ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

โครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ งบปี 67 และการอบรมน่าสนใจในแต่ละท้องถิ่น

โครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ งบปี 67 และการอบรมน่าสนใจในแต่ละท้องถิ่น Thumb HealthServ.net
โครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ งบปี 67 และการอบรมน่าสนใจในแต่ละท้องถิ่น ThumbMobile HealthServ.net

โครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ เป็นหนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านสาธารณสุขของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพเบื้องต้นของประชาชนในหมู่บ้านและเพื่อฝึกอบรม อสม. แกนนำสุขภาพชุมชนและประชาชน ให้มีความรู้ความสามารถในการช่วยเหลือด้านสุขภาพสำหรับดูแลตนเอง ครอบครัวและชุมชนได้

 


โครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

 
หลักการและเหตุผล
 
          ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรในการริเริ่มโครงการพระราชดำริด้านการแพทย์และสาธารณสุขต่างๆ เพื่อดูแลรักษาให้ราษฎรทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ พระองค์ไม่เพียงก่อตั้งโครงการเพื่อคอยช่วยเหลือราษฎรเท่านั้น แต่ยังทรงมีพระราชดำริก่อตั้งโครงการที่สามารถทำให้ประชาชนพึ่งพิงตนเองอย่างยั่งยืนในด้านสาธารณสุขได้เช่นกัน นั้นคือการจัดตั้ง “โครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์”
 
          ตั้งแต่ปี 2548 ประเทศไทยได้กลายเป็นสังคมสูงอายุแล้ว ในปี 2565 ประเทศไทยเข้าสู่ “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์” (complete aged society) แล้ว โดยมีประชากรอายุมากกว่า 60 ปี กว่า 12.9 ล้านคน หรือ 20% จากประชากรทั้งหมด และมีการคาดประมาณว่าในอีกไม่เกิน 15 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะกลายเป็น “สังคมสูงอายุระดับสุดยอด” (super aged society) เมื่อสัดส่วนของประชากรที่มีอายุมากกว่า    60 ปีสูงถึง 28 % ของประชากรทั้งหมด

          เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงให้ความสำคัญกับการสาธารณสุข เพราะการที่ประชาชนมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงจะนำไปสู่สุขภาพจิตที่ดี และส่งผลให้การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดีตามไปด้วย

         ปัญหาด้านการแพทย์และสาธารณสุขเกิดจากการที่ราษฎรไม่ได้รับการรักษาพยาบาลที่ถูกต้อง อีกทั้งยังไม่มีสถานพยาบาลอยู่ใกล้ หรือบ้างก็เกิดจากการอุปโภค บริโภค ไม่ถูกสุขลักษณะ

       ด้วยเหตุนี้ จึงมีพระราชดำริจัดตั้งโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ โดยการคัดเลือกคนในหมู่บ้านต่างๆ มาเข้ารับการฝึกอบรมด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การเวชศาสตร์ป้องกันอย่างง่ายๆ การโภชนาการ (โดยเฉพาะแม่และเด็ก) การติดต่อกับเจ้าหน้าที่รักษาพยาบาลของรัฐ คือสถานีอนามัย หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จนถึงโรงพยาบาลอำเภอและจังหวัด  การอบรมหมอหมู่บ้าน เป็นการช่วยแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพอนามัยของราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และมีอุปสรรคที่ระบบปกติยากจะดูแลได้ทั่วถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราษฎรส่วนใหญ่มีฐานะยากจน และขาดความรู้ในการดูแลรักษาตนเอง

       สำหรับการอบรมหมู่บ้านนั้น จะให้ราษฎรูมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกัน  รู้จักวิธีรักษาพยาบาลแบบปัจจุบัน  และรู้จักวิธีติดต่อกับหน่วยราชการในกรณีที่เกินขีดความสามารถที่จะดูแลรักษาตนเองได้ อันเป็นการช่วยแก้ปัญหาในระยะยาว






     กอปรกับ บทบาทหน้าที่ตามกฏหมาย ขององค์กรท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496  แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 มาตรา 50 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย เทศบาลตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตเทศบาลดังต่อไปนี้ (4) ป้องกันและระงับโรคติดต่อ พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 มาตรา 16 ให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง ดังนี้ (19) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาล

      การดำเนินการโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ จึงสอดคล้อง และส่งเสริม กับบทบาทหน้าที่ของท้องถิ่นที่กำหนดไว้ตามกฏหมาย 
 


วัตถุประสงค์ของโครงการ
 
       แต่ละท้องถิ่นจะกำหนดวิธีการและวัตถุประสงค์ในการอบรมที่แตกต่างกันไปตามบริบท ความเหมาะสม ความต้องการ ความจำเป็น  โดยลักษณะเนื้อหา เช่น บางพื้นที่เน้นที่ด้านการดูแลผู้สูงอายุ  บางแห่งเน้นทำการเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลพื้นฐาน การทำ CPR การให้ความรู้เกี่ยวกับอาหาร ยา เวชภัณฑ์ในชุมชน ฯลฯ  เป็นความหลากหลายที่สอดคล้องกับชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งสามารถดูได้จากตัวอย่างกิจกรรมอบรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศได้ ดังต่อไปนี้ 

ตัวอย่างกิจกรรมอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ ที่จัดขึ้นในท้องถิ่น

 

อบต.ท่าคล้อ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ฝึกอบรมปฏิบัติการทำยาหม่อง ยาดม ครีมแก้คัน จากสมุนไพร

       วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 กองสวัสดิการสังคม ได้จัดโครงการพระราชดำริด้านสาธารณสุข ภายใต้กิจกรรม อบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ ณ อาคารอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลท่าคล้อ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร บรรยายให้ความรู้ด้านความสำคัญของหมอชาวบ้าน พร้อมฝึกปฏิบัติการทำยาหม่อง ยาดม ครีมแก้คัน จากสมุนไพร ทั้งนี้ มีประชาชนผู้สนใจ อสม. และแกนนำสุขภาพ เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นจำนวน 110 คน

อบต.สบปราบ ลำปาง อบรมหมอหมู่บ้าน บทบาท หมอ1 อสม และหมอ4 กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

        วันที่ 27 - 28 พฤษภาคม 2567 งานสาธาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลสบปราบ โดยนายมนัส ใจเรือน นายก อบต. พร้อมด้วย นางสาวธนัฏฐาธร ด่านอินถา ปลัด อบต. ได้จัดทำโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อให้หมอหมู่บ้าน ได้เข้าใจในบทบาทหน้าที่และช่องทางการสื่อสารในการดูแลสุขภาพ และคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยมีหมอคนที่ 1 ได้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และหมอคนที่ 4  ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมโครงการจำนวน 130 คน ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบตำบลบปราบ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง. 
     #องค์กรมีมาตรฐาน บริการประทับใจ ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง หล่อเลี้ยงความสุขของประชาชนอย่างยั่งยืน #www.sopprap.go.th

อบต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ น่าน อบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อเป็นที่พึ่งพิงด้านสาธารณสุขแก่หมู่บ้านได้

     วันที่ 28-31 พฤษภาคม 2567 องค์การบริหารส่วนตำบลดงพญา ร่วมกับ คณะกรรมการหมู่บ้านและ อสม. จัดทำโครงการอบรมหมอหมู่บ้าน ในพระราชประสงค์ ประจำปีงบประมาณ 2567 เป็นโครงที่จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้ผู้ที่เข้าร่วมการอบรมสามารถเป็นที่พึ่งพิงด้านสาธารณสุขแก่หมู่บ้านได้ โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจาก รพ.สต.ดงพญา ณ บ้านน้ำแคะหมู่ที่ 4 บ้านสว้าใต้หมู่ที่ 7 บ้านสะปันหมู่ที่ 1  วันที่/พื้นที่ทำกิจกรรม 
   วันทึ่ 28 พฤษภาคม 2567 หมู่ 4 บ้านน้ำแคะ
   วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 หมู่ 7 บ้านสว้า
   วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 หมู่ 1 บ้านสะปัน
วันที่ 18 มิถุนายน 2567 หมู่ที่ 5

เทศบาลนครตรัง จัดโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ ชุมชนวังตอ

       10 มิถุนายน 2567 ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง มอบหมายให้ นายแพทย์ไพศาล เกื้ออรุณ รองนายกเทศมนตรีนครตรัง เป็นประธานเปิดโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ ชุมชนวังตอ (โครงการตามแนวพระราชดำริด้านสาธารณสุข) ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมี น.ส.ณิชารีย์ วีระพรชัยกุล ประธานคณะกรรมการชุมชนวังตอ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการฯ และมี นางสุดใจ ทองย้อย นายวีร์รัศมิ์ เจือกโว้น รองนายกเทศมนตรีนครตรัง และ นางจันทิพย์ รังสิปราการ รองปลัดเทศบาล ร่วมพบปะเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ และสมาชิกสภาเทศบาลนครตรัง เขต 4 ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด ณ ที่ทำการชุมชนวังตอ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง 
 
ด้วยชุมชนวังตอ เทศบาลนครตรัง ได้รับการอนุมัติโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ชุมชนวังตอ (โครงการตามแนวพระราชดำริด้านสาธารณสุข) ประจำปีงบประมาณ 2567 และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากเทศบาลนครตรัง จำนวนเงิน 20,000 บาท เพื่อจัดทำ "โครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ ชุมชนวังตอ" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้าง สนับสนุนให้ประชาชนมีความรู้ มีภาวะสุขภาพที่ดีได้รับการดูแลด้านสาธารณสุขเบื้องต้น โดยพึ่งพิงตนเองได้อย่างถูกต้อง เน้นกิจกรรมต่างๆ เช่น การอบรมให้ความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกวิธี เพื่อให้ประชาชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่นได้ก่อนนำส่งต่อสถานพยาบาลต่อไป

เทศบาลเมืองบางรักพัฒนา อบรมหมอหมู่บ้าน การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตฉุกเฉิน (CPR) การใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ (AED)

          วันที่ 18 มิถุนายน 2567 นางสาวปีย์วรา จริยเมโธ รองนายกเทศมนตรีเมืองบางรักพัฒนา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ หมู่ที่ 2-15 ประจำปี พ.ศ. 2567 พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบางรักพัฒนา และอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) เข้าร่วมพิธี ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารเอนกประสงค์ เทศบาลเมืองบางรักพัฒนา
 
         โดยโครงการนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน 2567 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน และประชาชน มีความรู้ในเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน โดยได้รับเกียรติจากนายทินกร นิลผาย พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ชีพ จากเทศบาลนครรังสิต มาให้ความรู้ในด้านต่าง ๆ เช่น การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยชีวิตฉุกเฉิน (CPR) การใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ (AED) การทำแผล การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การปฐมพยาบาลช่วยชีวิตฉุกเฉินกรณีมีสิ่งแปลกปลอมติดคอ และมีการฝึกปฏิบัติเพื่อให้เจ้าหน้าที่ ประชาชน และเจ้าหน้าที่ อสม. ได้มีการปฏิบัติจริง เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถ

อบต.กำแพงดิน อ.สามง่าม พิจิตร อบรมหมอหมู่บ้าน การช่วยฟื้นฟูคืนชีพ (CPR) และวิธีการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า (AED)

       27 มิ.ย. 2567 นางสาววนิดา อังกุลดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงดิน เป็นประธานเปิดโครงการพระราชดำริ ด้านสาธารณสุขฯ กิจกรรมโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ ประจำปีงบประมาณ2567 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การรักษาโรคเบื้องต้น การใช้ยาสามัญประจำบ้าน ยาสมุนไพร การช่วยฟื้นฟูคืนชีพ (CPR) และวิธีการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า (AED) เพิ่มขึ้น จัดโดยองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงดิน ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงดิน ขอขอบคุณวิทยากร จากโรงพยาบาลส่งเสริมตำบลกำแพงดิน

อบต.นาขอม อ.ไพศาลี นครสวรรค์ อบรมหมอหมู่บ้าน ให้กับกลุ่มเยาวชนวัยเรียน ผู้นำชุมชน อสม.และประชาชนทั่วไป

     วันที่ 23-24 กรกฎาคม 2567 องค์การบริหารส่วนตำบลนาขอม  อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ ได้จัดกิจกรรมโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้เชิงปฏิบัติการด้านการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้น และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้กับกลุ่มเป้าหมายจำนวน 200 คน ดังนี้
    1. กลุ่มเยาวชนวัยเรียน จำนวน 100 คน
    2. กลุ่มผู้นำชุมชน อสม. และประชาชนทั่วไป จำนวน 100 คน
   เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และแนะนำให้ความช่วยเหลือคนในชุมชนได้

คณะเภสัชศาสตร์ ม.นเรศวร จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับ เทศบาลตำบลบางกระทุ่ม

      วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2567 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร นำโดย ผศ.ดร.ภก.ดำรงศักดิ์ เป๊กทอง, ผศ.ดร.ภญ.สุภาวดี พาหิระ พร้อมด้วยทีมงานจัดโครงการบริการวิชาการสู่ชุมชนในท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2567 ร่วมกับ เทศบาลตำบลบางกระทุ่ม นำโดย นายบุญสวน มณีท่าโพธิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลอำเภอบางกระทุ่ม ภายใต้โครงการอบรมหมอหมู่บ้าน ในพระราชประสงค์ ประจำปีงบประมาณ 2567 จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การดูแลป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัส และปฏิบัติการทำน้ำยาอเนกประสงค์” จากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเทศบาลตำบลบางกระทุ่ม แกนนำ ชุมชนภายในเขตเทศบาลตำบลบางกระทุ่ม และครู นักเรียนโรงเรียนบางกระทุ่มพิทยาคม จำนวนกว่า 40 คน และในวันเดียวกันนี้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเทศบาลตำบลบางกระทุ่มได้นำ ยาเหลือใช้ ที่จัดเก็บได้ภายในชุมชน ส่งมอบให้กับคณะเภสัชศาสตร์เพื่อส่งต่อให้กับผู้ป่วยได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

เทศบาลตำบลวานรนิวาส จัดอบรมหมอหมู่บ้าน การรักษาเบื้องต้น และสามารถเป็นที่พึ่งพิงด้านสาธารณสุขของเพื่อนร่วมหมู่บ้าน

     วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2567 เวลา 09.00 น. เทศบาลตำบลวานรนิวาส จัดโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ ภายใต้โครงการพระราชดำริด้านสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้กับผู้นำชุมชน ของชุมชนแหลมทองพัฒนา ณ ศาลาประชาคม หมู่ที่ 16 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ เกี่ยวกับการรักษาเบื้องต้น และสามารถเป็นที่พึ่งพิงด้านสาธารณสุขของเพื่อนร่วมหมู่บ้านได้

เทศบาลตำบลเวียงฝาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ อบรมหมอหมู่บ้าน การใช้ผ้าขาวม้าเพื่อการดูแลสุขภาพ

     วันที่ 24 สิงหาคม 2567 เวลา 08.30 น. นายฐานิศร์  กมลรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลเวียงฝาง เป็นประธานในพิธีเปิด "โครงการอบรมหมอหมู่บ้าน (ภายใต้โครงการพระราชดำริด้านสาธารณสุข)" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จัดโดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลเวียงฝาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ภายใต้สโลแกน "หมอที่ดีที่สุดคือตัวเราเอง" โดยเชิญวิทยากรจากกลุ่มภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ มาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ได้แก่ การยืดเหยียด คลายกล้ามเนื้อด้วยผ้าขาวม้า และการทำลูกประคบ กดจุดรักษาโรคด้วยผ้าขาวม้า ซึ่งได้รับความสนใจจากคณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาล และพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลฯ เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลเวียงฝาง ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

เทศบาลเมืองศรีราชา ร่วมกับรพ.เอกชน-มูลนิธิ อบรมการช่วยฟื้นคืนชีพ ช่วยชีวิตในสถานการณ์ต่างๆ

      วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม  2567 เทศบาลเมืองศรีราชาจัดโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ตามโครงการในพระราชประสงค์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เทศบาลเมืองศรีราชา ประจำปีงบประมาณ 2567

      เทศบาลเมืองศรีราชา ร่วมกับโรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา และศูนย์การเรียนรู้มูลนิธิสว่างบริบูรณ์พัทยา ได้นำแนวคิดของนายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา “Sriracha Wellness City” มีเป้าหมายให้ศรีราชาเป็นเมืองแห่งสุขภาวะที่ดี  จึงได้จัดโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ตามโครงการในพระราชประสงค์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เทศบาลเมืองศรีราชา ประจำปีงบประมาณ 2567  โดยมีนายประภัส เจริญสันติสุข รองนายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา  เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีทนงศักดิ์ พวงน้อย ปลัดเทศบาล รองปลัดเทศบาล และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมพิธีเปิด 

      วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ มีความรู้ในเรื่องการปฐมพยาบาล การช่วยฟื้นคืนชีพ ช่วยชีวิตในสถานการณ์ต่างๆ อีกทั้งเพื่อให้ผู้เข้าร่วมการอบรมสามารถช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยให้พ้นจากอันตรายได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพก่อนนำส่งโรงพยาบาล เพื่อลดความรุนแรงของการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น

       นอกจากนั้นเทศบาลเมืองศรีราชา ได้มอบเกียรติบัตรให้กับนางสาวเทพกานต์ กิจการ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ ทำความดี กล้าหาญ และมีจิตสาธารณะ จากกรณีที่นางสาวเทพกานต์ กิจการ ได้ช่วยชีวิตโดยการ CPR ให้กับผู้ป่วยที่มาออกกำลังกายภายในสวนสาธารณะ ศรีราชา แล้วหมดสติประสบภาวะหัวใจหยุดเต้น นางสาวเทพกานต์ จึงได้ทำการปั๊มหัวใจจนผู้ป่วยหายใจ หลังจากรถพยาบาลมาก็ส่งต่อผู้ป่วยให้กับทีมกู้ชีพเพื่อนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งนางสาวเทพกานต์ แจ้งว่าได้เคยผ่านการอบรมการปฐมพยาบาลและการช่วยฟื้นคืนชีพ จึงได้นำความรู้ที่ได้รับมาช่วยชีวิตผู้ป่วยให้รอดและปลอดภัยได้   [คลิปวันงาน]
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด