ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ทีม USAR Thailand ถึงตุรกีแล้ว ทูตไทยในอังการาต้อนรับ เกาะติดปฏิบัติการ

ทีม USAR Thailand ถึงตุรกีแล้ว ทูตไทยในอังการาต้อนรับ เกาะติดปฏิบัติการ HealthServ.net
ทีม USAR Thailand ถึงตุรกีแล้ว ทูตไทยในอังการาต้อนรับ เกาะติดปฏิบัติการ ThumbMobile HealthServ.net

เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอาการา ให้การต้อนรับ ทีม USAR Thailand ก่อนปฎิบัติการช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวตุรกี เบื้องต้นทีมกู้ภัยของไทย ได้รับมอบหมายจาก หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของตุรกี ให้เข้าไปปฏิบัติภารกิจที่เมือง Hatay

ทีม USAR Thailand ถึงตุรกีแล้ว ทูตไทยในอังการาต้อนรับ เกาะติดปฏิบัติการ HealthServ
10 ก.พ. 66 นายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา และทีมเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการาฯ เดินทางมาต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่คณะชุดบรรเทาสาธารณภัยจากประเทศไทย Urban Search and Rescue (USAR) Thailand จำนวน 42 คน และสุนัขK9 จำนวน 2 ตัว ซึ่งมาร่วมภารกิจ Thailand for Türkiye เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกี
 
เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา กล่าวว่า ขอขอบคุณแทนชาวตุรกีที่คนไทยมีน้ำใจ ไม่เคยทิ้งเพื่อนในยามประสบเหตุ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี และดีใจที่ทีม USAR Thailand เดินทางมาร่วมภารกิจช่วยเหลือตุรกีในครั้งนี้ 
 
เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา กล่าวอีกว่า เบื้องต้นทีมกู้ภัยของไทย ได้รับมอบหมายจาก หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของตุรกี ให้เข้าไปปฏิบัติภารกิจที่เมือง Hatay

 

 
ทีม USAR Thailand ถึงตุรกีแล้ว ทูตไทยในอังการาต้อนรับ เกาะติดปฏิบัติการ HealthServ



พบว่าคนไทยเสียชีวิต 1 ราย


ท่านทูตอภิรัตน์ ได้กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ได้เร่งประสานงานและให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ประสบเหตุ หรือได้รับผลกระทบ ขณะนี้ติดต่อได้ประมาณ 30 คน ซึ่งกระจายอยู่ตามเมืองต่างๆ และพร้อมจะให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด แต่ที่น่าเสียดายและน่าสลดใจ คือมี 1 ใน 30 คนที่ติดต่อได้ เสียชีวิต ทั้งนี้โดยได้ติดต่อกับทางญาติเพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายศพกลับประเทศไทย 
 
 *น้องซาฮาร่า และน้องเซียร่า สุนัข 2 ตัวในทีมปฏิบัติการกู้ภัย USAR Thailand

ทีม USAR Thailand ถึงตุรกีแล้ว ทูตไทยในอังการาต้อนรับ เกาะติดปฏิบัติการ HealthServ

สธ.ประเมินสถานการณ์ ก่อนส่งชุดต่อไปเข้าสมทบ

10 กุมภาพันธ์ 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดส่งทีมแพทย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกีว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวประเทศตุรกี โดยมีรายงานความก้าวหน้า คือ เมื่อคืนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีการจัดส่งทีมค้นหากู้ภัยหรือทีม Urban Search and Rescue (USAR) นำโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ไปแล้ว จำนวน 42 คน โดยมีแพทย์ พยาบาลกู้ชีพ และเวชกิจฉุกเฉิน จำนวน 3 คน จากกรมการแพทย์ร่วมเดินทางไปด้วย ซึ่งระหว่างเดินทาง พนักงานสายการบินได้ประกาศให้ผู้โดยสารทราบถึงการไปปฏิบัติภารกิจของทีมประเทศไทย และได้รับการปรบมือให้เกียรติ ซึ่งได้รับรายงานว่าเดินทางถึงอิสตันบูลแล้ว โดยจะเข้าพื้นที่ไปช่วยค้นหากู้ภัยผู้ประสบภัย ประเมินสถานการณ์ ขนาดของภัยพิบัติ ความเสียหายของระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบทางการแพทย์ และส่งข้อมูลเหล่านี้กลับมายังศูนย์ปฏิบัติการหรือวอร์รูม กรณีการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศตุรกี ที่กระทรวงสาธารณสุขจัดตั้งขึ้น เพื่อนำมาประมวลและจัดการสนับสนุนความช่วยเหลือได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป
 
               นพ.ณรงค์กล่าวอีกว่า สำหรับการสนับสนุนด้านเวชภัณฑ์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ตุรกีขอรับความช่วยเหลือ มีการประเมินและกำหนดเวชภัณฑ์ที่เหมาะสมและจำเป็นแล้วประมาณ 20 กว่ารายการ วงเงินเกือบ 3 ล้านบาท โดยจะประสานผ่านกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ ในการของบกลางเพื่อจัดซื้อจัดจ้างโดยเร็วที่สุดและเร่งส่งไปสนับสนุน ส่วนการสนับสนุนทีมแพทย์นั้น ทราบเบื้องต้นว่า กระทรวงกลาโหมดำเนินการเตรียมทีม MERT ซึ่งประกอบด้วยแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ทหาร จำนวน 20 กว่านาย คาดว่าจะพร้อมเดินทางในช่วงวันที่ 11 หรือ 12 กุมภาพันธ์นี้ สำหรับทีม Thailand EMT (Emergency Medical Team) อยู่ระหว่างเตรียมบุคลากรและตรวจสอบอุปกรณ์ที่จำเป็น ซึ่งจะเป็นทีม Level 1 โดยจะออกแบบทีมช่วยเหลือให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ เช่น การเข้าไปช่วยดูแลผู้ป่วยลักษณะแบบโมบายหรือเคลื่อนที่เข้าไปตามชุมชน การจัดระบบการส่งต่อ เพื่อให้ผู้ป่วยต่างๆ เข้าถึงการดูแล ซึ่งเรามีประสบการณ์ในการจัดระบบเมื่อครั้งเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เนปาล โดยจะมีการสื่อสารติดตามข้อมูลกันอย่างต่อเนื่อง
 
           สำหรับทีมแพทย์ที่ส่งไปจะคำนึงถึงความเหมาะสมกับสถานการณ์ โดยเหตุการณ์แผ่นดินไหว ช่วงแรกจะเป็นเรื่องของการกู้ชีพ บาดแผล กระดูกหัก จะเป็นแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน ออร์โธปิดิกส์ ศัลยกรรม อายุรแพทย์ สิ่งสำคัญคือ ต้องมีการบริหารจัดการเพื่อให้ทีมที่ส่งไปมีความปลอดภัยในการทำงานมากที่สุด เนื่องจากต้องเผชิญกับอุณหภูมิติดลบ มีความแตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรม นอกจากนี้ จากการติดตามสถานการณ์โดยทีม SAT พบว่ามีรายงานโรคอหิวาต์ในบางจุดด้วย ส่วนประเทศซีเรียเนื่องจากไม่มีสถานทูตและการร้องขอที่ชัดเจน อาจจะต้องประสานผ่านสถานทูตในประเทศใกล้เคียงถึงความต้องการความช่วยเหลือต่อไป
ทีม USAR Thailand ถึงตุรกีแล้ว ทูตไทยในอังการาต้อนรับ เกาะติดปฏิบัติการ HealthServ

10 ก.พ. 2566 เริ่มออกปฏิบัติภารกิจกู้ภัยครั้งแรกแล้ว

10 ก.พ. 2566 ทีม USAR ประเทศไทย เข้าพื้นที่และจัดตั้งฐานปฏิบัติการ และเริ่มออกปฏิบัติภารกิจกู้ภัยครั้งแรกแล้ว ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการนานาชาติ (UCC)  สุนัข 2 ตัว เซียร่า และ ซาฮาร่า ปรับตัวได้ดี วิ่งเล่นได้ ทั้งสองตัวถูกฝึกให้ค้นหาและแจ้งเตือนหากพบผู้รอดชีวิต  มีชาวตุรกี 2 คน มาขอความช่วยเหลือ ทีมแพทย์ของไทยให้ดูแลเรียบร้อยดี [Thai PBS]
11 ก.พ. 2566 เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้ช่วยประสานงานกับทางการตุรกีที่เกี่ยวข้องในการส่งอุปกรณ์จากประเทศไทยรอบที่สองไปยังฐานปฏิบัติการชั่วคราวของทีม USAR ประเทศไทยที่เมือง Hatay ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุดเมืองหนึ่งจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี

เวลา 18.00 น. (เวลาท้องถิ่นตุรกี) เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้พาทีมข่าว 3 มิติ มาถึงบริเวณแคมป์ของทีมกู้ภัย USAR ประเทศไทย ที่เมือง Hatay

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดเตรียมถุงยังชีพ มอบให้กับคนไทย

"น้ำใจคนไทย ไม่ทิ้งกัน" สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดเตรียมถุงยังชีพ พร้อมด้วยผ้าห่ม และน้ำดื่ม เพื่อนำไปมอบให้กับคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ โดยทีมสถานเอกอัครรราชทูตฯ ทีมที่สอง นำทีมโดยกงสุลพิพัฒน์ เจริญสุข ออกเดินทางจากกรุงอังการาในช่วงบ่ายของวันนี้ (10 ก.พ. 66) เพื่อไปสมทบกับทีมของเอกอัครราชทูตฯ ที่อยู่ที่เมือง Adana อยู่แล้ว โดยคาดว่าทีมที่สองจะเดินทางไปถึง Adana ในช่วงค่ำของวันนี้ และจะพร้อมลงพื้นที่มอบถุงยังชีพในวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ. 66) [Royal Thai Embassy, Ankara ]

11 ก.พ.66 ทีมงานของสถานเอกอัครราชทูตฯ เดินทางออกจากเมือง Adana เพื่อนำสิ่งของยังชีพไปมอบให้กับคนไทย โดยแบ่งเป็น 2 ทีม ทีม A นำโดยเอกอัครราชทูตฯ และกงสุลพิพัฒน์ฯ เดินทางไปยังเมือง Osmaniye Gaziantep และ Şanlıurfa ทีม B นำโดย คุณอนุตรฯ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครของสถานทูตฯ เดินทางไปยังจังหวัด Hatay

พี่น้องชาวไทยท่านใดที่อยู่ในเมืองข้างต้น แต่ยังไม่ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ สามารถโทรแจ้งได้ที่หมายเลข Hotline (+90) 0 533 641 56 98
 

มอบสิ่งของยังชีพสำหรับคนไทย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้เข้ามอบสิ่งของยังชีพสำหรับคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกีแล้ว วันนี้ ทีมสถานทูตได้นำส่งความช่วยเหลือในรูปแบบถุงยังชีพ และกำลังพาคนไทยบางส่วนออกจากพื้นที่ประสบภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัยในจังหวัด Gaziantep Şanlıurfa Osmaniye Hatay และ Adana และกำลังอยู่ระหว่างลำเลียงความช่วยเหลือไปยังผู้ได้รับผลกระทบให้ทั่วถึงมากที่สุดต่อไป

รับคนไทยกลับไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

11 ก.พ.66 เวลาประมาณ 16.30 น. ทีมกงสุล สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา เดินทางไปที่ จ. Şanlıurfa เพื่อรับหญิงไทยและลูกสาวเดินทางออกจากพื้นที่ ไปยังพื้นที่ปลอดภัยต่อไป 
สถานเอกอัครราชทูตฯ จะช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบทุกท่านอย่างสุดความสามารถ โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารกับทางสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างใกล้ชิดต่อไป
 

The Reporters รายงานภารกิจแรก เมือง Hatay LINK

The Reporters รายงานภารกิจแรก เมือง Hatay ทีม USAR Thailand ถึงตุรกีแล้ว ทูตไทยในอังการาต้อนรับ เกาะติดปฏิบัติการ
The Reporters รายงานภารกิจแรก เมือง Hatay ทีม USAR Thailand ถึงตุรกีแล้ว ทูตไทยในอังการาต้อนรับ เกาะติดปฏิบัติการ
The Reporters SPECIAL: เปิดภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand เผยภาพความเสียหาย สะเทือนใจ พบผู้เสียชีวิต 1 ราย และ ยังหวังพบผู้รอดชีวิต ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นและอาฟเตอร์ช็อค ขณะที่คุณซูซาน ผู้ดูแลสุนัข K9 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยระหว่างร่วมค้นหาผู้สูญหาย
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด