ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เผาทำลายยาเสพติด 340 ตัน ส่งท้ายปี 66 เกือบครึ่งเป็นยาบ้า

เผาทำลายยาเสพติด 340 ตัน ส่งท้ายปี 66 เกือบครึ่งเป็นยาบ้า HealthServ.net
เผาทำลายยาเสพติด 340 ตัน ส่งท้ายปี 66 เกือบครึ่งเป็นยาบ้า ThumbMobile HealthServ.net

การเผาทำลายยาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 มีน้ำหนักมากถึง 340 ตัน จาก 836,081 คดี โดยเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) มีน้ำหนักมากสุดกว่า 156,399 กิโลกรัม รองลงมา ได้แก่ เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) เฮโรอีน เอ็มดีเอ็มเอ โคคาอีน ไดเมทิลแอมเฟตามีน และยาเสพติดอื่นๆ

 
         26 ธันวาคม 2566 ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบนโยบายปราบปรามยาเสพติดให้กับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องผ่านระบบประชุมทางไกล และมอบหมายให้ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ดำเนินพิธีเผาทำลายยาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 โดยมีการสุ่มตัวอย่างยาเสพติดของกลาง ก่อนเดินเครื่องเผาทำลายยาเสพติดตามลำดับ 
 
          โดยนายแพทย์ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้ประสานความร่วมมือในการเผาทำลายยาเสพติดของกลางล็อตใหญ่ เพื่อ Set Zero ยาเสพติดของกลางทั้งหมด ตามนโยบายของรัฐบาล และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อลดและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี โดยครั้งนี้มีการขนย้ายยาเสพติดของกลางจากกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรีไปยังบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา ภายใต้การดำเนินการอย่างเข้มงวดของคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลาง ด้านขนย้าย และด้านรักษาความปลอดภัยและทำลาย ซึ่งจะมีการเผาทำลายอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2567
 
          นายแพทย์ชลน่านกล่าวต่อว่า การเผาทำลายยาเสพติดของกลาง เป็นส่วนของการปราบปรามที่จะทำให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลเอาจริงเอาจังตามที่นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา หลังจากนี้ได้วางแผนที่จะเผาทำลายยาเสพติดในคลังทุก 2 เดือน ซึ่งตาม พ.ร.บ.ประมวลให้ใช้กฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 กำหนดไว้ว่าเมื่อจับได้และพิสูจน์ว่าเป็นสารเสพติด ถือเป็นของกลางที่จะถูกทำลายได้เลย ไม่ต้องรอพิสูจน์คดีให้จบก่อนส่วนเรื่องของการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุขยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบาย Quick Win ด้านยาเสพติดและจิตเวช โดยการตั้งมินิธัญญารักษ์เพื่อบำบัดรักษาให้ครบทุกจังหวัด ตามหลักการ “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย คืนลูกสู่อ้อมกอดพ่อแม่” 
 
          สำหรับการเผาทำลายยาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 มีน้ำหนักมากถึง 340 ตัน จาก 836,081 คดี โดยเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) มีน้ำหนักมากสุดกว่า 156,399 กิโลกรัม รองลงมา ได้แก่ เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) เฮโรอีน เอ็มดีเอ็มเอ โคคาอีน ไดเมทิลแอมเฟตามีน และยาเสพติดอื่นๆ 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด