ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สิทธิบัตรทอง ครอบคลุม รักษาตามัว-มองไม่ชัด จากโรคต้อกระจก ด้วยนะ

สิทธิบัตรทอง ครอบคลุม รักษาตามัว-มองไม่ชัด จากโรคต้อกระจก ด้วยนะ HealthServ.net
สิทธิบัตรทอง ครอบคลุม รักษาตามัว-มองไม่ชัด จากโรคต้อกระจก ด้วยนะ ThumbMobile HealthServ.net

โรคต้อกระจก คือโรคที่เกิดจากความขุ่นมัวของเลนส์แก้วตาซึ่งปกติจะใส ส่วนใหญ่เป็นการเปลี่ยนแปลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้แสงผ่านเข้าไปที่จอประสาทตาด้านในลูกตาได้น้อยลง ผู้ป่วยจะรู้สึกมีอาการตามัวตลอดเวลา สู้แสงไม่ได้ มองเห็นภาพซ้อน และเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ หากปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษาอาจทำให้ตาบอดได้ การรักษาโรคต้อกระจกทำได้โดยการผ่าตัดต้อกระจกและใส่เลนส์แก้วตาเทียม เพื่อปรับสายตาให้เห็นเป็นปกติ

 
จากประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับค่าใช้จ่ายเพื่อรับบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ มีรายละเอียดการจ่ายค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข ที่เกี่ยวกับตาต้อกระจก ดังนี้
 
1. การผ่าตัดในรายที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน สำหรับการผ่าตัดผู้ป่วยระดับสายตามองไม่เห็น และภาวะสายตาเลือนรางรุนแรง (Blinding & Severe low vision) จ่ายอัตราข้างละ 7,000 บาท สำหรับผ่าตัดผู้ป่วยระดับสายตาอื่นๆ ข้างละ 5,000 บาท และสำหรับการผ่าตัดที่มีภาวะแทรกซ้อน จ่ายอัตราข้างละ 9,000 บาท 
 
2. ค่าเลนส์แก้วตาเทียม กรณีเลนส์พับได้อัตราข้างละ 2,800 บาท และเลนส์แข็งอัตราข้างละ 700 บาท เฉพาะเลนส์แก้วตาเทียมตามประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ว่าด้วยรายการอุปกรณ์ อวัยวะเทียม และข้อบ่งชี้ในการบำบัดรักษาโรค
 
 
 
สิทธิบัตรทอง ครอบคลุม รักษาตามัว-มองไม่ชัด จากโรคต้อกระจก ด้วยนะ HealthServ

โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ พร้อมดูแลแก้ปัญหาสายตา 

 
โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) อ.สามพราน จ.นครปฐม ให้บริการรักษาโรคต้อกระจกได้ ผ่านการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ครอบคลุมการผ่าตัด การใช้เลนส์แก้วตาเทียม  รวมถึงกระบวนการเกี่ยวเนื่อง อาทิ การนอนพักฟื้นติดตามอาการ หลังผ่าตัด เป็นต้น  
 
การผ่าตัดวันเดียวกลับ (One Day Surgery: ODS) ก็เป็นศักยภาพของโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) และเป็นสิทธิประโยชน์ที่บัตรทองครอบคลุมเช่นกัน 
 
นพ.อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ยืนยันว่า ภายใต้อัตราการเบิกจ่ายด้านการผ่าตัดต้อกระจกและใส่เลนส์แก้วตาเทียมที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กำหนด  
 
"ทางโรงพยาบาลก็สามารถที่จะให้บริการได้ไม่เป็นปัญหา" 
 
“เลนส์แก้วตาเทียมที่เราใช้ในการรักษาให้กับผู้ป่วยนั้นมีคุณภาพสูงและเป็นมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก โดยมีทั้งความปลอดภัย ความคมชัด การผ่าตัดก็มีแผลเล็ก โดยทั่วไปไม่ต้องเย็บแผล หรือในบางรายที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดด้วยเครื่องมือที่ซับซ้อนเพิ่มขึ้น สิทธิบัตรทองก็ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในทุกกรณีของการผ่าตัดรักษาต้อกระจก” นพ.วรภัทร วงษ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการด้านการพัฒนาระบบสุขภาพ ระบุเสริม
 
 
 
 
สิทธิบัตรทอง ครอบคลุม รักษาตามัว-มองไม่ชัด จากโรคต้อกระจก ด้วยนะ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด