ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ประกาศแพทยสภา เรื่องการโฆษณาเสริมสวย-เสริมความงาม 2567

ประกาศแพทยสภา เรื่องการโฆษณาเสริมสวย-เสริมความงาม 2567 Thumb HealthServ.net
ประกาศแพทยสภา เรื่องการโฆษณาเสริมสวย-เสริมความงาม 2567 ThumbMobile HealthServ.net

ราชกิจจานุเบกษา 9 กรกฎาคม 2567 เผยแพร่ประกาศแพทยสภา เรื่อง การโฆษณาเกี่ยวกับการเสริมสวยหรือการเสริมความงามของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2567 เพื่อสำหรับควบคุมการโฆษณาผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเกี่ยวกับการเสริมสวย หรือการเสริมความงามให้ถูกต้องตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม

ประกาศแพทยสภา เรื่องการโฆษณาเสริมสวย-เสริมความงาม 2567 HealthServ
  สาระสำคัญของประกาศแพทยสภา ที่ ๓๙/๒๕๖๗ เรื่อง การโฆษณาเกี่ยวกับการเสริมสวยหรือการเสริมความงามของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. ๒๕๖๗ มีดังนี้
 
 
        โดยที่เป็นการสมควรควบคุมการโฆษณาของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเกี่ยวกับการเสริมสวย หรือการเสริมความงามให้ถูกต้องตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม และให้ผู้รับการเสริมสวยหรือ การสริมความงาม ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเท่าที่จำเป็น ตามประกาศและข้อบังคับที่ใช้อยู่แล้ว

        อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๑ (๑) แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. ๒๕๒๕ นายกแพทยสภาโดยมติของคณะกรรมการแพทยสภาในการประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๖๗ เมื่อวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๗ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้
 
        ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า "ประกาศแพทยสภา เรื่อง การโฆษณาเกี่ยวกับการเสริมสวยหรือการเสริมความงามของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. ๒๕๖๗"

        ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุบาษาเป็นต้นไป

        ข้อ ๓ ในประกาศนี้

        "วิชาชีพเวชกรรม" หมายความว่า วิชาชีพเวชกรรมตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพเวชกรรม

        "การโฆษณา" หมายความว่า การเผยแพร่หรือการสื่อสารข้อมูลข่าวสารการประกอบวิชาชีพเวชกรรมเกี่ยวกับการเสริมสวยหรือการเสริมความงามทุกรูปแบบในสถานพยาบาล สื่อสาธารณะ สื่อออนไลน์ สื่อเฉพาะกลุ่ม  หรือสาธารณสถาน

        "การเสริมสวยหรือการเสริมความงาม" หมายความว่า การประกอบวิชาชีพเวชกรรม เพื่อการเสริมสวยหรือการเสริมความงาม ซึ่งรวมถึงการทำให้ผู้มารับการดำเนินการมีรูปลักษณ์ร่างกายเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมตามความประสงค์ของผู้มาขอรับการดำเนินการ ไม่ว่าทำโดยการผ่าตัด การฉีดยาหรือสสารเข้าร่างกาย การทำหัตถการด้วยอุปกรณ์หรือเครื่องมือทางการแพทย์ การสอดใส่วัสดุใด ๆ เข้าไปในร่างกาย การให้ยารักษาหรือวิธีการอื่นใดทางการแพทย์เพื่อการเสริมสวยหรือการเสริมความงาม ทั้งนี้ มิให้หมายรวมถึงการกระทำที่มีจุดประสงค์หลักเพื่อแก้ไขความพิการทางใบหน้าหรือร่างกาย

        "สถานพยาบาล" หมายความว่า สถานพยาบาลของรัฐบาลและสถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล

        ข้อ ๔ ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่ได้รับวุฒิบัตรหรือหนังสืออนุมัติเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขาต่าง ๆ จากแพทยสภา มีสิทธิโฆษณาตามวุฒิบัตรหรือหนังสือที่ได้รับดังกล่าวได้

        ข้อ ๕ ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่ไม่ได้รับวุฒิบัตรหรือหนังสืออนุมัติตามข้อ ๔ มีสิทธิโฆษณาคุณวุฒิได้เฉพาะปริญญาบัตรแพทยศาสตรบัณฑิต

        ข้อ ๖ ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรมตามข้อ ๔ และข้อ ๕ ต้องใช้ชื่อและนามสกุลจริง พร้อมเลขที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม และแสดงชื่อหัตถการหรือการผ่าตัดเกี่ยวกับการเสริมสวยหรือการเสริมความงามในการโฆษณาได้

        ข้อ ๗ ห้ามมิให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมตามข้อ ๔ และข้อ ๕ โฆษณาว่าตนเป็นผู้มีความชำนาญประสบการณ์ หรือเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเสริมสวยหรือการเสริมความงาม

        ข้อ ๘ ในกรณีที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมตามข้อ ๔ และข้อ ๕ ต้องการตรวจสอบการโฆษณาของตน สามารถส่งโฆษณาดังกล่าวให้แพทยสภาตรวจสอบก่อนจะทำการโฆษณาก็ได้ โดยต้องชำระค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบตามประกาศของคณะกรรมการแพทยสภา

        ข้อ ๙ ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมตามข้อ ๔ และข้อ ๕ ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. ๒๕๖๕ หมวด ๒ ข้อ ๑๙ และข้อ ๒๐

        ข้อ ๑๐ ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ถือว่ากระทำผิดจริยธธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม และจะมีโทษตามที่แพทยสภาประกาศกำหนด 

        ข้อ ๑๑ บรรดาการโฆษณาที่ได้ดำเนินการก่อนประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามประกาศนี้ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลบังคับใช้

        ข้อ ๑๒ ให้นายกแพทยสภาเป็นผู้รักษาการตามประกาศนี้ ในกรณีที่มีปัญหาในการปฏิบัติตามประกาศนี้ ให้คณะกรรมการแพทยสภาวินิจฉัยชี้ขาด


        ประกาศ ณ วันที่ ๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๗
        ศาสตราจารย์เกียรติคุณสมศรี เผ่าสวัสดิ์
        นายกแพทยสภา
ประกาศแพทยสภา เรื่องการโฆษณาเสริมสวย-เสริมความงาม 2567 HealthServ
ประกาศแพทยสภา เรื่องการโฆษณาเสริมสวย-เสริมความงาม 2567 HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด