ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

มหกรรม ผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก ณ โรงพยาบาลสมุทรปราการ

มหกรรม ผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก ณ โรงพยาบาลสมุทรปราการ HealthServ.net
มหกรรม ผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก ณ โรงพยาบาลสมุทรปราการ ThumbMobile HealthServ.net

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดมหกรรม “ผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก” โรงพยาบาลสมุทรปราการ ช่วยให้ผู้สูงอายุในจังหวัดสมุทรปราการที่เป็นโรคต้อกระจกชนิดบอด และชนิดสายตาเลือนรางที่จำเป็นต้องผ่าตัด ได้รับการผ่าตัดที่รวดเร็ว มองเห็นได้ชัดขึ้น ลดปัญหาการสูญเสียการมองเห็น

มหกรรม ผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก ณ โรงพยาบาลสมุทรปราการ HealthServ
18 กุมภาพันธ์ 2566 ที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานมหกรรม “ผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก” โดยมี นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และประชาชน เข้าร่วมงาน
 

นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้ปี 2566 เป็นปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย โดยสนับสนุนการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุอย่างเป็นระบบและทั่วถึง ทั้งการคัดกรองสุขภาพกายและใจ การให้บริการคลินิกผู้สูงอายุ และสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์จำเป็นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น สามารถดูแลตนเองขั้นพื้นฐานได้ ทั้งนี้ ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลสมุทรปราการ มีการปรับการให้บริการเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่และรับเชื้อ เช่น ลดการผ่าตัดผู้ป่วยโรคต้อกระจกในรายที่ไม่เร่งด่วน เหลือผ่าตัดเฉพาะรายที่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงเท่านั้น ทำให้มีผู้ป่วยต้อกระจกที่ต้องได้รับการผ่าตัดสะสมเพิ่มขึ้น กว่า 400 ราย เป็นต้อกระจกชนิดบอดประมาณ 300 ราย และมีระยะเวลารอคอยการผ่าตัดนานกว่า 6 เดือน จึงได้มีการจัดงาน “มหกรรมผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก” ขึ้น เพื่อเร่งรัดการผ่าตัดต้อกระจกให้กับผู้สูงอายุ ลดระยะเวลารอคอยและลดภาวะแทรกซ้อน 
 

ด้านนพ.นเรศฤทธิ์ กล่าวว่า โรคต้อกระจกพบมากเป็นอันดับหนึ่งทั้งของผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล แต่ละปีมีผู้เข้ารับการรักษามากกว่า 1,200 ราย โรงพยาบาลสมุทรปราการ จึงร่วมกับทีมจักษุแพทย์โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จัดโครงการ “มหกรรมผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก” ให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคต้อกระจกได้รับการผ่าตัดที่รวดเร็วขึ้น แก้ไขและลดปัญหาการสูญเสียการมองเห็น เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้สูงวัยไทย โดยวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 จัดบริการตรวจยืนยันต้อกระจก และวัดเลนส์แก้วตาเทียม จำนวน 400 ราย วันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ 2566 ผ่าตัดต้อกระจกวันละ 500 ราย และนัดตรวจติดตามหลังผ่าตัด ในวันที่ 3 และ 24 มีนาคม 2566 ต่อไป

 
มหกรรม ผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก ณ โรงพยาบาลสมุทรปราการ HealthServ

ผ่าตัด 314 ราย 


โรงพยาบาลสมุทรปราการ กล่าวถึง ผลการดำเนินการกิจกรรมครั้งนี้ ไว้ดังนี้

"เสาร์-อาทิตย์นี้ พวกเราได้ร่วมด้วยช่วยกันผ่าตัดตาต้อกระจกให้คนไข้ไปทั้งสิ้น 314 ราย 
คนไข้อีกจำนวนหนึ่งไม่สามารถผ่าตัดได้เนื่องจากมีภาวะที่ไม่เหมาะสม 
 
ขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกส่วนเลยนะคะ ทั้งโรงพยาบาลบ้านแพ้วที่ส่งทีมผ่าตัดมาช่วยผ่าตัดให้  สโมสรไลออนส์ที่มาเลี้ยงอาหารผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ทุกๆคนที่มาร่วมแรงร่วมใจ ทั้งแผนกตาและทุกแผนก
 
เป็นความสุขใจของพวกเราทุกคนที่ได้ทำให้คนไข้ตาต้อกระจกจำนวนมากขนาดนี้ได้กลับมาเห็นชัดอีกครั้ง เป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ของพวกเราทุกคนค่ะ " 


ภาพจากรพ.สมุทรปราการ

 
มหกรรม ผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก ณ โรงพยาบาลสมุทรปราการ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด