่งเครื่องมือ ยา และให้ข้อแนะนำการรักษา


ผมชื่นชมแอร์โฮสเตสแอร์เอเชียที่มีความเมตตา ดูแลเหตุการณ์อย่างดีมาก และชื่นชมความพร้อมระบบและอุปกรณ์ช่วยเหลือบนเครื่องบินแอร์เอเชีย

 
ผมชื่นชมคุณหมอทุกท่าน ซึ่งถึงแม้ท่านเป็นผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ภาพที่ปรากฏท่านเป็นแบบอย่างผู้มีจรรยาบรรณ และเป็นตัวอย่างที่ดีของแพทย์ท่านอื่นๆ ต่อไป


ขอบคุณพยาบาลทั้ง 2 ทั้ง แม้ไม่ทราบชื่อท่านแต่ได้เห็นถึงจรรยาบรรณอันสูงส่งของท่าน

ขอบคุณคุณหมอรุ่งเรืองที่ดูแลรักษาเด็กที่ชัด ตลอดเส้นทาง จนถึงประสานการส่งต่อโรงพยาบาล เมื่อเครื่องบินลงจอดที่สนามบินดอนเมือง


ผมเชื่อว่า ผู้โดยสารในเครื่องทุกคนดีใจ จากเสียงร้องไห้ของเด็กที่ดังขึ้น เด็กกลับมีสติ ปลอดภัย และได้ส่งต่อขึ้นรถพยาบาลที่มารอที่ลานจอด

 
สิ่งที่ผมเล่ามาทั้งหมด เพื่อขอบคุณ และปรารถนาอยากเห็นหมอ พยาบาล มีจรรยาบรรณ มีความเมตตา เสียสละ เพื่อประโยชน์ผู้ป่วยและประชาชนมาก่อนเรื่องส่วนตัว ให้มีบุคลากรเหล่านี้เกิดขึ้นมากๆ ครับ


ข่าวและภาพจาก BLUESKY Channel 18 มีนาคม 2566
 

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด