ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ใบขับขี่รูปแบบใหม่ เพิ่มสัญลักษณ์ กาชาดบริจาคอวัยวะ ชัดเจน

ใบขับขี่รูปแบบใหม่ เพิ่มสัญลักษณ์ กาชาดบริจาคอวัยวะ ชัดเจน Thumb HealthServ.net
ใบขับขี่รูปแบบใหม่ เพิ่มสัญลักษณ์ กาชาดบริจาคอวัยวะ ชัดเจน ThumbMobile HealthServ.net

ราชกิจจาประกาศกรมขนส่งฯ กำหนดรูปแบบใบขับขี่ ที่จะแสดง สัญลักษณ์ การเป็นผู้ขับขี่ที่ได้ลงชื่อเป็นผู้บริจาคอวัยวะ ไว้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย เห็นชัดและรับรู้ได้ทันที โดยเป็นภาพสัญลักษณ์ “กากบาทแดงบนพื้นสีขาว” ของสภากาชาดไทย พร้อมข้อความ “บริจาคอวัยวะ” ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ มีผลตั้งแต่ 7 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

      4 กันยายน 2567  ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมการขนส่งทางบก กำหนดแบบใบอนุญาตขับรถ ตามกฏหมายว่าด้วยรถยนต์ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2567   โดยมีสาระสำคัญคือ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบ เครื่องหมายกาชาดบนใบขับขี่ ของผู้ที่บริจาคอวัยวะกับสภากาชาดไทย ให้มีความชัดเจน ยิ่งขึ้น  เปลี่ยนการวางตำแหน่งของเครื่องหมายกาชาด ใหม่ ที่บริเวณกลางบัตร  และเพิ่มข้อความ "บริจาคอวัยวะ" กำกับ ไว้ ร่วมกับตรากาชาด  ตามรูปแบบในภาพ  


     แต่เดิม ตามประกาศกรมการขนส่ง เรื่องกำหนดแบบใบอนุญาต ปี 2564   กำหนดให้แสดงเครื่องหมายกาชาด ไว้ที่บริเวณ มุมล่างซ้าย ของใบขับขี่   แต่พบปัญหาต่อมาเมื่อใช้งานว่า หน่วยงาน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจไม่เข้าใจว่า เครื่องหมายกาชาดดังกล่าว "แสดงถึงความประสงค์ของผู้ถือใบขับขี่นั้น เป็นผู้ที่ประสงค์จะบริจาคอวัยวะ"  ทำให้ไม่มีการดำเนินการ ให้เป็นไปตามประสงค์   หรือไม่ได้รับความสะดวกในการดำเนินการด้านการบริจาคอวัยวะ ตามเจตนารมย์ของผู้ขับขี่ 


     ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่ 7 สิงหาคม เป็นต้นไป 


     ทั้งนี้ ใบขับขี่ ที่เป็นรูปแบบเดิม ก่อนประกาศใหม่นี้  สามารถใช้ต่อไปได้ จนสิ้นอายุบัตร



การขอเพิ่มตราสัญลักษณ์บนใบขับขี่ 


      ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย  ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการขอตราสัญลักษณ์ว่า   

       "สำหรับผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะแล้ว สามารถแจ้งความประสงค์ขอเพิ่มสัญลักษณ์ ของสภากาชาดไทย  “กากบาทแดงบนพื้นสีขาว”  และเพิ่มข้อความ “บริจาคอวัยวะ”  ให้แสดงบนหน้าใบอนุญาตขับรถ โดยสามารถแจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกในขั้นตอนยื่นตรวจเอกสาร โดยนำบัตรบริจาคอวัยวะยื่นต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอเพิ่มสัญลักษณ์ ของสภากาชาดไทย 


      

ใบขับขี่รูปแบบใหม่ เพิ่มสัญลักษณ์ กาชาดบริจาคอวัยวะ ชัดเจน HealthServ
ใบขับขี่รูปแบบใหม่ เพิ่มสัญลักษณ์ กาชาดบริจาคอวัยวะ ชัดเจน HealthServ
ใบขับขี่รูปแบบใหม่ เพิ่มสัญลักษณ์ กาชาดบริจาคอวัยวะ ชัดเจน HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด