ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ไข้หวัดใหญ่ระบาดแรง ป่วยพุ่ง 3 เท่า หมอชลน่าน สั่งปูพรม สกัดระบาดในโรงเรียน

ไข้หวัดใหญ่ระบาดแรง ป่วยพุ่ง 3 เท่า หมอชลน่าน สั่งปูพรม สกัดระบาดในโรงเรียน HealthServ.net
ไข้หวัดใหญ่ระบาดแรง ป่วยพุ่ง 3 เท่า หมอชลน่าน สั่งปูพรม สกัดระบาดในโรงเรียน ThumbMobile HealthServ.net

จำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ล่าสุดเกิน 1.3 แสนรายไปแล้ว เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ตาย 2 ราย การระบาดในรอบนี้เป็นสายพันธุ์ A/H1N1 หมอชลน่านหวั่นระบาดในโรงเรียน สั่งกรมควบคุมโรคเตรียมพร้อมส่งทีมสอบสวนโรคปูพรมทุกโรงเรียนในชุมชน พร้อมเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง

           รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งการทุกหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขเตรียมพร้อมรับมือทั้งการป้องกันและรักษา หลังมีรายงานการระบาดของไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 3 เท่า โดยเฉพาะในโรงเรียนซึ่งมีเด็กเล็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยงรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก
 
          นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ว่า ล่าสุดได้รับรายงานมีจำนวนผู้ป่วยมากถึง 138,766 ราย อัตราป่วยเพิ่มสูงถึงกว่า 200 รายต่อประชาการแสนราย หรือเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของไข้หวัดใหญ่ ที่แม้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะมีเพียงแค่ 2 ราย ในจังหวัดสงขลาและนครราชสีมา ก็ตาม
 
          นายแพทย์ชลน่านกล่าวต่อว่า การระบาดในรอบนี้ เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A/H1N1 ซึ่งประเด็นที่น่าเป็นห่วง คือ มีการระบาดในโรงเรียนซึ่งเป็นสถานที่มีเด็กนักเรียนอยู่รวมกัน อาจมีการไอ จาม หรือสัมผัสสิ่งของเครื่องใช้ร่วมกันได้ง่าย


           โดยข้อมูลของกรมควบคุมโรคพบว่า ในสัปดาห์ที่ 35 (ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม–2 กันยายน) มีรายงานนักเรียนป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 101 ราย ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดลําพูน จากการเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ 5 ราย พบเชื้อไข้หวัดใหญ่ ชนิด A 4 ราย (ร้อยละ 80) จึงได้สั่งการให้กรมควบคุมโรคเตรียมพร้อมส่งทีมสอบสวนโรคปูพรมทุกโรงเรียนในชุมชน โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดสูงกว่าพื้นที่อื่น รวมถึงให้ทุกโรงพยาบาลเตรียมพรร้อมให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ด้วย โดยขอให้บุคลากรสาธารณสุขทุกคนถือว่าเรื่องนี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่ต้องเตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด