ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ขนส่งฯ ร่วมเชิดชูผู้บริจาคอวัยวะ ติดสัญลักษณ์ในใบขับขี่

ขนส่งฯ ร่วมเชิดชูผู้บริจาคอวัยวะ ติดสัญลักษณ์ในใบขับขี่ Thumb HealthServ.net
ขนส่งฯ ร่วมเชิดชูผู้บริจาคอวัยวะ ติดสัญลักษณ์ในใบขับขี่ ThumbMobile HealthServ.net

กรมการขนส่งทางบก สภากาชาดไทย พร้อมร่วมลงนาม MOU ภายใต้ชื่อ “กรมการขนส่งทางบก สภากาชาดไทย เชิญชวนร่วมบริจาคอวัยวะ สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” ในการจัดทำสัญลักษณ์และข้อความบริจาคอวัยวะให้แสดงบนหน้าใบอนุญาตขับรถ

ขนส่งฯ ร่วมเชิดชูผู้บริจาคอวัยวะ ติดสัญลักษณ์ในใบขับขี่ HealthServ
      9 สิงหาคม 2567 เวลา 13.30 น. ณ อาคารศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการขนส่งทางถนน กรมการขนส่งทางบก นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายเสกสม  อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย และนายแพทย์วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ภายใต้ชื่อ “กรมการขนส่งทางบก สภากาชาดไทย เชิญชวนร่วมบริจาคอวัยวะ สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” ในการจัดทำสัญลักษณ์และข้อความบริจาคอวัยวะให้แสดงบนหน้าใบอนุญาตขับรถ โดยมีผู้บริหารของทั้งสองหน่วยงานและสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน


ขนส่งฯ ร่วมเชิดชูผู้บริจาคอวัยวะ ติดสัญลักษณ์ในใบขับขี่ HealthServ
  
        อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า ในวาระครบรอบกรมการขนส่งทางบก 83 ปี กรมการขนส่งทางบก สภากาชาดไทย ได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ ภายใต้ชื่อ“กรมการขนส่งทางบก สภากาชาดไทย เชิญชวนร่วมบริจาคอวัยวะ สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้มาขอรับใบอนุญาตขับรถ ให้ร่วมแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ เพื่อขยายฐานผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะให้เพิ่มมากขึ้น

        โดยกรมการขนส่งทางบกได้จัดทำสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทย “กากบาทแดงบนพื้นสีขาว” และเพิ่มข้อความ “บริจาคอวัยวะ” ให้แสดงบนหน้าใบอนุญาตขับรถ โดยผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะสามารถแจ้งความประสงค์ขอแสดงสัญลักษณ์บนใบอนุญาตขับรถได้

        ส่วนสำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถที่แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะไว้แล้ว สามารถขอให้ระบุสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทยในใบอนุญาตขับรถได้ โดยแสดงหลักฐานการแสดงความจำนงผู้บริจาคอวัยวะ หรือสามารถแจ้งขอเปลี่ยนแปลงได้ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้น 1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ 

 
           นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย กล่าวเสริมว่า กระผมในนามของสภากาชาดไทย มีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่สภากาชาดไทยและกรมการขนส่งทางบก ได้ร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ สภากาชาดไทยเป็นองค์กรสาธารณกุศลของประเทศที่ดำเนินการเพื่อมนุษยธรรมตามหลักกาชาดสากล โดยการรับบริจาคอวัยวะเป็นภารกิจหนึ่งที่สำคัญซึ่งเป็นการสร้างประโยชน์และสร้างบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ส่งต่อให้ผู้ป่วยที่รอคอยการปลูกถ่ายอวัยวะเพื่อให้มีชีวิตอยู่กับครอบครัวต่อไป ปัจจุบันมีผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ จำนวน 54,963 ราย ผู้ที่บริจาคแล้ว จำนวน 190 ราย ผู้ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะแล้ว จำนวน 390 ราย และจำนวนผู้รออวัยวะจำนวน 7,069 ราย สภากาชาดไทยเล็งเห็นว่ากลุ่มผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถกับกรมการขนส่งทางบกมีเป็นจำนวนมาก มีศักยภาพในการช่วยขยายฐานผู้บริจาคอวัยวะ จึงได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบกลงนามบันทึกความร่วมมือ“กรมการขนส่งทางบก สภากาชาดไทย เชิญร่วมบริจาคอวัยวะ สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ”เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้มีการบริจาคอวัยวะกับกลุ่มผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถและประชาชนทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากกรมการขนส่งทางบกเป็นอย่างดี สำหรับทายาทของผู้บริจาคอวัยวะที่ได้มีการนำอวัยวะไปปลูกถ่ายได้รับสิทธิประโยชน์ ได้รับการลดหย่อนค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลสังกัดสภากาชาดไทย ตรวจสุขภาพฟรีปีละ 1 ครั้ง ทั้งนี้ สภากาชาดไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ จะสำเร็จตามวัตถุประสงค์สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่ายอวัยะเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด