ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

6 สัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก สังเกตตัวเองก่อนสาย

6 สัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก สังเกตตัวเองก่อนสาย Thumb HealthServ.net
6 สัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก สังเกตตัวเองก่อนสาย ThumbMobile HealthServ.net

อาการเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือที่เรียกว่าสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก ช่วยให้คุณผู้หญิงทั้งหลายสามารถสังเกตตัวเอง เพื่อรับการรักษาที่ทันท่วงทีได้ ดังนั้นครั้งนี้ทางบทความจึงถือโอกาสนำเอาสัญญาณเตือนมาฝาก ดังนี้

 อาการเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกหรือที่เรียกว่าสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก ช่วยให้คุณผู้หญิงทั้งหลายสามารถสังเกตตัวเอง เพื่อรับการรักษาที่ทันท่วงทีได้ ดังนั้นครั้งนี้ทางบทความจึงถือโอกาสนำเอาสัญญาณเตือนมาฝาก ดังนี้ 


6 สัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก สังเกตตัวเองก่อนสาย HealthServ

1.มีเลือดออกจากช่องคลอด 

 
หนึ่งในสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก ก็คือกรณีที่มีเลือดออกบริเวณช่องคลอด แม้ว่าการมีเลือดออกบริเวณดังกล่าว อาจเกิดจากสาเหตุอื่นได้หลายสาเหตุ แต่หนึ่งในสาเหตุนั้นก็คือการเกิดขึ้นของมะเร็งปากมดลูก หากมีอาการดังกล่าว ควรสังเกตอาการอื่นประกอบด้วย ว่าเข้าข่ายมะเร็งปากมดลูกมากน้อยแค่ไหน เพื่อเข้าพบแพทย์ให้ตรวจละเอียดรวมถึงรักษาได้ทันเวลา
 
สาเหตุของการมีเลือดออกช่องคลอดนอกจากมะเร็ง ได้แก่ ความผิดปกติของฮอร์โมน ภาวะแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์ การติดเชื้อบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ เนื้องอกในมดลูก เป็นต้น 
 
 

2.ประจำเดือนมามากกว่าปกติ

 
หากมีอาการประจำเดือนมามากกว่าปกติ หรือประจำเดือนมานานกว่าปกติ โดยทั่วไปหากประจำเดือนมานานกว่า 7 วัน มักถือว่าเป็นภาวะประจำเดือนมามากกว่าปกติ อาจเป็นสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อาจมาจากสาเหตุอื่นได้ด้วย
 
ประจำเดือนมามากว่าปกติ อาจเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน หรือเกิดจากการใช้ยาบางอย่าง นอกจากนี้อาการป่วยหลาย ๆ อาการก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมามากว่าปกติได้ด้วย เช่น เนื้องอกต่อมใต้สมอง, ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ, โรคฮีโมฟีเลีย รวมถึงมะเร็งปากมดลูก ดังนั้นหากพบว่าประจำเดือนมามากกว่าปกติ อาจพบแพทย์เพื่อปรึกษาเบื้องต้นได้
 

 
3.ตกขาวมีลักษณะผิดปกติ
 
ตกขาว คือ ภาวะการมีของเหลวออกทางช่องคลอด ซึ่งการเกิดตกขาวขึ้นถือเป็นเรื่องปกติของร่างกาย เว้นแต่ว่าตกขาวจะมีลักษณะที่ผิดปกติบางอย่าง ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูกได้เช่นกัน วิธีการสังเกตว่าตกขาวปกติหรือไม่ ให้สังเกตที่สีและกลิ่น รวมถึงปริมาณที่เกิดตกขาว 
 
ตกขาวปกติมีสีขาวใส และมีปริมาณนิดหน่อย ไม่เหม็น แต่ถ้าหากตกขาวมีลักษณะที่ผิดปกติไปจากเดิมอาจเป็นสัญญาณความผิดปกติบางอย่าง รวมถึงมะเร็งปากมดลูก โดยเฉพาะตกขาวที่มีสีแดงหรือสีน้ำตาล แสดงว่าในตกขาวนั้นมีเลือดปน โดยปกติแล้วหากตกขาวช่วงที่มีประจำเดือนมักจะมีสีแดงเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากมีสีแดงตลอดเดือน อาจเป็นสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก และบางครั้งตกขาวอาจมีกลิ่นเหม็น และออกมาปริมาณมากผิดปกติด้วย
 
 

4.อุจจาระ/ปัสสาวะ มีเลือดปน

 
หากขับถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะแล้วมีเลือดปน ก็เป็นไปได้ว่านั่นคือสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก กรณีนี้เกิดขึ้นต่อเมื่อเซลล์มะเร็งมีการลุกลามไปกระเพาะปัสสาวะและลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย นับว่าเป็นระยะที่มะเร็งมีความรุนแรงแล้ว หากมีอาการดังกล่าวควรรีบพบแพทย์โดยเร็ว นอกจากนี้อาจเป็นสัญญาณของโรคอื่นได้ด้วย อาทิ นิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ ไตอักเสบ  ริดสีดวงทวารหนัก ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วมีความอันตรายเช่นกัน 
 
 

5.เบื่ออาหาร 

 
อาการเบื่ออาหารเกิดได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่สาเหตุที่ไม่รุนแรงไปจนถึงสาเหตุที่มีความรุนแรง หากเบื่ออาหารเล็กน้อย น้ำหนักลดลงไม่มาก สาเหตุอาจมาจากความเครียด หรือเกิดจากอาการป่วยเล็กน้อย เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ อาหารเป็นพิษ เป็นต้น แต่ถ้าหากน้ำหนักลดลงอย่างมากโดยไม่ทราบสาเหตุ ให้สังเกตอาการอื่นประกอบกัน หากมีอาการที่เกี่ยวข้องกับสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูกอื่น ๆ ร่วมด้วย ควรรีบพบแพทย์
 
 

6.ปวดหน่วงบริเวณท้องน้อย 

 
กรณีที่รอยโรคของมะเร็งปากมดลูกมีขนาดใหญ่อาจทำให้เกิดอาการปวดหน่วงบริเวณท้องน้อยร่วมด้วย และอาจมีอาการปัสสาวะขัด ถ่ายอุจจาระลำบากได้ รุนแรงที่สุดอาจทำให้ไตวายได้ด้วย
 
สัญญาณมะเร็งปากมดลูก เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผู้ป่วยสังเกตตัวเองเบื้องต้นได้ เพื่อที่จะได้เข้ารับการรักษาได้ทันเวลา ไม่จำเป็นต้องรอให้มีอาการครบทั้ง 6 อาการ ก็สามารถพบแพทย์ได้เพื่อปรึกษาเบื้องต้น
 
 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด