ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติ บริการสาธารณสุขสู่พื้นที่ห่างไกล 4 จังหวัด

พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติ บริการสาธารณสุขสู่พื้นที่ห่างไกล 4 จังหวัด HealthServ.net
พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติ บริการสาธารณสุขสู่พื้นที่ห่างไกล 4 จังหวัด ThumbMobile HealthServ.net

โครงการ พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เป็นหนึ่งอีกนโยบายจากกระทรวงสาธารณสุข ในการนำบริการสาธารณสุขคลินิกพื้นฐานเคลื่อนที่พร้อมทีมแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา ลงไปสู่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลเปิดตัวพร้อมกัน 4 จังหวัดครอบคลุมทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ลำพูน ลพบุรี สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา

 
 
         14 มกราคม 2567  ที่ โรงพยาบาลสีคิ้ว จ.นครราชสีมา นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิด“โครงการพาหมอไปหาประชาชนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ” โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา คณะผู้บริหารทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ภาคีเครือข่าย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และประชาชน เข้าร่วม 
 
พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติ บริการสาธารณสุขสู่พื้นที่ห่างไกล 4 จังหวัด HealthServ
 

        นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า ในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร หรือพื้นที่ที่มีการอาศัยอยู่หนาแน่น พบว่าประชาชนจะมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยเฉพาะการรับบริการโดยแพทย์เฉพาะทาง ในโอกาสปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัด โครงการพาหมอไปหาประชาชน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ และเพิ่มโอกาสเข้าถึงบริการคัดกรองโรคและความเจ็บป่วยที่เป็นปัญหาสุขภาพสำคัญของประชาชน



        โครงการเปิดตัวพร้อมกัน 4 จังหวัดใน 4 ภาคทั่วประเทศ ได้แก่
  • ภาคเหนือ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
  • ภาคกลาง อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี
  • ภาคใต้ อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • ภาคอีสาน ณ โรงพยาบาลสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

          โดยโครงการจะดำเนินกิจกรรมไปตลอดปี 2567 จำนวน 72 ครั้ง ใน 77 จังหวัด



 

บริการอย่างน้อย 7 คลินิก

        โครงการนี้จะให้บริการตรวจคัดกรองรักษา ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ ในพื้นที่ห่างไกลโดยหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา ให้บริการอย่างน้อย 7 คลินิก ได้แก่
  1. คลินิกคัดกรองมะเร็งตับ และมะเร็งท่อน้ำดี
  2. คลินิกคัดกรองมะเร็งปากมดลูก
  3. คลินิกคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง
  4. คลินิกคัดกรองมะเร็งเต้านม
  5. คลินิกตาในเด็กและผู้สูงอายุ
  6. คลินิกทันตกรรม
  7. คลินิกกระดูกและข้อ


          นอกจากนั้น ยังมีบริการคลินิกด้านอื่นๆ เพิ่มเติมตามบริบทปัญหาของแต่ละพื้นที่ ซึ่งหากพบอาการผิดปกติจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาต่อไป


          โครงการนี้ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีเครือข่าย อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จิตอาสาและภาคประชาชน สำหรับในส่วนของเขตสุขภาพที่ 9 มีการจัดบริการเพิ่มเติมอีก 4 คลินิก ได้แก่ 1.คลินิกคัดกรองความเครียด 2.คลินิกขาเทียม 3.คลินิกตรวจหัวใจด้วยเครื่องสะท้อนเสียงความถี่สูงสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ (Echocardiogram) และ 4.คลินิกส่งเสริมการมีบุตร รวมมีผู้เข้ารับบริการทั้งหมด 361 คน
พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติ บริการสาธารณสุขสู่พื้นที่ห่างไกล 4 จังหวัด HealthServ



เปิดอาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลปากช่องนานา


 
        ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้เดินทางไปเปิดอาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลปากช่องนานา เป็นอาคาร 5 ชั้น ประกอบด้วย แผนกผู้ป่วยนอกอายุรกรรม ศัลยกรรม ศัลยกรรมกระดูกและข้อ สูติ นรีเวช กุมารเวชกรรม คลินิกหู คอ จมูก คลินิกตา คลินิกโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ศูนย์บริการ Admit แบบครบวงจร แผนกตรวจสุขภาพในรูปแบบ Premium Check up แผนกเวชศาสตร์ฟื้นฟู สามารถรองรับการให้บริการประชาชนในอำเภอปากช่องและพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยว ได้อย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้ ยังมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการให้บริการ เป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับเพชร ช่วยทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน และความแม่นยำในการจัดการต่างๆ ลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอย และลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประชาชน ภายใต้แนวคิด “โรงพยาบาลที่มีศักยภาพด้านการแพทย์และการสาธารณสุขชั้นเลิศในเขตการท่องเที่ยว”
พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติ บริการสาธารณสุขสู่พื้นที่ห่างไกล 4 จังหวัด HealthServ
พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติ บริการสาธารณสุขสู่พื้นที่ห่างไกล 4 จังหวัด HealthServ
พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติ บริการสาธารณสุขสู่พื้นที่ห่างไกล 4 จังหวัด HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด