ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Digital Health ปัจจัยสำคัญ สร้างความยั่งยืนระบบสุขภาพไทย

Digital Health ปัจจัยสำคัญ สร้างความยั่งยืนระบบสุขภาพไทย Thumb HealthServ.net
Digital Health ปัจจัยสำคัญ สร้างความยั่งยืนระบบสุขภาพไทย ThumbMobile HealthServ.net

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้ำหน่วยงานสาธารณสุข ให้ความสำคัญเรื่อง Digital Health และพัฒนาบุคลากร การเงิน โครงสร้าง เทคโนโลยีการบริการ ให้สอดคล้องบริบทพื้นที่และความต้องการของประชาชน เพื่อสร้างความมั่นคงยั่งยืนทางด้านสุขภาพให้กับคนไทยและระบบสาธารณสุขของประเทศ

Digital Health ปัจจัยสำคัญ สร้างความยั่งยืนระบบสุขภาพไทย HealthServ
 
        8 สิงหาคม 2567 ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จังหวัดเชียงราย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการเพื่อพัฒนาระบบริการสุขภาพ ชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ประจำปี 2567 "Digital Health Journey การเดินทางสู่ยุคดิจิทัล" โดยมี นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี ในฐานะประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ผู้บริหาร และบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จากโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุมประมาณ 2,500 คน
 
        นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า สังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมเมืองเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  ระบบสาธารณสุขจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่และความต้องการของประชาชน ทั้งเรื่องบุคลากร การเงิน โครงสร้าง และเทคโนโลยีการบริการ เพื่อให้ระบบสาธารณสุขมีความยั่งยืนและช่วยลดภาระงบประมาณของประเทศ อาทิ การดูแลสุขภาพของคนไทยให้เจ็บป่วยน้อยที่สุด ได้รับการรักษาที่ดีและมีอายุยืนยาว, การทำให้ประชาชนได้เข้าถึงระบบบริการสุขภาพที่สะดวกสบาย ขณะที่บุคลากรสาธารณสุขก็ไม่มีภาระงานที่หนักเกินไป ได้รับค่าตอบแทน สวัสดิการที่เหมาะสม มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี  
 
        "สำหรับ Digital health ถือเป็นการปฏิวัติระบบสาธารณสุขไทย ที่รัฐบาลกำหนดให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดดำเนินการ ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการระบบสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้มีความก้าวหน้าอย่างมาก เช่น โครงการยกระดับ 30 บาท รักษาด้วยทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ที่สิ้นปีนี้จะครอบคลุมทุกจังหวัด, การพัฒนาเป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะ ประชาชนได้รับบริการสะดวก รวดเร็ว นำไปสู่ความมั่นคงยั่งยืนทางด้านสุขภาพของคนไทย" นายแพทย์โอภาสกล่าว
 
        ด้านนายแพทย์อนุกูล กล่าวว่า การจัดประชุมวิชาการฯ เป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้บุคลากรเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำไปต่อยอดพัฒนาให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และพร้อมก้าวสู่ “ยุคสุขภาพดิจิทัล” ต่อไป โดยการประชุมวิชาการฯ ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 สิงหาคม 2567 มีกิจกรรมทางวิชาการ ทั้งการนำเสนอสุดยอดผลงานวิชาการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ของแต่ละเขตสุขภาพ การบรรยายเรื่อง “Cyber Resilience and Future Trends in Digital Health” โดย ดร.ปริญญา หอมอเนก และการเสวนาในหัวข้อต่างๆ 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด