ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.ประกาศผลตรวจวิเคราะห์ 7 เครื่องสำอาง มีสารต้องห้าม

อย.ประกาศผลตรวจวิเคราะห์ 7 เครื่องสำอาง มีสารต้องห้าม HealthServ.net
อย.ประกาศผลตรวจวิเคราะห์ 7 เครื่องสำอาง มีสารต้องห้าม ThumbMobile HealthServ.net

อย.ออกข่าวประกาศ เรื่อง ผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอางที่พบสารห้ามใช้ 7 รายการ

24 มกราคม 2567  เผยแพร่ข่าวประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง ผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอางที่พบสารห้ามใช้ 7 รายการ  ระบุว่า  สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา ได้ตรวจสอบและสั่งซื้อตัวอย่างเครื่องสำอางจาก (1) ร้านค้าออนไลน์ บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "ครีมเหมยหยงเกรด 2 ของแท้ 100% รายใหญ่พร้อมส่ง" (2) ร้านค้าออนไลน์ "thongp999 " (3) ร้านค้าออนไลน์ "prawit2531" (4) ร้านค้าออนไลน์ "lamoo.beauty" (5) ร้านค้าออนไลน์ "indy.Skinmate"(6) ร้านค้าออนไลน์ "pimmycool_shopping" และ (7) ร้านค้าออนไลน์ชื่อ "gm.cosmetics"  ผลการตรวจสอบทั้ง 7 รายการ พบสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง  จึงขอประกาศผลการตรวจสอบหรือผลวิเคราะห์เครื่องสำอางให้ประชาชนทราบ 
 

อันตรายของเครื่องสำอางดังกล่าว

ได้แก่
 
  1. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารสเตียรอยด์ คือ Betamethasone 17-valerate (Glucocorticoids) อาจทำให้ผิวบาง เกิดรอยแตก เส้นเลือดใต้ผิวหนังผิดปกติ หน้าแดงตลอดเวลา เกิดผื่นแพ้ เกิดสิวผด ผิวหนังมีสีจางลง หากใช้เป็นเวลานานจะเกิดด่างขาว
  2. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารประกอบของปรอท (Mercury compounds) อาจทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบ
  3. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง อักเสบ หน้าแดง อาการแสบร้อน ตุ่มแดง และภาวะผิวคล้ำมากขึ้นในบริเวณที่ทา หากใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวร เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง ผู้ได้รับสารนี้เกินขนาด สารนี้จะดูดซึมเข้า สู่กระแสเลือดและสามารถกระตุ้นให้ร่างกายมีอาการสั่น หรือเกิดภาวะลมชัก หรือกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้
  4. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมกรดเรทิโนอิก(Retinoic acid) อาจทำให้หน้าแดง แสบร้อนรุนแรง เกิดการระคายเคือง อักเสบ แพ้แสงแดดหรือแสงไฟได้ง่าย อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์


ข้อแนะนำ
 
            เตือนให้ประชาชนเลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวังซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแห ฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภท เครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง สำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอาง เพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ชาย อย่างชัดเจน

          กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. หรือผ่าน Line@FDAThai,Facebook:FDAThai หรือ E-mail:1556@fda.moph.go.th 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

7 เครื่องสำอาง มีสารต้องห้าม ตามประกาศ อย.

 
 
 
 
 
 
 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด