ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กรมอนามัย หนุน Care Manager พัฒนาศักยภาพและทักษะดูแลผู้สูงอายุ

กรมอนามัย หนุน Care Manager พัฒนาศักยภาพและทักษะดูแลผู้สูงอายุ HealthServ.net
กรมอนามัย หนุน Care Manager พัฒนาศักยภาพและทักษะดูแลผู้สูงอายุ ThumbMobile HealthServ.net

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับพัฒนาศักยภาพและทักษะของผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) ให้มีความรู้เฉพาะด้านและเชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงอายุและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ได้อย่างมีคุณภาพ

   
 
    24 เมษายน 2566 นายแพทย์นิธิรัตน์ บุญตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยผู้สูงอายุ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพและทักษะของผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) ตามคู่มือแนวทางการฝึกอบรมหลักสูตร Care Manager กระทรวงสาธารณสุข ณ ห้องประชุมสำนักอนามัยผู้สูงอายุ อาคาร 7 ชั้น 4 กรมอนามัย ผ่านระบบ Video Conference ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับสังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย และมีนโยบายด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง โดยมีการดูแลผู้สูงอายุทั้งกลุ่มติดสังคม กลุ่มติดบ้าน และกลุ่มติดเตียง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงเข้าสู่ภาวะเจ็บป่วยจนถึงอยู่ในภาวะพึ่งพิงและในขณะเดียวกันก็เน้นให้การดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุกลุ่มที่มีภาวะพึ่งพิงให้ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมา กรมอนามัยได้ดำเนินการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 – 2565 โดยพัฒนาทักษะบุคลากรให้มีความรอบรู้มีทักษะความชำนาญเฉพาะด้านในการดูแลผู้สูงอายุและทักษะวิชาการ การใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการจัดบริการที่ทันสมัย ทันต่อสถานการณ์และงบประมาณที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา พร้อมทั้งสนับสนุนให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขถึงที่บ้านอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ ผ่านการฝึกอบรมผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager)
 
กรมอนามัย หนุน Care Manager พัฒนาศักยภาพและทักษะดูแลผู้สูงอายุ HealthServ
 
       นายแพทย์นิธิรัตน์ กล่าวต่อไปว่า กรมอนามัยได้ขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมสุขภาพดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิงระยะยาวอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความร่วมมือจากผู้รับชอบงานผู้สูงอายุทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และ Care Manager ในระดับพื้นที่ ซึ่งการดำเนินงานดูแลผู้สูงอายุ และผู้มีภาวะพึ่งพิงระยะยาว มีหลักการสำคัญ ดังนี้ 1) ผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง สามารถเข้าถึงระบบบริการได้อย่างเหมาะสมต่อเนื่อง โดยมีการเชื่อมโยงระบบการดูแลตั้งแต่สถานพยาบาล ชุมชน และครอบครัว 2) การสนับสนุนการจัดระบบการดูแลระยะยาวในพื้นที่หรือชุมชน โดยครอบครัวยังคงเป็นผู้ดูแลหลักในการดูส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง และ 3) ในการจัดระบบบริการดูแลระยะยาว อาศัยบุคลากรทีมสหวิชาชีพ เช่น แพทย์ พยาบาล ผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) และบุคลากรที่มิใช่วิชาชีพ เช่น ผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care giver)


 
      “สำหรับคู่มือแนวทางการฝึกอบรมหลักสูตร Care Manager เป็นเครื่องมือสำคัญในยกระดับการพัฒนาบุคลากรในการดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิงให้ได้รับการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาพยาบาลและฟื้นฟูสุขภาพในชุมชน ซึ่งปัจจุบันเนื้อหาวิชาการและนวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ที่เหมาะสม กรมอนามัยจึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพและทักษะของผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) ตามคู่มือแนวทางการฝึกอบรมหลักสูตร Care Manager กระทรวงสาธารณสุข เพื่อยกระดับการพัฒนาทักษะและสมรรถนะบุคลากร ตามหลักสูตรผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) ให้มีความรู้เฉพาะด้านและเชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงอายุและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ได้อย่างมีคุณภาพ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบงานผู้สูงอายุจากศูนย์อนามัยที่ 1 – 12 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและองค์การบริหารส่วนจังหวัด และเจ้าหน้าที่องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference จำนวน 2,960 คน” ผู้อำนวยการสำนักอนามัยผู้สูงอายุ กล่าว
กรมอนามัย หนุน Care Manager พัฒนาศักยภาพและทักษะดูแลผู้สูงอายุ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด