ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

วิธีดูแลสุขอนามัยของจุดซ่อนเร้น สำหรับสุภาพสตรี

วิธีดูแลสุขอนามัยของจุดซ่อนเร้น สำหรับสุภาพสตรี Thumb HealthServ.net
วิธีดูแลสุขอนามัยของจุดซ่อนเร้น สำหรับสุภาพสตรี ThumbMobile HealthServ.net

สำหรับผู้หญิงแล้วนอกจากรูปร่าง หน้าตา ผิวพรรณ ที่ต้องดูแลเป็นอย่างดีแล้ว ปัจจุบันสาว ๆ ให้ความสำคัญและดูแลอย่างดีเช่นเดียวกันก็คือ จุดซ่อนเร้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเป็นไอเทมหนึ่งที่สาวๆ เลือกนำมาใช้ แต่เนื่องจากตามธรรมชาติจุดซ่อนเร้นและช่องคลอดของผู้หญิงมีเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ก่อให้เกิดโรคอาศัยอยู่ แบคทีเรียเหล่านี้จะช่วยรักษาสมดุลความเป็นกรด/ด่าง และป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อ ซึ่งการทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเป็นสิ่งจำเป็นและต้องทำอย่างสม่ำเสมอเพราะหากทำความสะอาดไม่ดี อาจส่งผลเสียทำให้อักเสบติดเชื้อได้

          ช่องคลอด (Vagina) คือ ช่องชั้นกล้ามเนื้อที่ยื่นออกมาจากบริเวณอวัยวะเพศของผู้หญิงในส่วนของ
ปากมดลูก ภายในช่องคลอดจะสามารถยืดหยุ่นได้ และมีเมือกหล่อลื่น 
 
          การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น สามารถใช้น้ำธรรมดาในการทำความสะอาดได้ เพราะในช่องคลอดของผู้หญิงมีสภาวะเป็นกรดอ่อน  ซึ่งความเป็นกรดอ่อน  สามารถป้องกันการเกิดเชื้อได้อยู่แล้ว แต่หากต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นควรใช้ให้ถูกวิธี คือ ให้ล้างทำความสะอาดเฉพาะภายนอก ห้ามสวนล้าง
เข้าไปข้างในโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะทำให้ความเป็นกรด-ด่างในช่องคลอดเสียสมดุล ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง คัน และเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ตามมาได้


          นอกจากนี้ เนื้อเยื่อบริเวณช่องคลอดนั้นบอบบาง การจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ก็ตามควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละบุคคล ไม่อย่างนั้นอาจทำให้เสี่ยงต่อการระคายเคืองได้
 
           การดูแลรักษาความสะอาดก็เป็นสิ่งสำคัญ โดย
  • ควรป้องกันการอับชื้น เช่น หลังเข้าห้องน้ำควรล้างด้วยน้ำสะอาด และซับเบา ๆ ทุกครั้ง
  • หากมีประจำเดือนควรเปลี่ยนผ้าอนามัยเป็นประจำ
  • ทำความสะอาดบริเวณภายนอกช่องคลอดเท่านั้น ไม่สวนล้างเข้าไปบริเวณช่องคลอด
  • ใช้กางเกงชั้นในที่ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติ
  • หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นที่ช่องคลอด เช่น มีอาการคัน มีตกขาวมากปกติ หรือมีสีเพี้ยนต่างจากเดิม มีกลิ่นเหม็น มีตุ่มคันขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ ควรรีบไปพบแพทย์
  
เคล็ดไม่ลับในการดูแลสุขอนามัยจุดซ่อนเร้น
 
  1. ขณะอาบน้ำ สามารถใช้น้ำสะอาดธรรมดา ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นได้ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นชนิดใช้แล้วล้างออกร่วมด้วยก็ได้
  2. การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเฉพาะภายนอกเพียงพอแล้ว  ห้ามสวนล้างเข้าไปบริเวณภายในช่องคลอด
  3. การสวนล้างเข้าในช่องคลอดมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการเกิดบาดแผล และติดเชื้อได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ใช้สวนล้างไม่จัดเป็นเครื่องสำอาง
  4. หากอุจจาระ ควรเช็ดทำความสะอาดจากด้านหน้าไปหลัง เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อแบคทีเรียและลดความเสี่ยงการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ
  5. ขณะมีประจำเดือน ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 3-4 ชั่วโมง เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี
  6. หากพบอาการตกขาวที่ผิดปกติ คือ มีลักษณะสีเหลืองเข้ม หรือเขียว มีกลิ่นเหม็น หรือเกิดอาการคันหรือแสบภายในบริเวณปากช่องคลอด ควรรีบพบสูตินรีแพทย์ เพื่อหาสาเหตุ และการรักษาอย่างเหมาะสม
 
          โดยปกติแล้วการใช้น้ำสะอาดธรรมดาก็เพียงพอสำหรับการทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น แต่หากสาว ๆ ยังรู้สึกว่าการล้างน้ำธรรมดานั้นยังไม่เพียงพอ ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเพื่อทำความสะอาดได้เช่นกัน แต่ควรปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่มีเลขที่ใบรับจดแจ้งเครื่องสำอาง มีแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือ ซื้อจากร้านค้าทั่วไปที่น่าเชื่อถือมีหลักแหล่งแน่นอน หรือร้านค้าออนไลน์ที่มีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว และควรทดสอบการแพ้ก่อนการใช้ทุกครั้ง


อ้างอิง
oryor.com/media//1770
oryor.com/media//2241
วิธีดูแลสุขอนามัยของจุดซ่อนเร้น สำหรับสุภาพสตรี HealthServ
วิธีดูแลสุขอนามัยของจุดซ่อนเร้น สำหรับสุภาพสตรี HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด