ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

AminoSci Girl ตัวแทนเรื่องราว ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน เบื้องหลังรสชาติอูมามิ

AminoSci Girl ตัวแทนเรื่องราว ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน เบื้องหลังรสชาติอูมามิ HealthServ.net
AminoSci Girl ตัวแทนเรื่องราว ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน เบื้องหลังรสชาติอูมามิ ThumbMobile HealthServ.net

ปัจจุบันนี้ชาวโลกและชาวไทยได้รับรู้และคุ้นเคยกับคำว่า อูมามิ (umami) มาพอสมควรแล้ว "อูมามิ" ภาษาญี่ปุ่นแปลว่า รสอร่อย รสชาติอร่อยกลมกล่อมที่เรียกว่า อูมามิ ที่จัดเป็นรสชาติพื้นฐาน (basic taste) ที่ 5 นอกเหนือจากรสชาติเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม และขม อูมามิ เป็นรสชาติของกลูตาเมตอิสระ หนึ่งในกรดอะมิโนซึ่งเป็นองค์ประกอบของโปรตีนที่พบได้ในอาหารตามธรรมชาติ และ เครื่องปรุงรสต่าง ๆ รวมถึงผงชูรส



"เหตุผลที่ผงชูรสช่วยให้เกิดรสอูมามิได้ เพราะผงชูรส หรือ โมโนโซเดียมกลูตาเมต (MSG) เป็นเครื่องปรุงที่อุดมด้วยกลูตาเมต ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ช่วยให้เกิดรสชาติกลมกล่อม"  ตามคำอธิบายจาก อายิโนะโมะโต๊ะ  แบรนด์ผงชูรสที่รู้จักกันดี 
 
 
 
       ปกติทั่วไป กลูตาเมตสามารถพบได้ทั่วไปในวัตถุดิบตามธรรมชาติที่มีโปรตีนเป็นองค์ประกอบ เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ หรือพืชผักบางชนิดอย่างเห็ดหอม มะเขือเทศ หน่อไม้ฝรั่ง ฯลฯ รวมถึงเครื่องปรุงรสต่างๆ ที่ได้จากกระบวนการหมัก โดยใช้วัตถุดิบที่มีโปรตีนเป็นองค์ประกอบ เช่น กะปิ น้ำปลา ซอสถั่วเหลือง ชีส ฯลฯ

       ที่สำคัญไปกว่านั้น คือ กลูตาเมตยังอยู่ในน้ำนมแม่อีกด้วย
 
       นั่นแปลว่าเราทุกคนคุ้นเคยกับการบริโภค กรดอะมิโน  ดีอยู่แล้ว

       กรดอะมิโน มีคุณค่าและประโยชน์อื่นๆ มากกว่าแค่ช่วยให้อาหารอร่อยกลมกล่อมเท่านั้น
 
 


           กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ บริษัทผู้นำด้านศาสตร์แห่งกรดอะมิโนได้ทุ่มเทศึกษาค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับกรดอะมิโนมานานกว่า 100 ปี พัฒนาจนมีการค้นพบใหม่ ๆ ทั้งทางด้านฟังก์ชั่น วัตถุดิบ เทคโนโลยี จนนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาด้านอาหารและสุขภาพของสังคม โดยเรียกแนวทางทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์นี้ว่า “ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน” และพร้อมที่จะแบ่งปันสาระความรู้เกี่ยวกับ ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) สู่ผู้คนในวงกว้าง 
 
           ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) ภายใต้แนวคิด “กินดีมีสุขทั้งคนและโลก” โดยมีตัวแทนในการสื่อสารเป็นสาวน้อยผมแดง AminoSci Girl ผู้รอบรู้เกี่ยวกับศาสตร์แห่งกรดอะมิโน รับหน้าที่บอกเล่าสาระความรู้สนุก ๆ เกี่ยวกับกรดอะมิโน
 
 
           หัวใจของ ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) บอกเล่าถึง 4 หน้าที่หลักของกรดอะมิโน ได้แก่ การปรุงรสชาติอาหารให้อร่อย การนำสารอาหารไปสู่ร่างกาย การส่งเสริมสุขภาพที่ดี และการตอบสนองที่นำไปสู่การสร้างฟังก์ชันใหม่
 
           หน้าที่หลัก 4 อย่างของกรดอะมิโนไปพัฒนาเป็นนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพเพื่อต่อยอดสู่ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอาหารตามโภชนาการที่สมดุล ที่ให้ความสำคัญทั้งการดูแลสุขภาพ การมีรสชาติที่ดี และการตอบโจทย์พฤติกรรมและวิถีชีวิตของผู้บริโภคในแต่ละท้องถิ่น กลุ่มอาหารสำหรับนักกีฬา เพื่อเสริมสมรรถภาพร่างกายให้แข็งแรงและมีพลังงานเพียงพอ  และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับสุขภาพ เพื่อช่วยตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพให้คนไทยในทุกช่วงวัย
 
          ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการทำงานของรสชาติและโภชนาการจะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คนให้ดีขึ้นได้ ทั้งยังเป็นการดำเนินนโยบายของการเป็นบริษัทผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุขให้สังคมไทย  เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมตาม เป้าหมายด้านความยั่งยืนในปี 2030 ผ่าน 2 แกนสำคัญ ได้แก่ การดำเนินธุรกิจเพื่อเสริมสร้างสุขภาพดีของผู้คน 1,000 ล้านคนทั่วโลก และการส่งเสริมความยั่งยืนของโลก โดยตั้งเป้าลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจ 50% พร้อมตั้งเป้าขับเคลื่อนสู่ Net zero ภายในปี 2050 ซึ่งสอดรับกับแนวคิด “กินดีมีสุขทั้งคนและโลก” ผ่านศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience) อย่างแท้จริง 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด