ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ ชวนร่วมงาน Give LIFE Get LIVES @เซ็นทรัลเวิลด์

ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ ชวนร่วมงาน Give LIFE  Get LIVES @เซ็นทรัลเวิลด์ Thumb HealthServ.net
ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ ชวนร่วมงาน Give LIFE  Get LIVES @เซ็นทรัลเวิลด์ ThumbMobile HealthServ.net

ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย ร่วมกับสมาคมปลูกถ่ายอวัยวะแห่งประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข จัดงาน World Transplant Month 2024 ภายใต้แคมเปญ “Give LIFE Get LIVES: สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” เนื่องในวันบริจาคอวัยวะโลก (World Organ Donation day) เชิญชวนคนไทยใจบุญร่วมเป็นหนึ่งในผู้บริจาคอวัยวะและอุทิศร่างกาย ในวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00 -18.00 น. ณ โซน Eden ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น



          ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย  ร่วมกับสมาคมปลูกถ่ายอวัยวะแห่งประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุของค์กรสมาชิกทั้งภาครัฐและเอกชนเตรียมจัดงาน World Transplant Month 2024 ในวันที่ 30 สิงหาคมศกนี้ ภายใต้แคมเปญ “Give LIFE  Get LIVES: สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” ตั้งแต่เวลา 14.00 -18.00 น. ณ โซน Eden ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

          โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเชิญชวนผู้ที่สนใจสามารถแสดงความจำนงบริจาคได้ทั้ง 2 ประเภท คือ

          1.บริจาคอวัยวะและดวงตาเพื่อนำไปปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยและ

          2.บริจาคอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษา รวมทั้งให้ความรู้เรื่องการบริจาคอวัยวะ เพราะหลายคนยังคงเชื่อว่าถ้าบริจาคอวัยวะแล้วชาติหน้าจะเกิดมามีอวัยวะไม่ครบ แต่หากเรามองข้ามผ่านความเชื่อ


  

กำหนดการจัดงาน
 
วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00-18.00 น. ณ ลาน Eden ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
 
14.00 – 14.50      ลงทะเบียนสื่อมวลชน แขกผู้มีเกียรติ และผู้ร่วมงาน

14.50 – 15.00      พิธีกรกล่าวต้อนรับผู้ร่วมงาน

15.00 – 15.05      นายแพทย์วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย 
  กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ

15.05 – 15.15      นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประธานกล่าวเปิดงาน

15.15 – 15.30      พิธีกร เรียนเชิญประธานในพิธี แขกผู้มีเกียรติ คณะผู้จัดงาน ถ่ายภาพร่วมกัน

15.30 – 15.40      รับชม Music VDO ประกอบเพลง ของศิลปิน “แว่นใหญ่”

15.40 – 16.10     รวมพลดารา คุณแอน ทองประสงค์ คุณพลอย เฌอมาลย์, คุณคริส หอวัง คุณเต้ย จรินทร์พร ร่วมพูดคุยในมุมของผู้ให้ รวมถึงเชิญชวนผู้ที่สนใจให้มาบริจาคอวัยวะ

16.10 – 16.40      เรื่องจริงประสบการณ์ตรง “Get LIVES: สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” กับ “ผู้ให้” “ผู้รับ” และ “ผู้รอ” โดย คุณเต้ย จรินทร์พร และคุณพ่อ

16.40 – 17.10      เสวนา “Give LIFE: สร้างกุศลผู้ให้” กับ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุภนิติ์ นิวาตวงศ์ , แพทย์หญิงกรทิพย์ ผลโภค และคุณแพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร พูดคุยเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องการบริจาคอวัยวะ ดำเนินรายการร่วมโดย แพทย์หญิงพิชมญฐ์ อินกอง

17.10 – 17.40     กิจกรรม “Give for GIFTS” ผู้ที่แสดงเจตจำนงบริจาคอวัยวะ รับสิทธิ์ร่วมลุ้นรับของรักของดาราชื่อดัง แบบ Exclusive พร้อมลุ้นรับพวงกุญแจ Pop Bean 

17.40 – 18.00      มินิคอนเสิร์ตโดย ศิลปิน “แว่นใหญ่”

18.00                  พิธีกร กล่าวสรุปกิจกรรม และขอบคุณผู้ร่วมกิจกรรม แขกรับเชิญ ผู้สนับสนุน และผู้ร่วมงาน

 
ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ ชวนร่วมงาน Give LIFE  Get LIVES @เซ็นทรัลเวิลด์ HealthServ


ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน


            ภายในงานปีนี้ ได้รับเกียรติจากนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกับกิจกรรม เสวนาพูดคุยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการปลูกถ่ายอวัยวะ นอกจากนี้ยังมีคุณแพรรี่ ไพรวัลย์ มาพูดคุยเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ และความเชื่อที่ไม่ถูกต้องต่างๆ เกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ และมินิคอนเสิร์ต จากศิลปิน “แว่นใหญ่” ครั้งแรกกับการเปิดตัว MV เพลง “รักของเธอคือของขวัญ” ขับร้องและแต่ง โดย ศิลปิน แว่นใหญ่-โอฬาร ชูใจ จากแรงบันดาลใจเรื่องจริงของผู้ป่วยที่รอปลูกถ่ายอวัยวะนานถึง 4 ปี และได้รับโอกาสจากผู้บริจาคที่แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะต่อชีวิตใหม่ให้อีกครั้ง  

 

ดารานักแสดงดังรณรงค์ร่วมบริจาคอวัยวะ

            พร้อมด้วยดารานักแสดงชื่อดังร่วมงาน อาทิ คุณแอน ทองประสม, คุณพลอย เฌอมาลย์, คุณ เต้ย จรินทร์พร ดารานักแสดงชื่อดังที่ได้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะแล้ว และเสวนาพูดคุยกับ “ผู้ให้” “ผู้รับ” และ “ผู้รอ” เกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ และมีการจัดกิจกรรม “Give for GIFTS” ผู้ที่แสดงเจตจำนงบริจาคอวัยวะรับสิทธิ์ร่วมลุ้นรับของรักของดาราชื่อดังแบบ Exclusive สุดๆ และทุกๆ 1 การแสดงเจตจำนงในการบริจาคอวัยวะมีสิทธิ์ลุ้นรับพวงกุญแจ Pop Bean พิเศษ จำกัดเพียง 400 ท่านแรกเท่านั้น (หลังบริจาคจะได้รับ 1 Token เพื่อไปเล่นเกมเพื่อลุ้นรับ พวงกุญแจ Pop Bean อีกที) ทั้งนี้ กิจกรรมนี้สำหรับผู้ที่ร่วมกิจกรรมภายในวันงานอีเว้นท์เท่านั้น และสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนมาผ่านช่องทางออนไลน์ มีสิทธิ์ลุ้นรับพวงกุญแจ Pop Bean เช่นกัน จำนวน 300 ชิ้น ซึ่งคาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะสามารถเชิญชวนผู้ร่วมงานร่วมกันแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะได้จำนวนมากตามเป้าหมายจำนวน 5,000 รายภายใน 1 เดือน
 
 

WANYAi แว่นใหญ่ - รักของเธอคือของขวัญ | Gift Of Life [Official MV]

Title : รักของเธอคือของขวัญ l Gift Of Life
Artist : WANYAi
Release Date : 13 Aug 2024


จุดมุ่งหมายการจัดงาน

            รศ.นพ.สุภนิติ์ นิวาตวงศ์ รองผู้อำนวยการ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย กล่าวว่า วันที่ 13 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวัน World Organ Donation Day โดยมีจุดมุ่งหมายให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการบริจาคอวัยวะและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอคอยการการบริจาคอวัยวะ ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 มากถึง 7,133 ราย โดย 95 เปอร์เซ็นต์ เป็นผู้ป่วยที่รอ “ไต”       มีจำนวนมากถึง 6,619 ราย ซึ่งถือเป็นอวัยวะที่ขาดแคลนที่สุด รองลงมา คือ ตับ หัวใจ ปอด และตับอ่อน ขณะเดียวกันมีผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะแล้วเพียง 465 ราย และทุกๆสัปดาห์จะมีผู้เสียชีวิต 2 รายจากการรอปลูกถ่ายอวัยวะ และมีแนวโน้มจำนวน  ผู้รอรับอวัยวะเพิ่มขึ้น แม้ว่า 1 ผู้บริจาคจะสามารถบริจาคอวัยวะและเนื้อเยื่อเพื่อนำไปปลูกถ่ายอาจนำไปช่วยเหลือชีวิตคนได้ 8-9 ชีวิต

            การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเชิญชวนผู้ที่สนใจสามารถแสดงความจำนงบริจาคได้ทั้ง 2 ประเภท คือ

            1.บริจาคอวัยวะและดวงตาเพื่อนำไปปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยและ

            2.บริจาคอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษา รวมทั้งให้ความรู้เรื่องการบริจาคอวัยวะ เพราะหลายคนยังคงเชื่อว่าถ้าบริจาคอวัยวะแล้วชาติหน้าจะเกิดมามีอวัยวะไม่ครบ แต่หากเรามองข้ามผ่านความเชื่อดังกล่าวและดูข้อเท็จจริงที่แสดงให้เห็นประโยชน์ของการบริจาคอวัยวะแล้วจะพบว่า การบริจาคอวัยวะโดยผู้บริจาคเพียงหนึ่งราย สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้สูงสุดถึง รวมถึงส่งผลให้ผู้ป่วยมีสุขภาพกายที่ดีและอายุยืนยาวขึ้นได้
 
            รศ.นพ.สุภนิติ์ กล่าวว่า จากภาวะการขาดแคลนอวัยวะในประเทศไทย แม้ว่าจะมีผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะกว่าปีละ 50,000 ราย แต่ส่วนใหญ่การเสียชีวิตมิใช่เกิดจากสมองตาย หรือมีข้อห้ามของการบริจาคอวัยวะเช่น เสียชีวิตหัวใจหยุดเต้นหรือมีการติดเชื้อ อวัยวะได้รับบาดเจ็บทำให้ไม่สามารถนำอวัยวะไปใช้ปลูกถ่ายได้ รวมทั้งปัญหาอวัยวะที่นำไปปลูกถ่ายหรือทำงานได้ไม่ดี เข้ากันไม่ได้กับร่างกายของผู้รับ เนื่องจากอายุของผู้บริจาค, ขนาดของอวัยวะ, การทำงานของอวัยวะ, ระยะเวลาขาดเลือดของอวัยว ะและความแตกต่างของเนื้อเยื่อเป็นต้น
 

            โดยอวัยวะที่นำมาปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยได้มาจากผู้บริจาค 2 กลุ่ม เท่านั้น ได้แก่

            กลุ่มที่หนึ่งผู้บริจาคที่มีชีวิต ได้แก่ ไตและตับ ผู้บริจาคกลุ่มนี้ต้องเป็นญาติโดยสายโลหิตหรือเป็นสามีภรรยาที่อยู่กินกันเปิดเผยอย่างน้อย 3 ปีเท่านั้นหากผู้รอรับอวัยวะไม่มีญาติที่สามารถบริจาคอวัยวะให้กันได้ เช่น หมู่เลือดหรือเนื้อเยื่อเข้ากันไม่ได้ ผู้บริจาคมีสุขภาพไม่สมบูรณ์ ฯลฯ จึงต้องรออวัยวะจากผู้บริจาคเท่านั้น
 
            กลุ่มที่สอง คือผู้บริจาคที่เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ซึ่งสามารถบริจาคได้ทุกอวัยวะได้แก่ หัวใจ ปอด ตับ ไต ตับอ่อน และลำไส้เล็ก แพทย์ต้องวินิจฉัยว่ามีภาวะก้านสมองตาย และญาติลงนามยินยอมบริจาคอวัยวะ ซึ่งอวัยวะ ที่ปลูกถ่ายได้ ได้แก่ ไต 2 ข้าง, ปอด 2 ข้าง, หัวใจ, ตับ ตับอ่อน และลำไส้เล็ก นอกจากนี้ยังมีเนื้อเยื่อที่ปลูกถ่ายได้ ได้แก่ กระจกตา, ลิ้นหัวใจ, หลอดเลือด, ผิวหนัง, กระดูกและเส้นเอ็น  
 
            คุณสมบัติของผู้บริจาคอวัยวะ ดังนี้
            1. อายุไม่เกิน 65 ปี
            2. เสียชีวิตจากสภาวะสมองตายด้วยสาเหตุต่าง ๆ 
            3.ปราศจากโรคติดเชื้อรุนแรง และโรคมะเร็ง
            4.ไม่เป็นโรคเรื้อรังซึ่งทำให้อวัยวะเสื่อม เช่น เบาหวาน, หัวใจ, โรคไต, ความดันโลหิตสูง, โรคตับ และไม่ติดสุรา
            5. อวัยวะที่จะนำไปปลูกถ่ายต้องทำงานได้ดี
            6.ปราศจากเชื้อโรคซึ่งอาจจะถ่ายทอดทางการปลูกถ่ายอวัยวะ เช่น ไวรัสตับอักเสบชนิดบี หรือซี ไวรัสโรคเอดส์ ฯลฯ
 
            “การบริจาคอวัยวะไม่ทำให้เราตาย แต่ความตายทำให้เกิดการบริจาคอวัยวะ ก่อนที่เราจะบริจาคอวัยวะได้นั้น เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าร่างกายของคนเราจะเริ่มมีความเสื่อมเมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไป ทุก ๆ 1 ปี ร่างกายจะมีความเสื่อมลงไป 1 % อวัยวะของคนเปรียบเสมือนเครื่องยนต์ ยิ่งใช้ไปนานเท่าไหร่ความเสื่อม ดังนั้นอวัยวะของหนุ่มสาวจึงเป็นอวัยวะทีมีคุณภาพที่ดีทีสุด ทางศูนย์ฯ จะรับแค่เพียงอายุสูงสุด 65 ปีเท่านั้น ส่วนหัวใจ 45 ปี ถ้าอายุมากกว่านั้นอวัยวะที่ได้รับบริจาคจะไม่คุ้มค่าแก่การปลูกถ่าย อย่างไรก็ดีการบริจาคอวัยวะถือเป็นการสร้างประโยชน์และความสุขอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เป็นการให้ชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วยได้กลับคืนสู่สังคมด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี อีกทั้งยังมีโอกาสได้สร้างประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป ” รศ.นพ.สุภนิติ์ กล่าว

ช่องทางบริจาคอวัยวะ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย


สำหรับผู้ที่สนใจร่วมบริจาคอวัยวะสามารถบริจาคผ่านช่องทางได้ดังนี้

บริจาคออนไลน์ :
 
บริจาคด้วยตนเอง :
  • ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย อาคารเทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺฒโน) ชั้น 5 ถนนอังรีดูนังต์ ปทุมวัน กรุงเทพฯ
  • บริจาคผ่านเครือข่ายฯ อาทิสำนักเหล่ากาชาดจังหวัด หรือ สำนักงานกิ่งกาชาด ทุกจังหวัด, โรงพยาบาลประจำจังหวัดในสังกัด กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลในสังกัดสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ, สำนักงานเขต เทศบาล และเมืองพัทยา ที่ให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชน
  • กรมการขนส่งทางบก โดยผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะแล้วสามารถขอเพิ่มสัญลักษณ์ ของสภากาชาดไทย “กากบาทแดงบนพื้นสีขาว” และเพิ่มข้อความ “บริจาคอวัยวะ” ให้แสดงบนหน้าใบอนุญาตขับรถ
 
 
และในเร็วๆ นี้ยังสามารถแสดงความจำนงผ่าน แอปพลิเคชัน“หมอพร้อม” ได้ด้วย
 
ส่วนการบริจาคร่างกาย สามารถแสดงความจำนงได้ที่  anatomydonate.kcmh.or.th
 
 

ทำบุญบริจาค ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

ทำบุญบริจาคสมทบทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยอวัยวะ และดวงตาเสื่อมสภาพ กับสภากาชาดไทย.... สแกนบริจาคเลย ตั้งแต่วันนี้ - 31 ธันวาคม 2567
ร่วมบริจาคเงินสนับสนุนได้หลายช่องทาง :
  1.  ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ผ่านระบบ e-Donation โดย Scan QR Code ด้วย Mobile Banking Application ที่  www.letthemseelove.com/donate
  2.  บัญชีศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย ธ.กรุงไทย 023-1-25888-7
  3.  บัญชีศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ธ.ไทยพาณิชย์ 045-231-390-2
  4. ช่องทาง TrueMoney Wallet https://l.sustainablelife.co/rc3 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด