ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.เตือน อย่าหลงเชื่อ นม และอาหารเสริม เพิ่มความสูง อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

อย.เตือน อย่าหลงเชื่อ นม และอาหารเสริม เพิ่มความสูง อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง HealthServ.net
อย.เตือน อย่าหลงเชื่อ นม และอาหารเสริม เพิ่มความสูง อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ThumbMobile HealthServ.net

อย. เตือนอย่าหลงเชื่อโฆษณาเวอร์! ที่นมหรืออาหารเสริมจะช่วยเพิ่มความสูงได้ อย. ไม่เคยอนุญาตให้โฆษณาในลักษณะนี้ จากที่มีการเผยแพร่โฆษณา นมเพิ่มความสูง ชื่อ “Hi UP” พบโฆษณาทางเฟซบุ๊กชื่อ “Hiup - ส่วนสูงสำหรับเด็กทารก” และ “HIUP – นมน้ำเหลืองสำหรับเด็กแคระแกรน” เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า จากการตรวจสอบไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่ง อย.ได้รายงานเนื้อหาผิดกฎหมายเพื่อปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊ก และประสานตำรวจกองบังคับการปรามปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว

อย.เตือน อย่าหลงเชื่อ นม และอาหารเสริม เพิ่มความสูง อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง HealthServ
รองเลขาฯ อย.กล่าวเพิ่มเติมว่า อย.ไม่เคยอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์อาหารใด ๆ โฆษณาว่าสามารถทำให้โครงสร้างร่างกายมนุษย์เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มความสูงได้ จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคระมัดระวังอย่าหลงเชื่อโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณหรือคุณประโยชน์ที่เกินความจริงลักษณะนี้ สำหรับผู้ปกครองที่ต้องการให้บุตรหลานสูงขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี ทั้งนี้ การโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทางสื่อต่าง ๆ ถือเป็นความผิด โดยการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือถ้าเป็นการโฆษณาสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงหรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยสามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด