ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สบส.เน้นย้ำ รพ.เอกชน/คลินิก แสดงค่ารักษาให้ชัดเจน วอนประชาชนแจ้งหากพบ

สบส.เน้นย้ำ รพ.เอกชน/คลินิก แสดงค่ารักษาให้ชัดเจน วอนประชาชนแจ้งหากพบ HealthServ.net
สบส.เน้นย้ำ รพ.เอกชน/คลินิก แสดงค่ารักษาให้ชัดเจน วอนประชาชนแจ้งหากพบ ThumbMobile HealthServ.net

ปัจจุบันพบว่ามีการร้องเรียนจากประชาชนเรื่องอัตราค่ารักษาพยาบาลที่ไม่เป็นธรรม ราคาแพง ไม่ทราบราคาก่อนรับบริการ รวมถึงค่ายา เวชภัณฑ์และค่าบริการอื่นๆ ซึ่งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข รับทราบถึงปัญหา จึงได้มีคำแนะนำและคำเตือนให้กับสถานพยาบาล คลินิกให้ดำเนินการให้เหมาะสม เปิดเผย โปร่งใส เพื่อลดปัญหาข้อร้องเรียน

 

           นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาว่า  กรม สบส. เน้นย้ำให้โรงพยาบาลเอกชน และคลินิกทุกแห่ง แสดงอัตราค่ารักษาพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการ และสิทธิของผู้ป่วย ณ จุดบริการให้ผู้รับบริการเห็นได้อย่างให้ชัดเจน พร้อมตั้งจุดบริการให้ประชาชนสอบถามอัตราค่าบริการ

           ประการสำคัญ บุคลากรของสถานพยาบาล จะต้องสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้ป่วย หรือญาติให้ชัดเจน มีการชี้แจงรายละเอียดอย่างตรงไปตรงมา

            สถานพยาบาล / คลินิก ต้อง เปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถตรวจสอบอัตราค่ารักษาพยาบาล อย่างเปิดเผย โปร่งใส ชัดเจน  ซึ่งสามารทำได้ด้วย รูปแบบต่างๆ เช่น  การแสดง QR Code อัตราค่ารักษาพยาบาลในแต่ละแผนก หรือตั้งจุดสอบถามอัตราค่าบริการ เพื่อช่วยลดความเข้าใจผิด หรือข้อเคลือบแคลงต่ออัตราค่ารักษาพยาบาล  หรือแสดงผ่านเว็บไซต์ หรือเพจเฟซบุ๊คของสถานบริการนั้น  

 

 

ฐานความผิดและบทลงโทษ


            ในกรณี ที่กรม สบส.ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอัตราค่ารักษาพยาบาล ของสถานพยาบาลเอกชน พนักงานเจ้าหน้าที่ จะดำเนินการตรวจสอบในประเด็นการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติ สถานพยาบาล พ.ศ. 2541  ใน 3 ประเด็น ได้แก่
  1. โรงพยาบาลมีการแสดงอัตราค่ารักษาพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่นๆและสิทธิของผู้ป่วยให้เห็นชัดเจนที่จุดบริการ และจัดให้มีจุดสอบถามอัตราค่าบริการหรือไม่
  2. โรงพยาบาลเก็บค่ารักษาพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่นๆ เกินกว่าราคาที่แสดงหรือไม่
  3. แพทย์ผู้ให้บริการ มีการวินิจฉัยโรคตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ หากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ตรวจพบว่าโรงพยาบาลเอกชน หรือคลินิกแห่งใดไม่ติดป้ายแสดงอัตราค่ารักษาพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่นๆและสิทธิของผู้ป่วย ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากเรียกเก็บค่ารักษาเกินอัตราที่แสดง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ






 
          ทั้งนี้ หากประชาชน พบเห็นสถานพยาบาลเอกชนแห่งใด ไม่จัดแสดงค่าบริการให้ชัดเจน หรือเรียกเก็บค่ารักษาเกินอัตราที่แสดง ณ สถานพยาบาล สามารถแจ้งได้ที่ กรม สบส.หมายเลขโทรศัพท์ 02-1937000 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ ในวันและเวลาราชการ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด