ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ช่างกล้า! ตัดต่อคลิป รองปลัด สธ.เป็นโฆษณาขายสินค้าสุขภาพในเฟซบุ๊ก

ช่างกล้า! ตัดต่อคลิป รองปลัด สธ.เป็นโฆษณาขายสินค้าสุขภาพในเฟซบุ๊ก Thumb HealthServ.net
ช่างกล้า! ตัดต่อคลิป รองปลัด สธ.เป็นโฆษณาขายสินค้าสุขภาพในเฟซบุ๊ก ThumbMobile HealthServ.net

กรณีมีการนำภาพวิดีโอของรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปตัดต่อและใส่เสียงปลอม เพื่อโฆษณาสินค้าสุขภาพ ถือเป็นการกระทำความผิดที่ชัดเจน ได้แจ้งดำเนินคดีความผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ มีโทษ "จําคุกไม่เกินสามปีและปรับไม่เกินสองแสนบาท"

ช่างกล้า! ตัดต่อคลิป รองปลัด สธ.เป็นโฆษณาขายสินค้าสุขภาพในเฟซบุ๊ก HealthServ
 
กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพในเฟซบุ๊ก ตัดต่อคลิปผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขใส่เสียงปลอมหลอกขายผลิตภัณฑ์ และแอบอ้างชื่อหน่วยงานในสังกัดเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เตรียมดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย
 
          นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี มีเพจเฟซบุ๊กขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ นำคลิปข่าวของ นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข จากสื่อโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ตัดต่อเสียงพูดโฆษณาขายสินค้า รวมถึงอ้างชื่อหน่วยงาน อย. และกรมอนามัย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างความเสียหายต่อกระทรวงสาธารณสุขและผู้บริหารที่ถูกกล่าวอ้าง

          เบื้องต้น ได้ประสานไปยังสื่อช่องที่ปรากฏในคลิปแล้ว พบว่าโฆษณาดังกล่าวไม่ได้เป็นการเผยแพร่ของสถานี จึงได้มอบให้กองกฎหมาย ประสานงานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งดูแลศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

          การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2560 “มาตรา 16 ผู้ใดนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลง ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสามปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท”
 
          “ปัจจุบัน ข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์มีปริมาณมาก ขอให้ประชาชนพิจารณาข้อมูลที่ได้รับอย่างรอบคอบ หรือสอบถามความถูกต้องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานที่ถูกกล่าวอ้าง เพื่อป้องกันการหลอกลวง โดยเฉพาะหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไม่ควรหลงเชื่อผลิตภัณฑ์ที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หากมีปัญหาสุขภาพขอให้ปรึกษาแพทย์หรือบุคลากรสาธารณสุขในสถานพยาบาลใกล้บ้าน และหากพบเบาะแสการโฆษณาผิดกฎหมาย โอ้อวดเกินจริง สงสัยหลอกลวงผู้บริโภค สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน อย. 1556  หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ” นายแพทย์รุ่งเรืองกล่าว

สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 
12 กุมภาพันธ์ 2565
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด