ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

26 จังหวัดในไทย รายงานพบโรคพิษสุนัขบ้า (ข้อมูล ณ สิ้นเมษายน 2567)

26 จังหวัดในไทย รายงานพบโรคพิษสุนัขบ้า (ข้อมูล ณ สิ้นเมษายน 2567) HealthServ.net
26 จังหวัดในไทย รายงานพบโรคพิษสุนัขบ้า (ข้อมูล ณ สิ้นเมษายน 2567) ThumbMobile HealthServ.net

สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2566 – 29 เมษายน 2567 ทั้งหมด 26 จังหวัด 157 จุด คือ ลพบุรี จันทบุรี สระแก้ว ปราจีนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง สมุทรปราการ นครนายก อำนาจเจริญ ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร นครราชสีมา เลย มหาสารคาม นครพนม กาฬสินธุ์ อุตรดิตถ์ สมุทรสงคราม นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา



        ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ยังได้เร่งรัดควบคุมโรคทุกจุดเกิดโรค โดยฉีดวัคซีนรอบจุดเกิดโรค (ring vaccination) ร่วมในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคได้ หากพบสัตว์แสดงอาการสงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหรือปศุสัตว์จังหวัดได้ทุกพื้นที่ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมปศุสัตว์ เบอร์โทรศัพท์ 06 3225 6888 ตลอด 24 ชั่วโมง

   *ภาพจาก สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอำนาจเจริญ


ติดตามข้อมูลสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย ได้จาก 

ตามติดการดำเนินการ เพื่อร่วมกันขจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า ในแต่ละจังหวัด

 

ปศุสัตว์จันทบุรี บูรณาการ อบต.รำพัน ลงนาม MOU จัดตั้งสถานพักพิงสัตว์ และสนับสนุนกองทุนขยะสร้างบุญ เพื่อดูแลสุนัขจรจัด

           18 มี.ค.67 เวลา 10.00 น. น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับนางสาวดวงเดือน  ศรีคงรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรำพัน นายธนภัทร ทวยจัด ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นายชัยยันต์ ศรีคงรักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.รำพัน และนายวิทยา สุจิรวรกุล ปศุสัตว์อำเภอท่าใหม่ ลงนามบันทึกความร่วมมือ(MOU) จัดตั้งสถานพักพิงสัตว์ชั่วคราว ณ องค์การบริหารส่วนตำบลรำพัน และสนับสนุนการตั้งกองทุนขยะสร้างบุญ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งอื่น เพื่อรับบริจาคขยะรีไซเคิลจากประชาชน นำไปขาย เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการสถานพักพิงสัตว์ โดยจะเลี้ยงสุนัขประมาณ 30 ตัว ในพื้นที่ 1 ไร่ วัตถุประสงค์เพื่อดูแลสุนัขจรจัดในพื้นที่ สุนัขที่บาดเจ็บ พิการ ชรา รวมทั้งใช้เป็นสถานที่ปรับพฤติกรรมสุนัขที่ดุร้ายหรือก้าวร้าว ลดอันตรายต่อประชาชนและทรัพย์สิน ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในระดับท้องถิ่น จากนั้น ลงพื้นที่บ้านไร่เก่า ม.8 ต.รำพัน อ.ท่าใหม่ ตรวจติดตามการสร้างสถานพักพิงสัตว์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มนำสุนัขเข้าเลี้ยง ภายในสิ้นเดือนมี.ค.67 โดยความร่วมมือและการมึส่วนร่วมของอบต.รำพัน วัด โรงเรียน ผู้นำหมู่บ้าน ประชาชน และส่วนราชการต่างๆ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จะแนะนำการเลี้ยงสุนัขให้ถูกต้องตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ตรวจสุขภาพสุนัขที่จะรับเข้าในสถานพักพิงสัตว์ใหม่ กักตรวจโรค ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ผ่าตัดทำหมันทั้งตัวผู้และตัวเมีย ก่อนนำเข้าเลี้ยงรวมกับสุนัขในฝูงเดิมเพื่อควบคุมประชากรสัตว์ ไม่ให้มีมากเกินไป เป็นการลดปัญหาสุนัขจรจัด สร้างความปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าแก่ประชาชน

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี ทำกิจกรรมรณรงค์

    ปศุสัตว์จันทบุรี ร่วมกับเทศบาลตำบลสองพี่น้อง รณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่สุนัข แมว ในช่วงหน้าร้อน

     วันที่ 23 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น. น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ นายปัญญา ชนะสิทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลสองพี่น้อง อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน น.สพ.มนัสกิจ พลศรี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ และเจ้าหน้าที่ในสังกัด รณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่สุนัข แมว ในหน้าร้อน ประจำปี 2567 ณ วัดสามผาน ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน โดยเทศบาลตำบลสองพี่น้อง สนับสนุนวัคซีน 5,000 โด้ส กิจกรรมประกอบด้วยการมอบกระติกใส่วัคซีนและอุปกรณ์ในการฉีดวัคซีน ให้แก่อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การผ่าตัดทำหมันเพื่อควบคุมประชากรสัตว์ ของประชาชน รวม 72 ตัว การเจาะเลือดสัตว์ตรวจระดับภูมิคุ้มกันโรคพิษสุนัขบ้าภายหลังฉีดวัคชีน และการเสริมสร้างความรู้ในการปฏิบัติตนหากถูกสุนัขกัด โดยล้างแผล ใส่ยา กักหมาไว้ดูอาการ 10 วัน แล้วรีบไปหาแพทย์ทันที ในช่วงหน้าร้อนนี้ ขอเชิญชวนประชาชนนำสุนัขและแมว อายุตั้งแต่ 24 เดือนขึ้นไป ไปขอรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทุกแห่งนัดหมาย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

     23 เมษายน 2567 เวลา 9.00 น. ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ร่วมกับเจ้าหน้าที่สธ.อบต.โป่งน้ำร้อน และ อสม. ในพื้นที่ ม.4 ต.โป่งน้ำร้อน  จำนวนเกษตรกร 425 ราย สุนัข 490 ตัว แมว 291 ตัว

ปศุสัตว์อำเภอเมืองอำนาจเจริญ เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

 วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2567  เวลา 08.30 น. นายสัตวแพทย์อภิชาติ  ภะวัง ปศุสัตว์จังหวัดอำนาจเจริญ มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ร่วมกับเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ, องค์การบริหารส่วนตำบลดอนเมย และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชน ออกดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว พื้นที่ ชุมชนเทศบาลเมือง และตำบลดอนเมย อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีเจ้าของ ตามโครงการความร่วมมือการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปีงบประมาณ 2567 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เพื่อเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้สัตว์ในพื้นที่ พร้อมทั้งเฝ้าระวังโรคโดยเครือข่ายเฝ้าระวังโรคในพื้นที่ และประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวสารเตือนภัยโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งในคนและในสัตว์ หากพบสัตว์ป่วย ตาย หรือสงสัยด้วยโรคพิษสุนัขบ้าให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่โดยทันที

      ในวันเดียวกัน  นายธนุส  ธนะวิโรจน์  ปศุสัตว์อำเภอหัวตะพาน ร่วมเป็นวิทยากรโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า  ประจำปี 2567 ณ หอประชุมเฉลิมราชย์ 84 พรรษา  องค์การบริหารส่วนตำบลสร้างถ่อน้อย  ในการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าและส่งเสริมการเลี้ยงสุนัขและแมวอย่างถูกวิธี  ให้แก่อาสาปศุสัตว์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทีม อสม. ประจำหมู่บ้านในเขตตำบลสร้างถ่อน้อย  อำเภอหัวตะพาน  จังหวัดอำนาจเจริญ 

        วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2567   เวลา 9.00  น. สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเสนางคนิคม  ออกปฏิบัติงานรณรงค์ฉีดวัคซีนควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าร่วมกับกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลเสนางคนิคม  ในพื้นที่หมู่ที่ 2, 14  ตำบลเสนางคนิคม  อำเภอเสนางคนิคม  จังหวัดอำนาจเจริญ โดยเกษตรกรได้นำสุนัข-แมวของตนเองมารับบริการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ยังให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพสัตว์ในช่วงหน้าร้อนให้กับเกษตรกร ได้รับความสนใจจากเกษตรกรและผู้นำชุมชนในหมู่บ้านเป็นอย่างดี


       วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 8.30 น. สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ร่วมกับเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ, องค์การบริหารส่วนตำบลดอนเมย และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชน ออกดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว พื้นที่ ชุมชนเทศบาลเมือง และตำบลดอนเมย อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีเจ้าของ 

       วันที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 8.30 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ร่วมกับเทศบาลเมืองอำนาจเจริญและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชน ออกดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว พื้นที่ ชุมชนเทศบาลเมือง  อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ 

        วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอพนาร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลไม้กลอน และอาสาปศุสัตว์ประจำหมู่บ้าน ออกดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว พื้นที่ หมู่ 5,8,12,15 บ้านขาม,บ้านนายูง,บ้านโนนสูง,บ้านโคกกลาง ตำบลไม้กลอน อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีเจ้าของ

       วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ปศุสัตว์จังหวัดอำนาจเจริญ  มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอพนาร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลไม้กลอน,สาธารณสุขอำเภอพนา และอาสาปศุสัตว์ประจำหมู่บ้าน ออกดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว พื้นที่ หมู่ 4,6,10,16 บ้านดอนม่วง,บ้านถ่อน,บ้านหัวดอน ตำบลไม้กลอน อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีเจ้าของ 

       วันที่ 26 เมษายน 2567 ปศุสัตว์จังหวัดอำนาจเจริญ ออกดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว ในหลายพื้นที่
  • ชุมชนเทศบาลเมือง  อำเภอเมืองอำนาจเจริญ เป็นสัตว์ที่มีเจ้าของ
  • ปศุสัตว์อำเภอพนาร่วมกับเทศบาลตำบลพระเหลา และอาสาปศุสัตว์ประจำหมู่บ้าน ออกดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว พื้นที่ หมู่ 9 บ้านสว่างนาฝาย ตำบลพระเหลา อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีเจ้าของ
  • ผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีน ณ หอประชุมเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลน้ำปลีก หมู่ที่ 8 อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีการสำรวจและขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว ผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว 42 ตัว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมว 217 ตัว รวม 259 ตัว

       วันที่ 25 เมษายน 2567 ปศุสัตว์จังหวัดอำนาจเจริญ ออกดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว ในหลายพื้นที่
  • เวลา 8.30 น. ปศุสัตว์อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ร่วมกับเทศบาลเมืองอำนาจเจริญและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชน ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว พื้นที่ ชุมชนเทศบาลเมือง  อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีเจ้าของ 
  • เวลา  8.30 น. ปศุสัตว์อำเภอชานุมานร่วมกับเทศบาลตำบลชานุมานและอาสาปศุสัตว์ประจำหมู่บ้าน ออกดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว พื้นที่ หมู่ 1 เทศบาลตำบลชานุมาน อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีเจ้าของ รวมจำนวนสุนัขและแมว 216 ตัว 
  • เวลา 08.00 น. ปศุสัตว์จังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วยกลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ร่วมปฏิบัติงานหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่ได้ให้บริการผ่าตัดทำหมันสุนัข แมว 41 ตัว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมว 40 ตัว รวม 81 ตัว ณ โรงเรียนบ้านนาหมอม้า หมู่ที่ 7 ตำบลนาหมอม้า อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ  



       วันพุธที่ 24 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. นายสัตวแพทย์อภิชาติ ภะวัง ปศุสัตว์จังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วยกลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ,หัวตะพาน,ปทุมราชวงศา,เสนางคนิคม และลืออำนาจ เข้าร่วมประชุมการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า พื้นที่ปศุสัตว์เขต 3 ครั้งที่ 2/2567 ผ่านการประชุมออนไลน์ Zoom meeting ณ ห้องประชุมพระพุทธอุดมสุข สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีนายสัตวแพทย์ เทอดศักดิ์ ดีเสมอ ผู้อำนวยการส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 3 เป็นผู้ดำเนินการประชุม เพื่อเป็นการติดตามความก้าวหน้าและประเมินผลการดำเนินงานเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า และร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานด้านโรคพิษสุนัขบ้ามีความเหมาะสมตามบริบทการทำงานด้านป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่ของตนเอง เน้นการบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านการกำกับควบคุมดูแลจากคณะกรรมการอำนวยการด้านป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าของจังหวัดนั้น 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด