ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

จับตา ร้านยาโมเดล 3 พลัส ณ วารินชำราบ

จับตา ร้านยาโมเดล 3 พลัส ณ วารินชำราบ HealthServ.net
จับตา ร้านยาโมเดล 3 พลัส ณ วารินชำราบ ThumbMobile HealthServ.net

โรงพยาบาลวารินชำราบ เปิดตัวโมเดลนำร่อง "ร้านยาโมเดล 3 พลัส" ซึ่งต่อยอดจากร้านยา 3 โมเดลเดิม พลัส (เพิ่มเติม) "บริการพบแพทย์ทางไกล" ได้จากร้านยาเลย โดยเป็นทีมบุคลากรการแพทย์จากทีมเวชศาสตร์ครอบครัวของโรงพยาบาลวารินชำราบนั่นเอง อีกมิติของการบริการที่ต้องจับตาเลยทีเดียว

 24 กรกฎาคม 2566 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นางมลุลี แสนใจ ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี และ นายสุรพล สายพันธ์ ประธานอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตหรือพื้นที่ (อปสข.) เขต 10 ลงพื้นที่ไปยัง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี และ จ.ศรีสะเกษ เพื่อเยี่ยมชมการจัดบริการสุขภาพรูปแบบใหม่ ร้านยาโมเดล 3 พลัส ที่ดำเนินการโดยโรงพยาบาลวารินชำราบ และการจัดบริการฟื้นฟูผู้ป่วยระยะกลาง (IMC) สำหรับผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ที่ดำเนินการโดยโรงพยาบาลศรีสะเกษ

 

นำร่องร้านยาโมเดล 3 พลัส

นพ.ปิยวัฒน์ อังควะนิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวารินชำราบ เปิดเผยว่า รูปแบบบริการ ร้านยาโมเดล 3 พลัส เป็นโครงการนำร่อง ที่ โรงพยาบาลวารินชำราบ ต่อยอดจากบริการ ร้านยา 3 โมเดล เดิม  เพิ่มเติม ระบบการพบแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ได้ที่ร้านยา 

เข้าใจง่าย ๆคือ ร้านยา 3 โมเดล + พบแพทย์ทางไกล ที่ร้านยา

อธิบายกันก่อน ว่าร้านยา 3 โมเดล คือ อะไร 

ร้านยา 3 โมเดล เกิดจาก "นโยบายรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน"  ที่ สปสช. เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี  2563  เป็นหนึ่งในโครงการลดความแออัดและลดระยะเวลารอคอยในโรงพยาบาล  โดย สปสช. ร่วมกับเครือข่ายร้านยาที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยร่วมบริการด้านเภสัชกรรมในระบบบัตรทอง ในการร่วมดูแลกลุ่มผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคที่มีอาการคงที่ ให้สามารถไปรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน 

ซึ่ง นโยบายรับยาใกล้บ้าน  กำหนดรูปแบบ การบริหารจัดการ  การรับ-ส่ง-สต๊อก ยา ให้ถึงมือผู้ป่วย เป็น 3 รูปแบบ หรือ 3 โมเดล  นั่นคือ

โมเดล 1 ที่จะเป็นการให้โรงพยาบาลจัดยารายรายบุคคล แล้วส่งไปที่ร้านยาใกล้บ้านผู้ป่วย

โมเดล 2 โรงพยาบาลจัดสำรองยาไว้ที่ร้านยา 

โมเดล 3 ร้านยาจัดซื้อและสำรองยาเพื่อจ่ายให้กับผู้ป่วยด้วยตัวเอง หรือการให้แพทย์ออกใบสั่งยาแล้วให้ผู้ป่วยไปรับยาที่ร้านยาด้วยตัวเองเหมือนในต่างประเทศ


ขณะนี้ ใน อ.วารินชำราบ มีร้านยาที่เข้าร่วมโมเดล 3 จำนวน 13 แห่ง

ในปี 2566 โรงพยาบาลวารินชำราบได้ให้บริการกับผู้ป่วยเพื่อให้ไปรับยาที่ร้านยาแล้ว 8,416 ครั้ง


 
จับตา ร้านยาโมเดล 3 พลัส ณ วารินชำราบ HealthServ

 

จาก 3 โมเดล เพิ่มเติม อีก 1 พลัส 

 
จากร้านยา 3 โมเดล ที่มีอยู่ดั้งเดิมแล้ว โรงพยาบาลวารินชำราบ ได้ริเริ่ม ต่อยอด บริการอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ป่วย โรงพยาบาล และร้านยา นั่นคือ ระบบการพบแพทย์ทางไกล (telemedicine) เข้ามา 

ประชาชนสามารถใช้บริการพบแพทย์ทางไกลได้ ที่ร้านยาได้เลย 

ร้านที่ร่วมโครงการ จะจัดพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วนให้กับประชาชนในการพบแพทย์ทางไกล ซึ่งเป็นทีมบุคลากรการแพทย์จากทีมเวชศาสตร์ครอบครัวของโรงพยาบาลวารินชำราบ หมุนเวียนมาคอยพบกับผู้ป่วยผ่านระบบออนไลน์ เมื่อพบแพทย์เสร็จ แพทย์จะออกใบสั่งยาให้และสามารถรับยาที่ร้านยาได้เลย 


ผู้ป่วยสามารถนัดหมายเวลาที่สะดวกได้เอง และหากผู้ป่วยไม่สะดวกที่จะนัดหมายพบแพทย์ในวันธรรมดา ก็ยังสามารถนัดหมายในวันหยุดได้ด้วย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด 


นอกจากคนไข้จะได้เจอแพทย์และรับยาที่ร้านยาได้เลย แพทย์ยังให้ความรู้ด้านสุขภาพ หรือเรียกว่าเป็นโค้ชประจำตัว ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ป่วยด้วยองค์ความรู้สุขภาพที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะช่วยให้ลดการใช้ยาได้


 
 
"ระบบเทเลเมดิซีนจะช่วยแพทย์ให้มีเวลาสนทนา ซักถามอาการเจ็บป่วยกับคนไข้ได้นานมากขึ้น และขณะเดียวกันคนไข้ก็จะได้มีเวลาคุยกับหมอนานขึ้นเช่นกัน หมอจะแนะนำการปฏิบัติตัวที่มากกว่าการใช้ยาเพื่อรักษาอาการ พร้อมกับให้องค์ความรู้ด้านสุขภาพกับประชาชนในการดูแลตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้ลดการใช้ยาเพื่อรักษาอาการในที่สุด" นพ.ปิยวัฒน์ กล่าว 


ร้านยาที่ร่วมโครงการนำร่อง โมเดล 3 พลัส ในพื้นที่ ขณะนี้  มีจำนวน 2 ร้าน คือ ร้านยาเมืองทอง และบ้านยาวาริน

 
 "ร้านยาโมเดล 3 พลัส ของโรงพยาบาลวารินชำราบ และร้านยาที่นำร่อง ถือเป็นระบบการให้บริการที่มีความล้ำหน้าอย่างมาก โดยเฉพาะกับการเอาบริการสุขภาพออกไปนอกโรงพยาบาลเพื่อลดความแออัด และเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน แพทย์เองก็จะมีเวลาดูแลผู้ป่วยรายอื่นที่จำเป็น ซึ่งตรงกับแนวคิดของ สปสช. ที่พยายามเพิ่มบริการสุขภาพที่ออกไปจากโรงพยาบาล ไปยังหน่วยบริการที่เข้าร่วมภายนอกให้มากขึ้น" ทพ.อรรถพร กล่าว

จับตา ร้านยาโมเดล 3 พลัส ณ วารินชำราบ HealthServ




ร้านยาสปสช.ในอุบลฯ 67 ร้าน 

 
นพ.ธีระพงษ์ แก้วภมร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี (สสจ.) ให้ข้อมูลว่า จ. อุบลราชธานีมีร้านยาที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการของ สปสช.ทั้งหมด 67 ร้าน โดยเป็นร้านยาที่บริการกับประชาชนสิทธิบัตรทองที่เจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ จำนวน 14 ร้านใน 3 อำเภอ ซึ่งมีโรงพยาบาลที่่เป็นแม่ข่าย 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ และโรงพยาบาลวารินชำราบ เพื่อลดความแออัดและลดเวลารอคอยรับยาของผู้ป่วยในโรงพยาบาล
 
อย่างไรก็ตาม ใน อ.วารินชำราบ มีแพทย์อายุรกรรมชำนาญการที่ให้บริการการแพทย์ทางไกลในร้านยา และได้นำร่อง 2 แห่ง คือร้านยาเมืองทอง และร้านบ้านยาวาริน เพื่อยกระดับการให้บริการพร้อมกับคอยติดตามผลการรักษา และให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด โดยอนาคตจะขยายผลไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ ที่มีผู้มารับบริการหนาแน่น เพื่อลดความแออัด เพิ่มทางเลือกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาและพบแพทย์ได้อย่างสะดวกมากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล 

 
จับตา ร้านยาโมเดล 3 พลัส ณ วารินชำราบ HealthServ

โรงพยาบาลวารินชำราบ

เลขที่ 46 หมู่ 6 ถนนศรีสะเกษ ตำบลคำน้ำแซบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัด อุบลราชธานี 34190
โทร 045-424250 ต่อ 0 หรือ เบอร์โทรภายใน FAX 045-424250
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด