ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ชื่นชมแพทย์-พยาบาล บุรีรัมย์ ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินบนเครื่องบินจากญี่ปุ่น

ชื่นชมแพทย์-พยาบาล บุรีรัมย์ ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินบนเครื่องบินจากญี่ปุ่น HealthServ.net
ชื่นชมแพทย์-พยาบาล บุรีรัมย์ ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินบนเครื่องบินจากญี่ปุ่น ThumbMobile HealthServ.net

สธ.ชื่นชมแพทย์โรงพยาบาลนางรองและพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ทำหน้าที่ตามวิชาชีพให้การช่วยเหลือผู้ป่วยใกล้หมดสติบนเครื่องบิน ขณะเดินทางจากญี่ปุ่นกลับมาสนามบินสุวรรณภูมิ

ชื่นชมแพทย์-พยาบาล บุรีรัมย์ ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินบนเครื่องบินจากญี่ปุ่น HealthServ
หลังจากเป็นข่าวฮือฮาบนโลกโซเชี่ยลและบนสื่อหลายสำนัก กรณีมีบุคลากรทางการแพทย์ 2 ท่าน ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินบนเครื่องบิน เที่ยวบินจากเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น มาสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา

โดยบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งสองท่าน คือ นายแพทย์ภานุวัฒน์ ชัยสิทธิ์ แพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ และคุณดวงใจ ศิริเดชอุดม พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์

ทั้งสองท่านได้ แสดงตนและปฏิบัติตามวิชาชีพ ให้การช่วยเหลือผู้โดยสารที่มีกำลังจะหมดสติบนเครื่องบิน
 


คุณหมอเล่าเหตุการณ์


นายแพทย์ภานุวัฒน์ ชัยสิทธิ์ หรือหมอป๊อป ได้เล่าถึงเหตุการณ์ ผ่านสื่อ Thai PBS ไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้


"เป็นเหตุการณ์บนเครื่องบิน ค่อนข้างจะตื่นเต้นทีเดียว เป็นเที่ยวบินจากญี่ปุ่นมาลงที่สุวรรณภูมิ เหตุการณ์ตอนนั้นคือมีเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ สจ๊วตได้ประกาศขอความช่วยเหลือทางการแพทย์โดยด่วน ว่าหากมีบุคคลากรทางการแพทย์ของให้แสดงตัว ตอนนั้นผมหลับอยู่ พ่อแม่ที่นั่งอยู่ข้างๆ ก็ปลุกมา พอได้ยินก็เลยเสนอตัวขึ้นไป ทางพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินก็ได้ขอบัตรของแพทย์สภา ก็แสดงตัวว่าเป็นนายแพทย์จริง รีบเดินไปหาที่ผู้โดยสารที่ป่วยเลย รองเท้าก็ไม่ได้ใส่ เมื่อไปถึงทีคนไข้ คนไข้แจ้งว่ามีอาการเวียนศรีษะคล้ายจะเป็นลม เหมือนจะหมดสติ เราก็ได้ซักประวัติว่ามีอาการตั้งแต่เมื่อไหร่ อาการลักษณะไหน มีอาการวิงเวียนบ้านหมุนไหม และที่สำคัญอาการฉุกเฉินทางการแพทย์ ใจสั่น ใจเต้นเร็ว แน่นหน้าอก แขนขาชาอ่อนแรง ปากเบี้ยว พูดไม่ชัดหรือเปล่า ซึ่งตอนนั้นไม่มี เราก็สบายใจไปได้ระดับนึง ได้แจ้งกับทีมสจ๊วตและพนักงานต้อนรับ ว่าขออุปกรณ์ในการตรวจร่างกาย ก็ต้องขอชื่นชม ที่มี อีเมอร์เจนซี่บ็อกซ์ อยู่ มีเครื่องวัดความดัน มียาฉีด ยากิน มีอุปกรณ์ดูแลทางการแพทย์ฉุกเฉิน ได้วัดความดันคนไข้ ความดันอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีการตรวจวัดชีพจร ฟังปอด ฟังหัวใจ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี "  
 
คุณหมอบอกเล่าเพิ่มเติมว่าได้ฉีดยาให้คนไข้ และนอนไปพักราวหนึ่งชั่วโมง อาการก็ดีขึ้น 

 
ชื่นชมแพทย์-พยาบาล บุรีรัมย์ ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินบนเครื่องบินจากญี่ปุ่น HealthServ

สธ.ชื่นชม


          นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวชื่นชม แพทย์และพยาบาลทั้ง 2 ท่าน ว่า 
 
          “แม้จะเป็นช่วงของการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อน แต่เมื่อพบว่ามีผู้ป่วยต้องการความช่วยเหลือ ทั้ง 2 ท่านก็ได้รีบให้การช่วยเหลือผู้ป่วยจนปลอดภัย แสดงถึงจิตวิญญาณของชาวสาธารณสุขที่มุ่งดูแลสุขภาพและชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ ถือเป็นเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม และแบบอย่างที่ดีให้กับบุคลากรสาธารณสุขต่อไป” 

 
ชื่นชมแพทย์-พยาบาล บุรีรัมย์ ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินบนเครื่องบินจากญี่ปุ่น HealthServ

สภาการพยาบาลเชิดชูเกียรติ


    17 กุมภาพันธ์ 2566 สภาการพยาบาล แถลงการณ์ชื่นชม พว.ดวงใจ ศิริเดชอุดม พยาบาลวิชาชีพ ผู้ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินบนเครื่องบินร่วมกับนพ. และทีมเจ้าหน้าที่บนเครื่องบิน จนผู้ป่วยพ้นวิกฤตและปลอดภัย  โดยมีเนื้อหาดังนี้

     "เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 05.35 น. พว.ดวงใจ ศิริเดชอุดม พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หัวหน้าห้องคลอดโรงพยาบาลนาโพธิ์  อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ให้การช่วยเหลือผู้โดยสารที่มีอาการเจ็บป่วย บนเครื่องบิน เที่ยวบินที่ XJ613 เส้นทางเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย โดย พว.ดวงใจ ศิริเดชอุดม ได้ร่วมกับ นายแพทย์ภานุวัฒน์ ไชยสิทธิ์ แพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์ครอบครัว สังกัด โรงพยาบาลนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ให้การช่วยเหลือผู้โดยสารหญิงท่านหนึ่งที่มีอาการเจ็บป่วย ด้วยการประเมินสัญญาณชีพ ประเมินสภาพร่างกาย เตรียมยาและให้ยาแก่ผู้ป่วย พร้อมทั้งประเมินอาการหลังได้รับยา จนผู้ป่วยอาการดีขึ้นตามลำดับและเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ อย่างปลอดภัย
 
ในการนี้ สภาการพยาบาลขอแสดงความชื่นชมและขอเชิดชูเกียรติ พว.ดวงใจ ศิริเดชอุดม ที่ได้เสียสละและใช้ความรู้ทางวิชาชีพทำความดีจนเป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม"


 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด