ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

การแพทย์แผนจีน (TCM) กำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก

การแพทย์แผนจีน (TCM) กำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก HealthServ.net
การแพทย์แผนจีน (TCM) กำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก ThumbMobile HealthServ.net

เหล่าผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการเห็นพ้องกันว่า การแพทย์แผนจีน (TCM) กำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก มีการประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลและวางแผนการส่งเสริมการแพทย์แผนจีนเพื่อสร้างประโยชน์แก่ประชาชนที่มีความต้องการทั่วโลก ในกรุงเทพช่วงเดือนพ.ย.นี้

กรุงเทพฯ 21 พ.ย. (ซินหัว) — เหล่าผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมสัมมนาระดับนานาชาติในกรุงเทพฯ แสดงความคิดเห็นว่าการแพทย์แผนจีน (TCM) กำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก เนื่องด้วยความพยายามร่วมกันส่งเสริมการแพทย์แผนจีนในระดับโลก
 
รายงานระบุว่ามีคณะนักวิชาการจาก 20 ประเทศและภูมิภาค จำนวนมากกว่า 100 คน ได้เข้าร่วมการประชุมสัมมนาระดับนานาชาติด้านการฝังเข็ม-การรมยา สังกัดสมาพันธ์การฝังเข็ม-การรมยาโลก (WFAS) ประจำปี 2023 เมื่อวันเสาร์-วันอาทิตย์ (18-19 พ.ย.) ที่ผ่านมา
 
บรรดาผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการผู้เข้าร่วมการประชุมฯ ได้แบ่งปันผลการวิจัยล่าสุดของตนเอง และปรึกษาหารือกลยุทธ์ต่างๆ สำหรับส่งเสริมการแพทย์แผนจีนเพื่อสร้างประโยชน์แก่ประชาชนที่มีความต้องการทั่วโลก
 



อู๋อี่หลิ่ง นักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน เผยว่าการแพทย์แผนจีน โดยเฉพาะการฝังเข็มของจีน ได้รับการยอมรับและฝึกปฏิบัติเป็นวงกว้างทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และผู้คนตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ของการแพทย์แผนจีนเพิ่มขึ้น
 
อย่างไรก็ดี การพัฒนาการแพทย์แผนจีนในระดับโลกยังคงพานพบความท้าทายหลายประการ และจำเป็นต้องมีความพยายามร่วมกันในการเดินหน้าสร้างความเป็นสากลและความทันสมัยแก่การแพทย์แผนจีน
 
 
 
การแพทย์แผนจีน (TCM) กำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก HealthServ
 
อู๋กล่าวว่าการแพทย์แผนจีนที่มีแนวทางการบำบัดรักษาแบบองค์รวมและหลายแง่มุม มีความแตกต่างจากการแพทย์แผนตะวันตก แต่ไม่ว่าการแพทย์แผนจีนหรือการแพทย์แผนตะวันตก สิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้างประโยชน์แก่ผู้คน
 
อู๋ ผู้ก่อตั้งอี่หลิ่ง ฟาร์มาซูติคัล (Yiling Pharmaceutical) บริษัทที่มีฐานอยู่ในนครสือเจียจวง มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน เสริมว่าการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศของการแพทย์แผนจีนควรเป็นไปตามมาตรฐานสากล และต้องมีหลักฐานอันจับต้องได้นอกจากการบำบัดรักษาเชิงวิภาษและประสบการณ์ส่วนตัวของแพทย์ เพื่อขจัดความเข้าใจผิดต่อการแพทย์แผนจีน
 
“การแพทย์แผนจีนเป็นสมบัติล้ำค่าของวิทยาศาสตร์จีนโบราณ ซึ่งหยั่งรากอยู่ในวัฒนธรรมและปรัชญาจีนโบราณ โดยผู้คนสนใจการบำบัดรักษาด้วยการแพทย์แผนจีน ทั้งการฝังเข็ม การใช้ยาสมุนไพร และการนวดเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความนิยมการแพทย์แผนจีนเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ” หลิวเป่าเหยียน ประธานสมาพันธ์ฯ กล่าว
 


 
หลิวกล่าวว่าการสื่อสารและความร่วมมือระหว่างประเทศมีความสำคัญต่อการแพทย์แผนจีน โดยเขาหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะสร้างเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ ส่งเสริมการบูรณาการและการพัฒนาการแพทย์แผนจีน ตลอดจนมีส่วนส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีของมนุษย์ในอนาคต
 
หลินตันเฉียน ประธานสมาคมแพทย์แผนจีนแห่งประเทศไทย เผยว่ามีการประยุกต์ใช้การแพทย์แผนจีนในไทยมานานมากกว่า 1,000 ปีแล้ว โดยรัฐบาลไทยประกาศรับรองให้การแพทย์แผนจีนมีความถูกต้องทางกฎหมายเมื่อปี 2000 ทำให้ไทยเป็นประเทศแรกนอกจีนที่ให้การรับรองดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบ
 
หลินเสริมว่าแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน ได้กระตุ้นการแลกเปลี่ยนด้านการแพทย์แผนจีน ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ประเทศตามแผนริเริ่มฯ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยเขาหวังว่าไทยและจีนจะเสริมสร้างความร่วมมือด้านการแพทย์แผนจีนเพิ่มเติม และนำพาประโยชน์มาสู่ประชาชนชาวโลกเพิ่มขึ้น 



ข่าวและภาพจาก ซินหัวไทย 
การแพทย์แผนจีน (TCM) กำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก HealthServ

ม.ราชภัฏจันทรเกษม ร่วม MOU กับ สหพันธ์การฝังเข็มโลก และสมาคมแพทย์แผนจีนประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการแพทย์แผนจีน

 
เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ ดร.สุมาลี ไชยศุภรากุล รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม (มจษ.) ได้รับเกียรติร่วมกล่าวสุนทรพจน์ ในพิธีเปิดการประชุมวิชาการฝังเข็ม-รมยานานาชาติแห่งสหพันธ์การฝังเข็ม-รมยาโลก ปี 2023 และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการแพทย์แผนจีน กับสหพันธ์การฝังเข็มโลก และสมาคมแพทย์แผนจีนประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการแพทย์แผนจีนในประเทศไทย นอกจากนี้ ภายในงาน ศาสตราจารย์เฉา จั้ว จวิน อาจารย์ประจำหลักสูตรแพทย์จีนบัณฑิต ยังได้ร่วมนำเสนอในการประชุมวิชาการครั้งนี้ ณ โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพฯ  - ข่าวและภาพ กรมประชาสัมพันธ์
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด