ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

นายกฯเศรษฐา พูดชัด นโยบายกัญชาเพื่อสันทนาการ ในสัมภาษณ์บลูมเบิร์ก

นายกฯเศรษฐา พูดชัด นโยบายกัญชาเพื่อสันทนาการ ในสัมภาษณ์บลูมเบิร์ก HealthServ.net
นายกฯเศรษฐา พูดชัด นโยบายกัญชาเพื่อสันทนาการ ในสัมภาษณ์บลูมเบิร์ก ThumbMobile HealthServ.net

นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก เทเลวิชั่น เกี่ยวกับนโยบายกัญชาในประเทศไทยและกัญชาเสรีที่มีในประเทศไทย ซึ่งคำตอบนั้นชัดเจนว่าว่ากัญชาทางการแพทย์มีกฏหมายควบคุมอยู่แล้ว ส่วนกัญชาเพื่อการสันทนาการ (leisure use) นั้น คำตอบคือ ไม่

นายกฯเศรษฐา พูดชัด นโยบายกัญชาเพื่อสันทนาการ ในสัมภาษณ์บลูมเบิร์ก HealthServ
21 กันยายน 2023  นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้ร่วมคุยในรายการข่าวของสถานีบลูมเบิร์ก ในหลายประเด็น ระหว่างที่เดินทางเยือนมหานครนิวยอร์ค เพื่อร่วมประชุม สมัชชาสหประชาชาติ (United Nations General Assembly - UNGA) 
 
พิธีกร Haslinda Amin เริ่มสนทนาโดยอ้างถึง การที่นายกฯ ได้เคยกล่าวว่าจะให้ใช้กัญชาด้วยเหตุผลด้านการแพทย์เท่านั้น ซึ่งนายกฯ เศรษฐา ได้ตอบกลับในทันทีเป็นการยืนยันว่า เพื่อเหตุผลทางการแพทย์เท่านั้น 
 
คำถามคือ ท่านจะดำเนินการอย่างไร 
 
"ต้องเป็นด้านการแพทย์เท่านั้น เราต้องมีกฏหมาย กฏหมายจะต้องมีการเขียนใหม่ (rewrite) เรามีข้อตกลงร่วมกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ว่าเรื่องนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของรัฐบาล  แต่ปัญหาของเรา คือ ปัญหายาเสพติดนั้นแพร่กระจายไปมากในสังคม" นายกฯ ตอบคำถามแรก
 
 
ฉะนั้นแล้ว จะมีจุดยืนอย่างไรต่อการควบคุมจำกัดในเรื่องนี้
 
"จะมีกฏหมายกำกับการใช้เพื่อการแพทย์เท่านั้น"
 
แล้วการใช้เพื่อสันทนาการล่ะ (leisure use)
 
"No" นายกฯ ตอบทันที

 
 
Bloomber new 2023-09-21 
 
 
 
นายกฯเศรษฐา พูดชัด นโยบายกัญชาเพื่อสันทนาการ ในสัมภาษณ์บลูมเบิร์ก HealthServ
 
สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้เคยลงข่าวเมื่อวันที่ 15 กันยายน ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย กล่าวว่า ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ แต่จะรัฐบาลของเขาจะเดินหน้าสนับสนุนการใช้ด้านการแพทย์ต่อไป และอ้างถึงการร่วมรัฐบาลของสองพรรค คือ พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นพรรคหลักที่ทำการปลดกัญชาพ้นจากการเป็นยาเสพติดไปในรัฐบาลก่อน ซึ่งทั้งสองพรรค มีความเห็นเหมือนกันว่า สนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ [reuters]
 
 
คาดการณ์กันว่าตลาดกัญชาในไทย มีมูลค่าสูงถึง 1.2 พันล้านเหรืยญ (เกือบ 4 หมื่นล้านบาท) ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องผุดขึ้นมากมายรองรับนักท่องเที่ยวที่มีเป้าหมายเกี่ยวเนื่องกับกัญชา
 

สำนักข่าว PPTV ระบุว่า ปัจจุบันมีร้านจำหน่ายกัญชามากกว่า 6,000 ร้านทั่วประเทศ มีสินค้าเกี่ยวกับกัญชาจำหน่ายทุกชนิด ตั้งแต่ ช่อดอก น้ำมันสกัด ที่มีสารสกัด THC น้อยกว่า 0.2% (มากกว่า 0.2% จะผิดกฏหมายไทย) ขณะที่เกษตรกรไทยยังได้รับอนุญาตให้สามารถปลูกได้ หากลงทะเบียนกับอย. ขณะที่อีกด้านมีการเรียกร้องให้มีการนำเข้าโดยไม่ต้องมีการควบคุม โดยนายกฯ เศรษฐา เคยกล่าวถึงภาวะสุญญากาศกฏหมายกัญชาในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ร้านค้ากัญชาผุดขึ้นมากมาย ปัจจุบันปัญหายาเสพติดลุกลามกว้างขวาง โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคอีสาน  แต่กระนั้น ก็ไม่มีแนวคิดจะนำกัญชากลับไปสู่การเป็นยาเสพติดอีก แต่จะมุ่งออกกฏหมายควบคุมให้เหมาะสม

สธ.เล็งนำบางส่วนกลับเป็นยาเสพติด

รายการเจาะลึกทั่วไทย ประจำวันที่ 22 ก.ย. 66 รายงานประเด็นต่อเนื่องจากกรณีคำสัมภาษณ์ของนายกฯ เศรษฐา ว่า "ขอ 6 เดือน ยกเลิกกัญชาเสรี" พร้อมรายละเอียดอ้างการแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ต่อการดำเนินการเพื่อไปสู่การกำกับนโยบายกัญชาเสรี พุ่งเป้าไปที่การเตรียมรื้อร่างพ.ร.บ.กัญชา ในหลายๆ ประเด็น อาทิ การอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปปลูกกัญชาที่บ้านได้ 15 ต้น โดยอาจยกเลิกข้อนี้ และอาจะมีโทษหากพบมีการปลูก และ อาจจะมีการนำส่วนกัญชาที่มีสารเสพติด ช่อดอก สาร THC ในช่อดอก กลับไปเป็นยาเสพติด 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด