ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

8 คาร์บดีสำหรับทานช่วงเช้า ดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับลดน้ำหนัก

8 คาร์บดีสำหรับทานช่วงเช้า ดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับลดน้ำหนัก HealthServ.net
8 คาร์บดีสำหรับทานช่วงเช้า ดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับลดน้ำหนัก ThumbMobile HealthServ.net

คาร์โบไฮเดรต หรือคาร์บดีๆ นอกจากจะไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายแล้ว ยังช่วยเราควบคุมน้ำหนัก ช่วยลดไขมัน เป็นอาหารลดความอ้วนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เรามาทำความรู้จักกับ 8 คาร์บดีสำหรับทานช่วงเช้า ดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับลดน้ำหนักกันเลยดีกว่า

ใครที่กำลังวางแผนลดน้ำหนัก ดูแลรูปร่างให้มีสุขภาพดี ส่วนใหญ่จะเลือกวิธีลดอาหาร โดยเฉพาะอาหารหลักอย่างคาร์โบไฮเดรต หรือแป้ง เพราะความเชื่อที่ว่าทานแป้งทำให้อ้วน น้ำหนักมากขึ้น หากลดหรืองดแป้งจะผอมลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจริงๆ แล้วคาร์โบไฮเดรตมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด บางชนิดมีส่วนทำให้ร่างกายของเราอ้วนได้ง่าย เช่น แป้งทำขนมหรือเบเกอรี่ แต่ในความเป็นจริงมากกว่านั้น คาร์โบไฮเดรต หรือคาร์บดีๆ นอกจากจะไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายแล้ว ยังช่วยเราควบคุมน้ำหนัก ช่วยลดไขมัน เป็นอาหารลดความอ้วนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เรามาทำความรู้จักกับ 8 คาร์บดีสำหรับทานช่วงเช้า ดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับลดน้ำหนักกันเลยดีกว่า

8 คาร์บดีสำหรับทานช่วงเช้า ดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับลดน้ำหนัก HealthServ
 

คาร์บ คืออะไร


คาร์บ หรือ Carb (Carbohydrate) เป็นหนึ่งในหมู่อาหารจำเป็นต่อร่างกาย คาร์โบไฮเดรตจะช่วยสร้างพลังงานที่ร่างกายต้องการ เพื่อนำไปใช้เพื่อการเจริญเติบโต แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ
 
คาร์โบไฮเดรตชนิดดี หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จะมีกากใยสารอาหารมาก ไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง ส่วนใหญ่จะพบอยู่ในผัก ถั่ว ผลไม้ และธัญพืชต่างๆ รวมไปถึงคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ผ่านกระบวนการการแปรรูปด้วย
คาร์โบไฮเดรตชนิดไม่ดี หรือคาร์โบไฮเดรตแตกตัวง่าย ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูง ส่วนใหญ่จะพบในน้ำตาลที่ขัดขาว ขนมปัง แป้ง ลูกอม คุกกี้ รวมถึงอาหารแปรรูปต่างๆ หากทานมากเกินไปจะสะสมเป็นไขมัน ทำให้อ้วน เป็นอันตรายต่อสุขภาพ


รู้จักกับ 8 คาร์บดีสำหรับทานช่วงเช้า ดีต่อสุขภาพ


1. ข้าวกล้อง 
เป็นคาร์บที่ไม่ขัดสี เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ข้าวกล้องเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เป็นอาหารลดความอ้วนชั้นดี หากเราลองเปลี่ยนจากข้าวที่ทานประจำมาเป็นข้าวกล้อง ก็จะตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างลงตัว โดยในข้าวกล้อง 100 กรัม จะมีคาร์บอยู่ในปริมาณ 25.6 กรัม


2. ข้าวโอ๊ต 
นอกจากมีคาร์บที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังเต็มไปด้วยพรีไบโอติกที่ทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นให้จุลินทรีย์โพรไบโอติกทำงานแล้ว ข้าวโอ๊ตยังมีเบตากลูแคนไฟเบอร์ที่ช่วยทำหน้าที่ดูดจับไขมันในระบบทางเดินอาหาร ช่วยลดคอเลสเตอรอล ส่งผลดีต่อระบบหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย ในข้าวโอ๊ต 100 กรัม จะมีคาร์บอยู่ในปริมาณ 12 กรัม


3. ข้าวโพด 
เป็นอาหารลดความอ้วนที่มีทั้งคาร์บไม่ขัดสี แถมยังมีโปรตีนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยข้าวโพด 100 กรัม จะมีโปรตีนถึง 3.36 กรัม รวมทั้งวิตามินซีช่วยดูแลระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันความดันโลหิตสูงได้ ซึ่งข้าวโพด 100 กรัม จะมีคาร์บอยู่ในปริมาณ  25 กรัม


4. ควินัว 
เป็นพืชตระกูลเดียวกับข้าว เรียกว่าเป็นเมล็ดธัญพืชชนิดหนึ่ง มีไฟเบอร์ที่มีกากใยอาหารสูง รวมทั้งโปรตีน แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินบี ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดีด้วย ซึ่งในควินัว 1 ถ้วยตวง จะมีคาร์บอยู่ในปริมาณ 39.41 กรัม


5. ถั่วเลนทิล 
อีกหนึ่งคาร์บที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีโปรตีนและไฟเบอร์ที่เต็มไปด้วยกากใยอาหารสูง นอกจากนั้น ยังประกอบไปด้วยแคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส โฟเลต ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย โดยถั่วเลนทิล 100 กรัม จะมีคาร์บอยู่ในปริมาณ 20.1 กรัม


6. ถั่วขาว 
นอกจากจะเป็นอาหารไฟเบอร์สูงแล้ว ยังมีวิตามินซี รวมถึงแร่ธาตุที่สำคัญในการทำให้เพิ่มไขมันดี ช่วยลดภาวะของอาการเมแทบอลิกซินโดรมที่เป็นสาเหตุทำให้ความดันโลหิตสูง ไขมันสูง อาการเบาหวาน รวมไปถึงอาการหลอดเลือดหัวใจ โดยในถั่วขาว 100 กรัม จะมีคาร์บอยู่ในปริมาณ 26.1 กรัม


7. มันเทศ 
อาหารที่มีทั้งคาร์บ วิตามินเอ วิตามินซี และโพแทสเซียม มันเทศสีม่วงจะมีสารต้านอนุมูลอิสระในสัดส่วนที่สูงมาก มีคุณสมบัติในการป้องกันไม่ให้เกิดเนื้องอกได้อีกด้วย โดยมันเทศ 100 กรัม จะมีคาร์บอยู่ในปริมาณ 23.2 กรัม


8. กล้วย 
ผลไม้ที่หลายคนคุ้นเคย สรรพคุณดีๆ ของกล้วยมีมากมาย นอกจากจะมีคาร์บแล้ว กล้วยยังมีแมกนีเซียม วิตามินเอ วิตามินซี และมีทั้งพรีไบโอติกแบคทีเรียที่มีคุณสมบัติดีต่อลำไส้ และโพแทสเซียมที่ช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยลดความดันโลหิต ในกล้วย 100 กรัม จะมีคาร์บอยู่ในปริมาณ 22.8 กรัม


 
การเลือกอาหารที่ดีและมีประโยชน์ เป็นการดูแลร่างกายที่ตรงจุดมากที่สุด การทานมื้อเช้าที่ประกอบไปด้วยคาร์บชนิดดีนั้นจะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานและเชื้อเพลิงสำหรับสมอง กล้ามเนื้อ และอวัยวะอื่นๆ ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อคนทั่วไปแล้ว ผู้ที่กำลังควบคุมอาหารและอยากมีร่างกายที่ได้สัดส่วน ก็สามารถนำอาหารที่แนะนำเหล่านี้ ไปเป็นทางเลือกสำหรับอาหารลดความอ้วน ได้อีก เรียกว่าเป็นวัตถุดิบที่มีประโยชน์ หาทานง่าย และทานได้ทุกวัน


 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด