ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

หมอทวีศิลป์ ชูนโยบาย 3I 1D หลังรับตำแหน่งอธิบดีกรมแพทย์แผนไทยฯ

หมอทวีศิลป์ ชูนโยบาย 3I 1D หลังรับตำแหน่งอธิบดีกรมแพทย์แผนไทยฯ HealthServ.net
หมอทวีศิลป์ ชูนโยบาย 3I 1D หลังรับตำแหน่งอธิบดีกรมแพทย์แผนไทยฯ ThumbMobile HealthServ.net

หมอทวีศิลป์ อธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกคนใหม่ เริ่มต้นเดินหน้าชูนโยบาย 3I 1D ได้แก่ สร้างความเชื่อมั่น ผสานพลังเครือข่าย นวัตกรรมเพิ่มคุณค่า และ ขับเคลื่อนองค์กร ด้วยข้อมูลคุณภาพทันสถานการณ์ เพื่อพัฒนางานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ประจำปีงบประมาณ 2567 ให้มีประสิทธิภาพ สู่เป้าหมาย“คนไทยสุขภาพดี เศรษฐกิจมั่งคั่ง (Health for Wealth)

 
9 ตุลาคม 2566 ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวภายหลังพิธีรับมอบงานในตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ว่า ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2567 ได้เดินหน้าขับเคลื่อน “ประชาชนคนไทยสุขภาพดี ประเทศไทยสุขภาพดี” กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีพันธกิจพัฒนาวิชาการและการบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยส่งเสริม และพัฒนาการวิจัย การจัดระบบความรู้ พัฒนาแหล่งผลิตและผลิตภัณฑ์สมุนไพร คุ้มครอง อนุรักษ์ และส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย 
 
 
 

           นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับปี 2567 นโยบายที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ขับเคลื่อนให้สอดรับกับภารกิจดังกล่าว เพื่อประโยชน์ประชาชน คือ การขับเคลื่อนนโยบายการสร้างเสริมสุขภาพ และเสริมสร้างเศรษฐกิจ หรือ Health for Wealth ด้วยภูมิปัญญาสมุนไพรไทย การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก พร้อมชูนโยบายการพัฒนางาน ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้เป็นที่ประจักษ์ ได้แก่ 3I 1D ประกอบด้วย 3I คือ Integrity : สร้างความเชื่อมั่น ดูแลสุขภาพแบบองค์รวมบนฐานของข้อมูลเชิงประจักษ์ สื่อสาร สร้างความเชื่อมั่นในการใช้ผลิตภัณฑ์ และ บริการอย่างมีคุณภาพและปลอดภัย Integration : ผสานพลังเครือข่ายบูรณาการทุกมิติ ผสานการแพทย์ทุกแขนงด้วยความร่วมมือของสหวิชาชีพทุกภาคีเครือข่าย ทั้งรัฐ เอกชน ยกระดับความสามารถ การแข่งขันในระดับสากล และ Innovation : นวัตกรรมเพิ่มคุณค่า พัฒนา และ ส่งเสริมนวัตกรรมภูมิปัญญาไทย ประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์ เสริมภาพลักษณ์ และวิธีการทันสมัย สร้างการยอมรับในระบบสุขภาพ สู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ในส่วน 1D คือ ข้อมูลคุณภาพ Data - driven Organization : การขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูลคุณภาพทันสถานการณ์
 
           นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวในตอนท้ายว่า เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามแผนปฏิบัติการด้านสมุนไพรแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2566 - 2570 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้มุ่งเน้นการยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ของสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรต่อเนื่องในระยะยาว และยังคงเน้นที่จะสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนในการนำสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรไปใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองอย่างถูกต้องเหมาะสม จึงสนับสนุนส่งเสริมให้มีการใช้สมุนไพร และ ยาสมุนไพรซึ่งผ่านกลไกการวิจัยและพัฒนายาจากสมุนไพรซึ่งได้รับการบรรจุอยู่ในบัญชียาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งเชื่อมั่นได้ในความปลอดภัย และยังจะส่งผลให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเอง และเป็นการสร้างความมั่นคงทางยาให้กับประเทศ โดยกำหนดเป้าหมายในปี 2570 ขนาดตลาดวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สมุนไพรของประเทศไทยคาดการณ์ว่าน่าจะเพิ่มขึ้น กว่า 100,000 ล้านบาท สู่เป้าหมาย“คนไทยสุขภาพดี เศรษฐกิจมั่งคั่ง” ต่อไป  
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด