ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

WHO พิจารณาเพิ่ม "ยาลดความอ้วน" ลงใน "รายการยาที่จำเป็น"

WHO พิจารณาเพิ่ม "ยาลดความอ้วน" ลงใน "รายการยาที่จำเป็น" HealthServ.net
WHO พิจารณาเพิ่ม "ยาลดความอ้วน" ลงใน "รายการยาที่จำเป็น" ThumbMobile HealthServ.net

ยาที่ใช้ต่อสู้กับโรคอ้วนกำลังได้รับการพิจารณาเป็นครั้งแรกที่จะบรรจุเข้าอยู่ใน "รายการยาที่จำเป็น" ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจซื้อของรัฐบาลในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง

 
30 มีนาคม 2566 Foxnews รายงานว่า คณะที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลก (WHO) มีกำหนดจะพิจารณา "รายชื่อยาจำเป็น" รอบใหม่ ในเดือนเมษายนนี้  ก่อนครบกำหนดรอบพิจารณาปรับปรุงในเดือนกันยายน
 
ที่สำคัญในรอบนี้คือจะมีการพิจารณาว่าจะบรรจุยา "ลดความอ้วน" เข้าไปในรายชื่อด้วยหรือไม่ 
 
ผู้ใหญ่กว่า 650 ล้านคนทั่วโลกเป็นโรคอ้วน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าในปี 2518 และอีกประมาณ 1.3 พันล้านคนมีน้ำหนักเกิน ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก คนอ้วนและน้ำหนักเกินส่วนใหญ่ - 70% - อาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง
 
การรวมยาลดความอ้วนไว้ในรายการยาที่จำเป็นของ WHO อาจมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประชากรกลุ่มนั้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเพิ่มยา HIV เข้าไปในรายการในปี 2545 ช่วยให้ผู้ป่วยโรคเอดส์ในประเทศยากจนเข้าถึงได้กว้างขวางมากขึ้น
 
"ปัจจุบันไม่มียาใดรวมอยู่ใน (รายการ) ที่กำหนดเป้าหมายการลดน้ำหนักโดยเฉพาะสำหรับภาระโรคอ้วนทั่วโลก" ดร.ซานจานา การิเมลลา นักวิจัยจากเยลนิวเฮเวนเฮลธ์ ดร.ซานดีป คิชอร์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเขียน ซานฟรานซิสโกและเพื่อนร่วมงานของ WHO ในการขอเพิ่ม พวกเขาไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของรอยเตอร์
 
พวกเขาให้เหตุผลว่าในขณะที่รายชื่อมีแร่ธาตุเสริมสำหรับการขาดสารอาหาร การขาดการรักษาเพื่อลดน้ำหนักแสดงถึง "ความแตกต่าง" ในความเสมอภาคด้านสุขภาพทั่วโลก เนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตจากการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนัก รวมถึงโรคหัวใจและโรคเบาหวาน ในประเทศยากจนเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา
 
 
 

การขยายโอกาสการเข้าถึง

 
คำร้องขอให้พิจารณาเพิ่มยาลดความอ้วนเข้าไปในรายการยาที่จำเป็นรอบนี้ เสนอโดยแพทย์ 3 คนและนักวิจัย 1 คนในสหรัฐอเมริกา ครอบคลุมสารออกฤทธิ์ ลิรากลูไทด์ ในยาลดความอ้วน Saxenda ของ Novo Nordisk ซึ่งจะหลุดสิทธิบัตรในเร็วๆ นี้ ทำให้มีเวอร์ชันยาสามัญที่มีราคาถูกลง
 

นอกจากนี้ยังสามารถปูทางไปสู่การรักษาที่ใหม่และมีประสิทธิภาพมากขึ้นจาก Novo Nordisk ที่เรียกว่า Wegovy เพื่อแนะนำสำหรับประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางในอนาคต

คณะผู้พิจารณาสามารถปฏิเสธคำขอหรือรอหลักฐานเพิ่มเติม การตัดสินใจขององค์การอนามัยโลกที่จะรวม Saxenda และยาชื่อสามัญในท้ายที่สุดไว้ในรายการสำหรับผู้ใหญ่จะเป็นแนวทางใหม่สำหรับโรคอ้วนทั่วโลกโดยหน่วยงานด้านสุขภาพ
 
ฟรานเชสโก บรันกา ผู้อำนวยการฝ่ายโภชนาการขององค์การอนามัยโลกกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ ในประเด็นการพิจารณายารักษาโรคอ้วนว่า เขาเชื่อว่าคณะกรรมการกำลังดำเนินการพิจารณาอยู่ WHO กำลังมองหาการใช้ยาเพื่อลดน้ำหนัก … ในบริบทของการทบทวนอย่างเป็นระบบสำหรับแนวทางปฏิบัติสำหรับเด็กและวัยรุ่น แต่กระนั้นยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับราคาของลิรากลูไทด์รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่ามันไม่ได้ถูกใช้งานนานพอ ซึ่งอาจทำให้ไม่รวมอยู่ในรายการ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญที่จะตรวจสอบหลักฐานและตัดสินใจ
 
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขบางคนเตือนว่าอย่าแนะนำยาดังกล่าวในวงกว้างเกินไปเพื่อเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ซับซ้อนซึ่งยังไม่เป็นที่เข้าใจอย่างสมบูรณ์
 
 
 

เกี่ยวกับยา Saxenda และ Wegovy

 
Saxenda ซึ่งเป็นยาฉีดวันละครั้งแสดงให้เห็นว่าช่วยให้ผู้คนลดน้ำหนักได้ 5%-10% โดยอยู่ที่ 450 ดอลลาร์ต่อเดือนในสหรัฐอเมริกา และ 150 ดอลลาร์ต่อเดือนในยุโรป
 
ผู้ที่ใช้ Wegovy ซึ่งเป็นยาฉีดรายสัปดาห์ที่มีค่าใช้จ่ายมากกว่า $1,300 ต่อเดือนในสหรัฐอเมริกา น้ำหนักลดลงได้ถึง 15% ในขณะนี้ Wegovy ขาดตลาดและ Novo กำลังให้ความสำคัญกับการเปิดตัวและจัดจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและตลาดที่ร่ำรวยอื่นๆ
 
ยาทั้งสองอยู่ในกลุ่มยาที่เรียกว่า GLP-1 receptor agonists ซึ่งใช้รักษาโรคเบาหวานมานานหลายปี พวกมันส่งผลต่อสัญญาณความหิวไปยังสมองและชะลออัตราที่ท้องว่าง ทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น Eli Lilly and Co มียาเบาหวานที่คล้ายกันซึ่งใกล้จะได้รับการอนุมัติให้ลดน้ำหนักแล้ว
 
สำหรับทั้ง Saxenda และ Wegovy ไม่มีข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลในระยะยาวสำหรับโรคอ้วน การศึกษาชี้ว่าผู้คนอาจต้องใช้ยาไปตลอดชีวิตเพื่อให้น้ำหนักลดลง
 
ผู้ผลิตยาชาวเดนมาร์กกล่าวในถ้อยแถลงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาให้ลิรากลูไทด์รวมอยู่ในรายชื่อขององค์การอนามัยโลก พร้อมเสริมว่า "เรายินดีรับการพิจารณาขององค์การอนามัยโลกและตั้งตารอผลการพิจารณาและการตัดสินใจ"
 
ประเทศที่มีรายได้สูงกำลังใช้วิธีต่างๆ กันในการใช้ยาเหล่านี้ รวมถึงการพิจารณาว่ายาเหล่านี้สามารถกำหนดโดยระบบสุขภาพที่สนับสนุนโดยรัฐบาลหรืออยู่ภายใต้การประกัน เช่นเดียวกับยาเบาหวาน ในบางประเทศ การใช้งานจะถูกสงวนไว้สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุดเท่านั้น
 
 
ศาสตราจารย์ Zulfiqar Bhutta ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคอ้วนแห่งมหาวิทยาลัยโตรอนโต กล่าวว่า ปรากฏการณ์ของโรคอ้วนในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางจะต้องเข้าใจได้ดีขึ้นเพื่อช่วยกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด
 
“กลยุทธ์การป้องกันและความพยายามอย่างต่อเนื่องในด้านการศึกษา การแทรกแซงที่มุ่งเน้นเรื่องเพศ จะต้องมีความสำคัญเหนือกว่าการใช้ยาลดความอ้วน ซึ่งจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมอีกมากเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิผล” เขากล่าว
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด