ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กทม. หารือสภาเภสัชฯ นำร้านยาคุณภาพ เข้าเครือข่ายโซนนิ่งสุขภาพกรุงเทพ

กทม. หารือสภาเภสัชฯ นำร้านยาคุณภาพ เข้าเครือข่ายโซนนิ่งสุขภาพกรุงเทพ HealthServ.net
กทม. หารือสภาเภสัชฯ นำร้านยาคุณภาพ เข้าเครือข่ายโซนนิ่งสุขภาพกรุงเทพ ThumbMobile HealthServ.net

รองผู้ว่ากทม. หารืออุปนายกสภาเภสัช เพื่อหาแนวทางในการบูรณาการความร่วมมือระหว่างสภาเภสัชกรรมและกรุงเทพมหานคร ในการนำร้านยาคุณภาพซึ่งผ่านการรับรองจากสภาเภสัชกรรมเข้ามาอยู่ในเครือข่ายเดียวกับกรุงเทพมหานคร ผ่านระบบ Bangkok Health Zoning เชื่อมต่อการทำงานระหว่างร้านยาคุณภาพกับศูนย์บริการสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร

25 ก.ค. 66 รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ ภก.ปรีชา พันธุ์ติเวช อุปนายกสภาเภสัชกรรม คนที่ 2 และคณะ ซึ่งเข้าพบเพื่อประชุมหารือการสนับสนุนนโยบายกรุงเทพมหานครในการลดความแออัดในโรงพยาบาลและพัฒนาระบบสาธารณสุขปฐมภูมิให้เข้มแข็ง โดยมี นายจิรัฏฐ์ ม้าไว ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร
 
 
 
             สำหรับการหารือในวันนี้ เพื่อหาแนวทางในการบูรณาการความร่วมมือระหว่างสภาเภสัชกรรมและกรุงเทพมหานคร ในการนำร้านยาคุณภาพซึ่งผ่านการรับรองจากสภาเภสัชกรรมเข้ามาอยู่ในเครือข่ายเดียวกับกรุงเทพมหานคร ผ่านระบบ Bangkok Health Zoning เชื่อมต่อการทำงานระหว่างร้านยาคุณภาพกับศูนย์บริการสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร ทำให้ระบบสาธารณสุขปฐมภูมิหรือหน่วยการรักษาพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้านซึ่งถือเป็นเส้นเลือดฝอยมีความแข็งแรงยิ่งขึ้น ประชาชนสามารถเข้าถึงการให้บริการได้ง่าย เป็นที่พึ่งและทางเลือกของประชาชนในการดูแลรักษาภาวะความเจ็บป่วยเบื้องต้นของตนเอง โดยร้านยาคุณภาพมีบทบาทสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้ยาที่ถูกต้องและการดูแลรักษาสุขภาพ ควบคู่กับการให้บริการด้านยาและส่งเสริมให้เกิดการใช้ยาที่เหมาะสม ตลอดจนให้คำแนะนำและช่วยดูแลประชาชนในเรื่องของสิทธิการรักษา รวมถึงส่งต่อผู้ป่วยไปยังศูนย์บริการสาธารณสุขของกรุงเทพมหานครได้

 
 
          ปัจจุบันสภาเภสัชกรรมได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้บริการเภสัชกรรมปฐมภูมิแก่ผู้มีสิทธิบัตรทองที่เจ็บป่วยเล็กน้อย ผ่านร้านขายยาที่เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการ โดยครอบคลุมการดูแล 16 กลุ่มอาการ ประกอบด้วย อาการปวดหัว เวียนหัว อาการปวดข้อ อาการเจ็บกล้ามเนื้อ อาการไข้ ไอ อาการเจ็บคอ อาการปวดท้อง อาการท้องเสีย อาการท้องผูก อาการถ่ายปัสสาวะขัด อาการปัสสาวะลำบาก อาการปัสสาวะเจ็บ อาการตกขาวผิดปกติ อาการทางผิวหนัง ผื่น คัน บาดแผล ความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตา และความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับหู พร้อมติดตามอาการหลังรับยา 3 วัน

 
 
           ทั้งนี้ ในอนาคตกรุงเทพมหานครและสภาเภสัชกรรมจะมีการทำ MOU ร่วมกันในเรื่องนี้ และจะมีการนำข้อมูลตลอดจนพิกัดของร้านยาคุณภาพมาอยู่บนระบบ Bangkok Health Map เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการระบบสาธารณสุขในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้มีประสิทธิภาพต่อไป
 
กทม. หารือสภาเภสัชฯ นำร้านยาคุณภาพ เข้าเครือข่ายโซนนิ่งสุขภาพกรุงเทพ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด