ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

"ทุกวัยมีปัญญา อารมณ์ดี มีความสุข ทรงค่าในสังคม" - หลักการแผนพัฒนาสุขภาพจิต ระยะ 2

"ทุกวัยมีปัญญา อารมณ์ดี มีความสุข ทรงค่าในสังคม" - หลักการแผนพัฒนาสุขภาพจิต ระยะ 2 HealthServ.net
"ทุกวัยมีปัญญา อารมณ์ดี มีความสุข ทรงค่าในสังคม" - หลักการแผนพัฒนาสุขภาพจิต ระยะ 2 ThumbMobile HealthServ.net

คณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ มีมติเห็นชอบ (ร่าง) แผนพัฒนาสุขภาพจิตแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2561-2580) ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570) ให้คนทุกช่วงวัยมีปัญญา อารมณ์ดี มีความสุข และอยู่ในสังคมอย่างทรงคุณค่า พร้อมพิจารณาแนวทางการดูแลเรื่องความรุนแรง (Violence) ทั้งต่อตนเอง ต่อผู้อื่นและต่อสังคม โดยให้คณะอนุกรรมการระดับจังหวัดจัดทำแผนให้ครอบคลุมและเหมาะสมกับบริบทในพื้นที่

 
          31 สิงหาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบหมายจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2565 


ในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 มีการผลักดันให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการประสานงานเพื่อบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยสุขภาพจิตระดับจังหวัดครบทั้ง 76 จังหวัด ดำเนินงาน 6 ประเด็น ได้แก่

1.สร้างเสริมความเข้มแข็งทางใจ

2.ลดอัตราการฆ่าตัวตาย

3.ดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรง (SMI-V)

4.ดูแลประชาชนกลุ่มเสี่ยงจากสถานการณ์โควิด 19

5.ดูแลผู้ป่วย Long COVID-19 และ

6.ติดตามและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชเนื่องจากสารเสพติด ถือเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้ภาคส่วนต่างๆ บูรณาการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตของทุกกลุ่มวัยในชุมชน


นอกจากนี้ ยังมีความก้าวหน้าเรื่องการดูแลช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตแก่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ในสถานศึกษาและมหาวิทยาลัย รวมถึงสร้างมาตรฐานการให้บริการด้านจิตวิทยาการปรึกษาด้วย
 

"ทุกวัยมีปัญญา อารมณ์ดี มีความสุข ทรงค่าในสังคม" - หลักการแผนพัฒนาสุขภาพจิต ระยะ 2 HealthServ
 


 
         ดร.สาธิต กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณา (ร่าง) แผนพัฒนาสุขภาพจิตแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2561-2580) ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570) ที่กำหนดวิสัยทัศน์ว่า “คนทุกช่วงวัยมีปัญญา อารมณ์ดี มีความสุข และอยู่ในสังคมอย่างทรงคุณค่า” มีเป้าหมาย 7 ประเด็น ได้แก่

1.เด็กมีความฉลาดทางสติปัญญา (IQ)

2.เด็กมีความฉลาดทางอารมณ์ (EQ)

3.ครอบครัวมีความเข้มแข็งและอบอุ่น

4.คนไทยมีสุขภาพจิตดี

5.ลดอัตราการฆ่าตัวตาย

6.จังหวัดมีการบูรณาการงานสุขภาพจิตตามมาตรฐาน และ

7.ประเทศไทยมีคะแนนความสุข (World Happiness Index) เพิ่มขึ้น

โดยให้ฝ่ายเลขานุการปรับปรุงตามข้อเสนอในที่ประชุม และเสนอแผนต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป นอกจากนี้ ได้พิจารณาแนวทางการดูแลความรุนแรงทั้งต่อตนเอง ต่อผู้อื่นและต่อสังคม โดยจัดระบบการดูแลผู้ป่วยจิตเวช (Severe Mental Illness with Violence : SMI-V) ตั้งแต่การคัดกรองผู้ป่วยจิตเวชที่มีความเสี่ยงต่อการก่อความรุนแรง, การส่งต่อผู้ป่วย เพิ่มการเข้าถึงบริการด้วยความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับสายด่วน 1669 และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น, การดูแลรักษาโดยทีมสหวิชาชีพในโรงพยาบาล และฟื้นฟูด้วยระบบ case management โดยชุมชน ซึ่งที่ประชุมได้มอบให้คณะอนุกรรมการระดับจังหวัดจัดทำแผนให้ครอบคลุมและเหมาะสมกับบริบทในพื้นที่ และนำเสนอความก้าวหน้าในการประชุมครั้งต่อไป
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด