ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

90 คนไทยชุดที่ 3 จากอิสราเอลถึงอู่ตะเภาแล้ว สธ.ประเมินสุขภาพ พบบาดเจ็บ 2 ราย

90 คนไทยชุดที่ 3 จากอิสราเอลถึงอู่ตะเภาแล้ว สธ.ประเมินสุขภาพ พบบาดเจ็บ 2 ราย HealthServ.net
90 คนไทยชุดที่ 3 จากอิสราเอลถึงอู่ตะเภาแล้ว สธ.ประเมินสุขภาพ พบบาดเจ็บ 2 ราย ThumbMobile HealthServ.net

ทีมแพทย์กระทรวงสาธารณสุข รับคนไทยชุดที่ 3 จำนวน 90 คน เดินกลับจากอิสราเอลถึงสนามบินอู่ตะเภาในเช้าวันที่ 15 ตุลาคม 2566 และทำการตรวจคัดกรองสุขภาพคนไทยทุกคนทันที เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย มีบาดแผลจากสะเก็ดระเบิด และหกล้ม อาการไม่รุนแรง ส่วนการประเมินคัดกรองด้านสุขภาพจิต ไม่พบผู้มีปัญหาแต่อย่างใด

90 คนไทยชุดที่ 3 จากอิสราเอลถึงอู่ตะเภาแล้ว สธ.ประเมินสุขภาพ พบบาดเจ็บ 2 ราย HealthServ
15 ตุลาคม 2566 นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแลสุขภาพคนไทยที่อพยพกลับจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยพี่น้องคนไทยที่เดินทางกลับประเทศ ได้กำชับให้หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขดำเนินกระบวนการตรวจคัดกรองและประเมินอาการต่างๆ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตให้เกิดความสะดวกและเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพื่อให้คนไทยที่เดินทางกลับได้กลับคืนสู่อ้อมกอดของครอบครัวโดยเร็วที่สุด รวมถึงหากมีอาการผิดปกติจะได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็วและติดตามอาการอย่างต่อเนื่องด้วย

        ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยองรายงานว่า คนไทยชุดที่ 3 ได้เดินทางออกจากอิสราเอลมาถึงสนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง โดยสายการบิน Fly Dubai เที่ยวบิน FZ 8991 แล้วเมื่อเช้านี้ เวลา 05.15 น. จำนวน 90 คน เป็นชาย 88 คน และหญิง 2 คน
 
90 คนไทยชุดที่ 3 จากอิสราเอลถึงอู่ตะเภาแล้ว สธ.ประเมินสุขภาพ พบบาดเจ็บ 2 ราย HealthServ
        นพ.สุรโชคกล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้สำนักงานควบคุมป้องกันโรคที่ 6 ชลบุรี กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค สนามบินอู่ตะเภา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบ้านฉาง โรงพยาบาลบ้านฉาง โรงพยาบาลระยอง และศูนย์สุขภาพจิตที่ 6 ชลบุรี ปฏิบัติงานร่วมกับการท่าอากาศยานอู่ตะเภา กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในการดำเนินการคัดกรองสุขภาพผู้เดินทาง โดยใช้เวลาในการคัดกรองประมาณ 1 ชั่วโมง


         ผลการคัดกรองเบื้องต้น พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย  รายแรกมีบาดแผลจากสะเก็ดระเบิด ส่วนอีกรายปวดบวมที่มือขวาเล็กน้อยจากการหกล้ม  ซึ่งทั้ง 2 รายได้รับการดูแลที่จุดปฐมพยาบาลที่จัดเตรียมไว้ในสนามบิน ภาพรวมถือว่าอาการดี สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้


 
          สำหรับการประเมินคัดกรองด้านสุขภาพจิต ไม่พบผู้มีปัญหาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หลังจากผู้เดินทางขึ้นรถบัสจากสนามบินอู่ตะเภาไปยังโรงแรม SC Park กรุงเทพฯ แล้ว จะมีทีมเยียวยาจิตใจ (MCATT) จากสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ดำเนินการคัดกรองสุขภาพจิตอีกครั้งหนึ่ง ก่อนส่งเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาต่อไป



          สรุปผลการดูแลสุขภาพคนไทยที่เดินทางกลับจากอิสราเอลทั้ง 3 ชุด มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 8 ราย มีความเครียด 5 ราย นอนไม่หลับ 7 ราย พบจิตแพทย์ 2 ราย อาการตื่นตัวมากเกินไป 5 ราย และเจ็บคอ 1 ราย ทั้งหมดได้รับการดูแลและได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่อง


*ภาพจากสธ.และสนามบินอู่ตะเภา
90 คนไทยชุดที่ 3 จากอิสราเอลถึงอู่ตะเภาแล้ว สธ.ประเมินสุขภาพ พบบาดเจ็บ 2 ราย HealthServ

เที่ยวบินจากดูไบลงอู่ตะเภาวันละเที่ยว


       สนามบินอู่ตะเภา เผยแผนการนำคนไทยกลับจากอิสราเอลว่า  นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานของรัฐทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เร่งระดมสรรพกำลัง ยุทโธปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่มีอยู่ เพื่อให้การช่วยเหลือนำพี่น้องคนไทยที่สมัครใจเดินทางกลับมาจากรัฐอิสราเอล ให้ได้เร็วที่สุด

        ในส่วนของกองทัพเรือนั้น จะมีสายการบิน Fly Dubai ที่บินตรงมาจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  มาลงที่สนามบินอู่ตะเภาทุกวันๆ ละ 1 เที่ยวบิน  ซึ่งเที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินพิเศษ ตามที่รัฐบาลได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมมนาคม และกระทรวงกลาโหมได้ประสานงานกัน 

        สำหรับคนไทยชุดที่ 3 ที่เดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภาในวันนี้  มีพลเรือเอก สิทธิชัย  ต่างใจ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภาเป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือ มาให้การต้อนรับร่วมกับ พลเรือตรี เดือน พร้อมมณี ผู้บัญชาการกองการบินทหารเรือ  เป็นผู้แทนผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง (ผู้แทน ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง) นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล และนายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์  รองอธิบดีกรมจัดหางาน รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการต่างๆในจังหวัดระยอง อาทิ ผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองระยอง สาธารณสุขจังหวัดระยอง  

        เมื่อคนไทยได้ผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง และตรวจคัดกรองสุขภาพเรียบร้อยแล้ว จะมีรถบัสนำส่งคนไทยทุกคนไปพักผ่อนที่โรงแรม SC park ในกรุงเทพมหานาครก่อน เพื่อรอให้ญาติพี่น้องมารับกลับภูมิลำเนาต่อไป
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด