ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

กรมกิจการเด็กฯ แจ้งกำหนดจ่ายงวดเดือนกันยายน แล้ว 18 ก.ย. นี้

กรมกิจการเด็กฯ แจ้งกำหนดจ่ายงวดเดือนกันยายน แล้ว 18 ก.ย. นี้ HealthServ.net
กรมกิจการเด็กฯ แจ้งกำหนดจ่ายงวดเดือนกันยายน แล้ว 18 ก.ย. นี้ ThumbMobile HealthServ.net

เป็นที่ฮือฮาเมื่อกรมกิจการเด็กและเยาวชน ขึ้นแบนเนอร์ประชาสัมพันธ์ การเบิกจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ประจำเดือนกันยายน 2566 ในเว็บไซต์และผ่านเพจของกรมฯ วันที่ 7 กันยายน 2566 เวลา 20.23 น. ระบุว่า แจ้งขอเลื่อนการจ่ายเงินอุดหนุน ในวันที่ 8 กันยายน 2566 ออกไปก่อน โดยไม่ระบุวันที่จ่ายที่แน่นอนไว้ แต่หมายเหตุว่า หากมีการกำหนดวันจ่ายเงิน กรมกิจการเด็กและเยาวชน จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง พร้อมข้อแนะนำหลายประการ และข้อมูลติดต่อสอบถาม

กรมกิจการเด็กฯ แจ้งกำหนดจ่ายงวดเดือนกันยายน แล้ว 18 ก.ย. นี้ HealthServ

งวดการจ่ายรอบวันที่ 8 กันยายน 2566 นี้ นั้น จะครอบคลุมมีผู้มีสิทธิรายเดิมและรายใหม่ รวมกันจำนวน  2,288,337 คน 

สส.วิโรจน์ ท้วงถาม


นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ได้แสดงความเห็นต่อประกาศนี้ โดยโพสต์ผ่านเพจ Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร วันที่ 8 กันยายน 2566 เวลา 11.43 น. หัวข้อ [ ทำไมถึงเลื่อนการจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด? ] ดังนี้
 
ผมเข้าไปอ่านดูที่โพสต์ต้นทาง  ก็มีเพียงประกาศจากกรมกิจการเด็กและเยาวชน ว่าขอแจ้งเลื่อนการจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ประจำเดือน ก.ย. 66 นี้ เท่านั้น ไม่มีการชี้แจงเหตุผลว่าเกิดจากอะไร และจะกลับมาจ่ายได้ตามปกติในวันไหน
 
มีเพียงประกาศลอยๆ
 
โครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เป็นสวัสดิการที่ให้กับเด็กแรกเกิด ถึง 6 ปี เดือนละ 600 บาท ที่อยู่ในครอบครัว ที่สมาชิกในครัวเรือนมีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นสวัสดิการที่มีเป้าหมายช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในครอบครัวที่ความเปราะบาง ให้ได้รับการเลีั้ยงดู และมีคุณภาพชีวิตที่ดีในระดับหนึ่ง
 
การเลื่อนจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดในครั้งนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของเด็กอย่างรุนแรง ซึ่งต้องการคำอธิบายที่มากกว่าการประกาศสั้นๆ ห้วนๆ แบบนี้ ที่สำคัญรัฐบาลจะต้องเร่งแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน และมีคำตอบให้กับประชาชนให้ชัดเจนว่า จะเลื่อนกี่วัน และจะกลับมาจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดตามปกติได้เมื่อไหร่
 
กรณีเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่ระเบียบใหม่ต้องบังคับให้มีการพิสูจน์ความจนก็ยังไม่มีความชัดเจน ก็ทำให้ประชาชนอกสั่นขวัญแขวนพอสมควรแล้ว นี่ยังจะมาเกิดปัญหากับเด็กเล็กอีก ผมคิดว่ารัฐบาลต้องตระหนักนะครับ กลุ่มเด็กเล็ก และกลุ่มผู้สูงอายุ คือ กลุ่มคนที่มีความเปราะบาง และได้รับผลกระทบจากปัญหาปากท้อง และความยากจนอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลจะปล่อยปละละเลย ให้ประชาชนในสองกลุ่มนี้เผชิญหน้ากับความไม่ชัดเจนกับสวัสดิการของรัฐไม่ได้




 
กรมกิจการเด็กฯ แจ้งกำหนดจ่ายงวดเดือนกันยายน แล้ว 18 ก.ย. นี้ HealthServ

ล่าสุดประกาศวันจ่าย 18 กันยายน 2566


ล่าสุดกรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้ออกประกาศผ่านเพจ วันที่ 8 กันยายน 2566 เวลา 21.43 น. ระบุกำหนดการจ่ายเงิน ที่ชัดเจนแล้ว ว่า 
 
"ประกาศแจ้งจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด เดือนกันยายน 2566 พม.สามารถจ่ายเงินเข้าบัญชีผู้มีสิทธิภายในวันที่ 18 กันยายน2566 ขออภัยในความล่าช้ามา ณ โอกาสนี้"
 
และมีข้อแนะนำ ดังนี้
 
- หมั่นตรวจสอบข้อมูลของท่านในระบบตรวจสอบสิทธิเป็นประจำ
- หากมีการเปลี่ยนแปลง ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ของท่าน ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้แก้ไขข้อมูลของท่านให้เป็นปัจจุบัน (เพื่อการติดตามของเจ้าหน้าที่จะได้รวดเร็ว)
- หมั่นตรวจสอบบัญชีธนาคารที่ใช้รับเงินอุดหนุนของท่าน ว่าใช้งานได้หรือไม่
 สามารถตรวจสอบได้ 3 ช่องทาง ดังนี้
  •  ผ่านเว็บลิงค์ เว็บไซต์กรมกิจการเด็กและเยาวชน : http://csgcheck.dcy.go.th/
  •  ผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ดาวน์โหลดแอปฯ “ทางรัฐ” ได้ที่ : https://czp.dga.or.th/
  •  แอปพลิเคชัน“เงินเด็ก” ดาวน์โหลดแอปฯ “เงินเด็ก” ได้ที่ AppStore และ PlayStore
 ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด
 โทร 08 2091 7245, 08 2037 9767, 08 3431 3533, 06 5731 3199
(ในวันเวลาราชการ จันทร์ - ศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 - 17.00 น.)
 ศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวง พม. โทร. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง


 
 
กรมกิจการเด็กฯ แจ้งกำหนดจ่ายงวดเดือนกันยายน แล้ว 18 ก.ย. นี้ HealthServ
 

อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชนชี้แจง

 
             นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดเผยถึงการเลื่อนจ่ายเงินตามโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดสำหรับเดือนกันยายน 2566 ว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ต้องขออภัยผู้มีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนมา ณ โอกาสนี้ และขอยืนยันว่าจะเร่งเบิกจ่ายเงินอุดหนุนฯ ให้เร็วที่สุดภายในเดือนกันยายนนี้อย่างแน่นอน 

 
             นางอภิญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสาเหตุของการเลื่อนเบิกจ่ายเงินอุดหนุนฯ เดือนกันยายน 2566 นั้น เนื่องจากผู้มีสิทธิที่ได้ลงทะเบียนมีจำนวนมากเกินกว่าที่ประมาณการไว้ ทำให้งบประมาณปี 2566 ที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอต่อการเบิกจ่าย ทั้งนี้ กระทรวง พม. จำเป็นต้องขออนุมัติงบกลางเพิ่มอีก 998.442 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอกับวงเงินที่จะต้องใช้เบิกจ่ายทั้งหมดเป็นจำนวนเงินประมาณ 1,462 ล้านบาทเศษ สำหรับผู้มีสิทธิที่ได้ลงทะเบียนไว้ประมาณ 2.3 ล้านคน ซึ่งงบกลางที่ได้ขอเพิ่มผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2566 เรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจาก ครม. รักษาการ จึงจำเป็นต้องเสนอเรื่องผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนเสนอกลับมาที่ ครม. อีกครั้ง จึงจะสามารถเบิกจ่ายเงินอุดหนุนฯ ได้ ซึ่งขณะนี้ ผ่าน กกต. เรียบร้อยแล้ว แต่ด้วยเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ครม.ชุดใหม่ ทำให้เรื่องทั้งหมดอยู่ในวาระการพิจารณา ส่งผลให้ผู้มีสิทธิจะได้รับเงินอุดหนุนฯ ล่าช้าสำหรับเดือนกันยายน 2566 ส่วนเดือนต่อไปจะดำเนินการจ่ายเงินอุดหนุน ฯ ตามปกติ 

 

เกี่ยวกับโครงการเงินอุดหนุนเด็ก

โครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ดำเนินการโดย กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนครอบครัวให้สามารถสนองตอบต่อความต้องการขั้นพื้นฐานของเด็กกลุ่มเปราะบางที่สุดของประเทศไทย และส่งเสริมการเข้าถึงบริการหลักในด้านต่างๆ เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่สมวัยและพัฒนาศักยภาพได้อย่างเต็มที่ หยุดความยากจนที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น
 
เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดเป็นการจัดสวัสดิการในรูปแบบเงินสดที่ให้โดยไม่มีเงื่อนไข และผู้ได้รับประโยชน์ไม่ต้องจ่ายสมทบ โดยเริ่มโครงการดังกล่าวในปี พ.ศ. 2558 ในระยะแรกเริ่มโครงการนั้น ได้กำหนดเกณฑ์รายได้ของพ่อแม่หรือผู้ปกครองเด็กผู้มีสิทธิได้เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดเฉลี่ย 36,000 บาทต่อปี โดยกำหนดเกณฑ์อายุเด็ก 0-1 ปี ได้รับเงินเดือนละ 400 บาทต่อคน ต่อมาในปี พ.ศ. 2559 ได้ขยายสิทธิอายุเด็กเป็น 0-3 ปี และเพิ่มเงินเป็นเดือนละ 600 บาทต่อคน และในปี พ.ศ. 2562 ได้เพิ่มและขยายเกณฑ์อีกครั้ง โดยได้ขยายเกณฑ์อายุเด็กเป็น 0-6 ปี และขยายเกณฑ์รายได้ของพ่อแม่หรือผู้ปกครองเด็กผู้มีสิทธิเฉลี่ย 100,000 บาทต่อปี
 
ปฏิทินการจ่ายเงินอุดหนุน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด