ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ผอ.รพ.สะบ้าย้อยผุดไอเดีย ใช้รถพยาบาลรับส่งผู้ป่วยเดินทางไปตรวจในรพ.จังหวัด

ผอ.รพ.สะบ้าย้อยผุดไอเดีย ใช้รถพยาบาลรับส่งผู้ป่วยเดินทางไปตรวจในรพ.จังหวัด HealthServ.net
ผอ.รพ.สะบ้าย้อยผุดไอเดีย ใช้รถพยาบาลรับส่งผู้ป่วยเดินทางไปตรวจในรพ.จังหวัด ThumbMobile HealthServ.net

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.สะบ้าย้อย คนจริงทำจริง อัพเดตแผนการจัดรถตู้ของโรงพยาบาลสะบ้าย้อยเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ป่วยชาวสะบ้าย้อยที่จำเป็นต้องเดินทางไปตรวจตามนัดที่โรงพยาบาลสงขลา นอกจากช่วยเหลือประชาชนโดยตรงและประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังเป็นการใช้ทรัพยากรของโรงพยาบาลให้เกิดประโยชน์ เรียกว่าเป็น not for profit logistic model

หลังจาก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.สะบ้าย้อย ได้เผยแพร่เรื่องราว "รักษาฟรี แต่ค่าเดินทางไปกลับ 2000 บาท ความไม่เดือดร้อนที่เจ็บปวด"  เล่าถึงความยากลำบากและต้นทุนอันสูงลิ่วของคนไข้ท่านหนึ่งที่ต้องเดินทางจากบ้านมาที่โรงพยาบาลสงขลา ตามใบส่งตัวที่แพทย์นัด ต้นทุนสุงลิ่วนั้นคือค่าเดินทางที่ต้องจ่ายถึง 2,000 บาทต่อการเดินทางไปกลับระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร แม้ค่ารักษาจะฟรีตามสิทธิบัตรทองพื้นฐานคนไทยก็ตาม แต่ค่ารถสองพันนี้ เรียกว่าแพงยิ่งกว่าคนกรุงเทพหรือเมืองไหนๆ ในโลกเสียอีก 


โพสต์เรื่องราวบนเพจส่วนตัวของหมอสุภัทรดังกล่าว มีการแสดงความรู้สึกเกือบหมื่นครั้ง มีการไปแล้วเกือบ 4,000 แชร์ กับความคิดเห็นมากมายหลายร้อยความเห็นที่ล้วนเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง 




ล่าสุด 7 ธันวาคม 2566 หมอสุภัทร อัพเดตความคืบหน้า ที่หน้าทึ่งต่อเนื่องจากเหตุการณ์นั้น ด้วยจั่วหัวว่า 

"เอาจริง! ของขวัญปีใหม่ 2567 แด่พี่น้องชาวสะบ้าย้อย"

พร้อมเล่าถึงความก้าวหน้าที่กำลังเกิดขึ้นไว้อย่างน่าตื่นเต้น

 

จัดรถรับส่งผู้ป่วยเส้นทาง สะบ้าย้อย-สงขลา

 
หลังผมโพสต์ค่าเหมารถพาผู้ป่วยไปโรงพยาบาลใหญ่ตรวจตามนัดครั้งละ 2,000 บาท ได้แชร์ไปไกลมาก ทีมโรงพยาบาลสะบ้าย้อยก็ได้เริ่มวางแผน แก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยรถตู้ที่มีอยู่ของโรงพยาบาล
 
ระบบคร่าวๆ ที่วางไว้คือ โรงพยาบาลก็จะจัดรถตู้วันละคัน จุ 13 คน มีระบบลงทะเบียนจองที่นั่งล่วงหน้า รถออกรถทุกวันราชการเวลา 7.00 น.ถึง รพ.สงขลา 8.30 น. แล้วรถคันนั้นก็จะรับผู้ป่วยกลับเวลา 16.00 น.ถึงสะบ้าย้อยก็ 17.30 น. ญาติมารับต่อ กลับบ้านไม่มืดค่ำเกินไป แต่ถ้าครบก่อนก็ออกก่อนได้ ถ้าไม่ครบก็ต้องรอจนครบ ผู้ป่วยมักมีญาติไปด้วย จึงให้บริการได้วันละ 6 คู่ ระหว่างรอ คนขับรถก็มีหน้าที่เสริมเช่น รับส่งเอกสาร ส่ง lab ที่จังหวัด เป็นต้น
 
ต้นทุนที่ประมาณการ เป็นค่าน้ำมันไปกลับ 200 กิโลเมตรราว 1,000 บาท ค่าจ้างคนขับรถ 500 บาท ค่าโทรศัพท์ประสานงานนิดหน่อย รวมเป็นต้นทุนวันละ 1,500 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายว่าด้วยรถและการซ่อมบำรุงนั้นโรงพยาบาลรับภาระไป
 
โรงพยาบาลจะวางระบบร่วมจ่าย จะเก็บเงินจากผู้ป่วยและญาติ คิดไปกลับเพียง 300 บาทต่อคู่(ผู้ป่วยและญาติ) ถ้ารับ 6 คู่ก็เก็บได้ 1,800 บาท โรงพยาบาลสะบ้าย้อยที่ค่อนข้างจนก็พออยู่ได้ เป็น not for profit logistic model
 
คาดว่าอีกอีก 2 สัปดาห์ ระบบจะเริ่มได้ ขอจัดความพร้อมของรถ จัดระบบเวรคนขับรถ ระบบการจองรถ และรับฟังความเห็นผู้คนในพื้นที่สักนิดก่อน
 
เป็นของขวัญปีใหม่ 2567 เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการสุขภาพของพี่น้องชาวสะบ้าย้อยที่ฐานะลำบากครับ
 
ส่วนระยะยาว ก็หวังว่า ระบบขนส่งมวลชนระหว่างเมืองที่ล่มไปจะถูกฟื้นฟูกลับมา แต่คงอีกนาน!! 
ความเห็นชื่นชมหลากหลาย
 
 
ผู้โดยสารอาจจะมากกว่า 6 คู่/วัน แต่ความคิดของ ผอ.สุดยอดมากๆ ค่ะ ลดค่าใช้จ่ายของชาวบ้านได้เยอะขึ้น แถมได้บุญอีก
 
 
 
ดีใจเเทนคนสะบ้าย้อยจริงๆค่ะ อยากให้มีหมอเเบบอาจารย์เยอะๆเลยค่ะ จะได้ลดระบบความเหลื่อมล้ำของระบบสาธารณสุขของประเทศเราไปได้เยอะเลยทีเดียวค่ะ
 
 
 
โชคดีของชาวสะบ้าย้อย ที่ได้ ผู้บริหารที่ดีดี
 
โชคดีมากๆๆๆที่ได้หมอสุภัทร คนนี้มาอยู่ที่นี่
 
และเชื่ออีกว่าท่านต้องช่วยสะบ้าย้อยอีกหลายเรื่อง
 
 
 
ซาบซึ้งใจที่สุดค่ะคุณหมอ จากใจคนไข้ที่ต้องเหมารถครั้งละ 2,500-2,700
 
 
 
ชื่นชมคุณหมอมากๆค่ะ ในส่วน ของตำบลที่ทำงานอยู่ จะมีรถของ อบต. รับส่ง ผป . ไปโรงพยาบาล ถ้า ผป.ขอรับการสนับสนุน ค่ะ ซึ่งรับส่งไปกลับ ทั้ง รพช. ถึงไป รพ จังหวัดค่ะ
 
 
 
 
สุดยอดคะหมอร่วมกันเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุข...แต่อย่าลืมดูข้อกฎหมายด้วยนะคะ เดี๋ยวพวกที่รักคุณหมอจะเพิ่มคดีให้อีกคะ...ขอบคุณแทนคนใต้ที่ยังมีหมอที่คิดถึงประชาชน
 
 
 
 
สอบถามท่านผอ.ค่ะในกรณี ผู้ป่วยd/cจากรพ.สงขลา ไม่มีรถและไม่มีญาติมารับ สามารถกลับด้วยได้ไม๊คะ ต้องประสานไปทางไหนคะ เพราะบางทีหมอd/cช่วงบ่ายกว่าจะเคลียเอกสารเสร็จก็เย็นค่ะ รถตู้เที่ยวสุดท้ายคือ4โมงเย็นบางทีเขาไปขึ้นรถไม่ทันค่ะ ...ขอบคุณค่ะ  


 
   นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ  ถ้ารถว่าง ก็ได้ครับ เราก็อยากให้รถเต็มคัน ขอวางระบบอย่างละเอียดอีกทีนะครับ ว่าจะวางระบบประสานอย่างไร ขอบคุณสำหรับข้อเสนอครับ

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด