ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ศิษย์เก่าหมอจุฬาฯ ยื่นหนังสือคณบดี แนะระงับร่วมมือ Ecohealth alliance ชั่วคราว

ศิษย์เก่าหมอจุฬาฯ ยื่นหนังสือคณบดี แนะระงับร่วมมือ Ecohealth alliance ชั่วคราว HealthServ.net
ศิษย์เก่าหมอจุฬาฯ ยื่นหนังสือคณบดี แนะระงับร่วมมือ Ecohealth alliance ชั่วคราว ThumbMobile HealthServ.net

1 พฤศจิกายน 2566 นายแพทย์มนตรี เศรษฐบุตร แพทย์จุฬารุ่น 15 อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่า แพทย์จุฬา เข้ายื่นหนังสือต่อ นายแพทย์ ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ในประเด็นขอให้จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ระงับความร่วมมือกับ Ecohealth alliance ซึ่งองค์กรต่างประเทศที่มีความร่วมมือกับจุฬาฯ

 
 
โดยหนังสือดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้
 
 
ตามที่ท่านได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ในกรณีที่ท่านได้ยุติความร่วมมือทางวิชาการกับ Ecohealth alliance นั้น ขณะนี้มีข้อเท็จจริงหลายประการที่ท่านสมควรได้รับทราบเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว
 
. เชื้อไวรัสซารส์โควีทู มีลักษณะทางพันธุกรรมของการดัดแปลงพันธุกรรมด้วยฝีมือมนุษย์ มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าว 
 
ㆍ Ecohealth alliance ได้ให้ทุนวิจัย เพื่อปรับเปลี่ยนพันธุกรรมไวรัสให้มีความรุนแรงมากขึ้น (gain of function research) แก่ห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาในอู่ฮั่น
 
ㆍ มีความพยายามปกปิด ปฏิเสธการให้ทุนดังกล่าว โดย Anthony Fauci แต่จำนนด้วยหลักฐานจากการสอบสวนของ วุฒิสภา สหรัฐอเมริกา
 
ㆍ มีการให้ทุนเพื่อเขียนรายงานวิจัยว่า เชื้อไวรัสซารส์โควีทู เกิดขึ้นตามธรรมชาติเพื่อปกปิดที่มาของการพัฒนาเชื้อไวรัสด้วยฝีมือมนุษย์
 
ㆍ รายงานข่าวจากสำนักข่าวจีนและรัสเซียระบว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาอยู่เบื้องหลังการสร้างไวรัสซารส์โควีทู เพื่อใช้เป็นอาวุธชีวภาพ
 
ㆍ ความร่วมมือกับทาง Ecohealth alliance ที่มีมาในอดีตมิได้เกิดประโยชน์ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด
 
 
เรื่องดังกล่าวข้างต้นอยู่ในระหว่างการสอบสนของรัฐบาลในหลายประเทศทั่วโลก การร่วมมีอทางวิชาการระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับ Ecohealth alliance มิใช่เรื่องเร้งด่วนที่จะต้องกระทำในทันที หากข้อสงสัยว่าการกระทำของ Ecohealth alliance ในการก่อให้เกิดเชื้อไวรัสซารส์โควีทู เป็นจริง การที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไปร่วมมือกับทาง Ecohealth aliance อาจทำให้ตกเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดข้อหาอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติไปด้วย การยุติความร่วมมือกับ Ecohealth alliance ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าการสอบสวนในเรื่องดังกล่าวเป็นที่ชัดเจนจึงเป็นสิ่งที่ท่านควรกระทำ
 
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการตามเห็นสมควร
กลุ่มคนไทยพิทักษ์สิทธิ์
 
 
ศิษย์เก่าหมอจุฬาฯ ยื่นหนังสือคณบดี แนะระงับร่วมมือ Ecohealth alliance ชั่วคราว HealthServ



สืบเนื่องจากกรณีหมอธีระวัฒน์ ถูกจุฬาฯ เรียกสอบ


       การยื่นหนังสือต่อคณบดี คณะแพทย์ฯ จุฬาฯ ครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีคำสั่ง เรียก ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์เชี่ยวชาญทางอายุรกรรมและสมอง หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ สภากาชาดไทย  ให้มาให้ถ้อยคำกับคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ที่่ ตึกรัตนวิทยพัฒน์ รพ จุฬา ในวันที่ 1 พ.ย. 2566 นี้ เวลา 11.00 น. เพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จริง กรณีไม่ปฏิบัติงานด้วยความรัดกุม ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านการบริหารงานและเกิดความเสียหายทั้งในระบบระดับประเทศกับเครือข่ายเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ 


       ต่อมา ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ชื้แจงถึง 3 เหตุผล สำคัญที่ทำให้ต้องเลิกและยุติการค้นหาไวรัสจากค้างคาวและสัตว์ป่า โดยระบุว่า  "ทั้งๆที่ได้รับทุนจากสหรัฐ ตั้งแต่ปี 2011 จนถึง 2020 มากกว่า 300 ล้านบาท ทำไมเราถึงเลิกและยุติการค้นหาไวรัสจากค้างคาวและสัตว์ป่า 
คำตอบสั้นๆเข้าใจง่าย 
* พิสูจน์ได้ว่าไม่เกิดประโยชน์ 
* อันตรายรอบตัวที่เกิดขึ้นได้ จากการสัมผัสกับสัตว์นำสิ่งคัดหลั่ง กลับมาห้องปฏิบัติการ
* โอกาสนำไปสู่การติดเชื้อในมนุษย์และแพร่ออกไปยังชุมชน"



ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เชื่อมั่นว่ากระบวนการขั้นตอนการยุติการร่วมโครงการเป็นไปตามระเบียบ 

 

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด