ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

คลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต Lifestyle Medicine Clinic จ.นครสวรรค์

คลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต Lifestyle Medicine Clinic จ.นครสวรรค์ HealthServ.net
คลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต Lifestyle Medicine Clinic จ.นครสวรรค์ ThumbMobile HealthServ.net

อธิบดีกรมอนามัย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมขับเคลื่อนการดำเนินงานคลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต Lifestyle Medicine Clinic ณ ศูนย์อนามัยที่ 3 นครสวรรค์ ศูนย์นี้นับเป็นคลินิกเวชศาสตร์ฯ แห่งแรกของภาคเหนือ มีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมประชาชนในพื้นที่ให้มีสุขภาพดี เน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เป็นปัจจัยการเกิดโรครายบุคคล 6 องค์ประกอบหลัก

 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วยผู้บริหารกรมอนามัย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมขับเคลื่อนการดำเนินงานคลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต Lifestyle Medicine Clinic แห่งแรกของภาคเหนือ เพื่อส่งเสริมประชาชนในพื้นที่ให้มีสุขภาพดี
 
        แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์  ซึ่งประเทศไทยมีผู้สูงอายุถึงร้อยละ 20.66 ของจำนวนประชากรไทยทั้งหมด พบว่ามากกว่าครึ่งมีสุขภาพที่ไม่แข็งแรง เป็นผลสืบเนื่องจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่มีสาเหตุจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต

        กรมอนามัย ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพบุคคลตามวิถีชีวิต เพื่อให้เกิดการมีภาวะสุขภาพที่ดีและเกิดความยั่งยืน จึงได้ให้มีการดูแลสุขภาพด้วยเวชศาสตร์วิถีชีวิต และการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพ มุ่งเน้นให้ประชาชนมีความรู้ ทักษะในการดูแลตนเอง และครอบครัว ด้วยหลัก“เวชศาสตร์วิถีชีวิต” หรือ Lifestyle Medicine เน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เป็นปัจจัยการเกิดโรครายบุคคล เหมาะสมกับวิถีชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัวมี 6 องค์ประกอบหลัก คือ

1) การบริโภคอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ
2) การนอนหลับอย่างเพียงพอ
3) การจัดการ ความเครียดและอารมณ์
4) การจัดการด้านความสัมพันธ์
5) การจัดการบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติด และ
6) การมีกิจกรรมทางกาย


        โดยผสมผสานและบูรณาการศาสตร์การรักษาต่างๆ มาวางแผนปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตประจำวัน ลดปริมาณการใช้ยา ที่ไม่จำเป็นลง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาสุขภาพอย่างค่อยเป็นค่อยไป ให้ผู้ป่วยเกิดแรงจูงใจและมีความสุขในการปรับเปลี่ยนฤติกรรมของตนเอง
 

คลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต Lifestyle Medicine Clinic จ.นครสวรรค์ HealthServ
 

 
         ด้าน แพทย์หญิงศรินนา แสงอรุณ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 3 นครสวรรค์ กล่าวว่า ศูนย์อนามัยที่ 3 นครสวรรค์ เปิดให้บริการคลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 มีการขับเคลื่อนงานพัฒนาระบบบริการ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานและเป็น Wellness ประเภทสถานพยาบาลนำร่อง ระดับเขตสุขภาพที่ 3 ร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ วางแผนการปรับพฤติกรรมเพื่อสุขภาพร่วมกันระหว่างแพทย์ ผู้ป่วย ครอบครัว และชุมชน เช่น นักโภชนาการวางแผนการรับประทานในแต่ละวันให้สอดคล้องกับกิจกรรมในวันนั้น ๆ การร่วมมือกับนักกายภาพบำบัดหรือเทรนเนอร์ในการจัดการออกกำลังกาย การใช้วิธีการบำบัดรักษาโดยแพทย์ทางเลือกมาใช้ หรือ Alternative Medicine  ในการกำจัดความเครียดด้วยการนั่งสมาธิ การเดินลมปราณ การจัดการการนอนหลับ การจัดการน้ำหนักตัว และการลด ละ เลิก แอลกอฮอล์ บุหรี่ และสารเสพติดต่าง ๆ รวมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารสาระความรู้ให้กับประชาชนในเขตสุขภาพที่ 3 และระดับประเทศผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ที่ทำให้เข้าถึงประชาชนได้รวดเร็วขึ้น
คลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต Lifestyle Medicine Clinic จ.นครสวรรค์ HealthServ
คลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต Lifestyle Medicine Clinic จ.นครสวรรค์ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด