ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ชุปโอมิครอน JN กำลังมา (A new soup of omicron JN* spawns)

ชุปโอมิครอน JN กำลังมา (A new soup of omicron JN* spawns) HealthServ.net
ชุปโอมิครอน JN กำลังมา (A new soup of omicron JN* spawns) ThumbMobile HealthServ.net

การที่ผู้เชี่ยวชาญใช้คำว่า "ซุป" ในบริบทนี้เป็นการสื่อถึงแนวคิดของส่วนผสมที่ซับซ้อนและหลากหลายของตระกูลโอมิครอน ซึ่งคล้ายคลึงกับส่วนผสมที่หลากหลายในซุป

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ (Center for Medical Genomics) เผยแพร่เรื่อง ชุปโอมิครอน JN กำลังมา (A new soup of omicron JN* spawns) โดยความหมายของการที่ผู้เชี่ยวชาญใช้คำว่า "ซุป" ในบริบทนี้เป็นการสื่อถึงแนวคิดของส่วนผสมที่ซับซ้อนและหลากหลายของตระกูลโอมิครอน ซึ่งคล้ายคลึงกับส่วนผสมที่หลากหลายในซุป


           หลังคลื่นการแพร่ระบาดของโอมิครอน JN.1 ผ่านพ้นไปผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกคาดว่าจะมีคลื่นการระบาดของกลุ่ม JN ที่หลากหลาย (new soup of JN ) อาทิ JN.1.4, JN.1.2, JN.1.6.1, JN.1.11, JN.6, JN.7, JN.8 ฯลฯ ติดตามมา ดังนั้นการ์ดของมาตรการสาธารณสุขต่อโควิด-19 ในปี 2567 ไม่ควรตก กล่าวคือ หมั่นล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม พิจารณาฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง เตรียมยาต้านไวรัสให้พร้อมสำหรับผู้ติดเชื้อรุนแรง เพราะจากการถอดบทเรียนการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาพบว่ามาตรการสาธารณสุขด้งกล่าวได้ช่วยป้องกันผู้ติดเชื้อเสียชีวิตได้มากกว่า 20 ล้านคน

 
 



        หลังคลื่นการแพร่ระบาดของโอมิครอน JN.1 ในช่วงต้นปี  2567 ผ่านพ้นไปผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกคาดว่าจะมีคลื่นการระบาดของกลุ่ม JN* ที่หลากหลาย (new soup of JN ) อาทิ JN.1.4, JN.1.2, JN.1.6.1, JN.1.11, JN.6, JN.7, JN.8 ฯลฯ ติดตามมา สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่ต้องเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจะมีความรุนแรงน้อยไม่ต่างจากโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิมหรือทวีความรุนแรงมากขึ้น การ์ดของมาตรการพื้นฐานในปี 2567 นี้ต้องไม่ตก กล่าวคือ หมั่นล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม พิจารณาฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง เตรียมยาต้านไวรัสให้พร้อม

 
        มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ได้ประเมินผลกระทบของมาตรการสาธารณสุขพื้นฐานที่ไม่ใช้ยาและวัคซีน (non-pharmaceutical interventions: NPIs) ต่อผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั่วโลก:

        • อิมพิเรียลคอลเลจลอนดอน: ประมาณการว่ามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพียงอย่างเดียวสามารถป้องกันการเสียชีวิตจากโควิด-19ได้ถึง 5.2 ล้านคนทั่วโลกใน 70 วันแรกของการดำเนินการ

        • องค์การอนามัยโลก: แนะนำว่าการสวมหน้ากากเพียงอย่างเดียวสามารถป้องกันการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในยุโรปได้ถึง 60%

        • นิตยสาร Science: นำผลการศึกษาประเมินว่าการปิดเมืองในสหรัฐอเมริกาสามารถป้องกันการเสียชีวิตได้ 2.7 ล้านคนระหว่างเดือนมีนาคมถึงสิงหาคม 2020
มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ได้ประเมินผลกระทบจากวัคซีน

        • ทั่วโลก: การระบาดใหญ่หากไม่มีวัคซีนอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นหลายสิบล้านคนทั่วโลก ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากระบบการรักษาพยาบาลใน รพ. จะล้มเหลว (เพราะเตียงและอุปกรณ์การแพทย์ไม่พอเพียง) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น

        • สหรัฐอเมริกา: ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค สหรัฐอเมริกา (US CDC) สหรัฐฯ ได้ฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 655 ล้านโดส — 80 เปอร์เซ็นต์ของประชากรได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งครั้ง — โดยมีผลสะสมในการป้องกันผู้ป่วยรุนแรงที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มเติมได้มากกว่า 18 ล้านคน และลดการเสียชีวิตเพิ่มเติมได้มากกว่า 3 ล้านคน 

        • การพัฒนาวัคซีนอย่างรวดเร็ว การอนุมัติฉุกเฉินเพื่อจำหน่ายในวงกว้าง และการเปิดตัวอย่างรวดเร็ว มีบทบาทสำคัญในการควบคุมการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต ขณะเดียวกันก็ช่วยบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดใหญ่ โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของสหรัฐอเมริกาช่วยประหยัดค่ารักษาพยาบาลของสหรัฐฯ ได้กว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ และรักษาทรัพยากรของโรงพยาบาล ให้เด็กๆ ได้เข้าเรียนในโรงเรียน และอนุญาตให้เปิดธุรกิจและกิจกรรมอื่นๆ ได้อีกครั้ง อย่างไรก็ดีผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนต้องมีการศึกษาควบคู่ไปด้วย ปัจจุบันมีวัคซีนหลายประเภทที่อาจเลือกใช้ได้ให้สอดคล้องกับแต่ละบุคคล

 
        นี่เป็นเพียงการประมาณการคร่าวๆ ตัวเลขจริงอาจสูงหรือต่ำกว่าก็ได้ แต่สิ่งสำคัญคือสถานการณ์สมมติเหล่านี้หากเกิดขึ้นจริงจะเป็นความทุกข์ทรมานอันใหญ่หลวงของมนุษย์


        ดังนั้นแม้ว่าจะไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่นอนได้ แต่หลักฐานก็แสดงให้เห็นอย่างท่วมท้นว่ามาตรการพื้นฐานทางสาธารณสุขเช่น หมั่นล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม พิจารณาฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง การใช้ยาต้านไวรัสได้ช่วยชีวิตผู้คนได้นับไม่ถ้วนในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ใน 4 ปีที่ผ่านมา

        ปรับปรุง 18/1/2567 เวลา 12:04
 

อ้างอิง:
• World Health Organization COVID-19 dashboard: https://covid19.who.int/
• Two Years of U.S. COVID-19 Vaccines Have Prevented Millions of Hospitalizations and Deaths: https://www.commonwealthfund.org/.../two-years-covid...
• COVID-19 Incidence and Mortality Among Unvaccinated and Vaccinated Persons Aged ≥12 Years by Receipt of Bivalent Booster Doses and Time Since Vaccination — 24 U.S. Jurisdictions, October 3, 2021–December 24, 2022: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/36757865/
• Imperial College London Source: Report 9: Impact of non-pharmaceutical interventions (NPIs) on COVID-19 cases and deaths worldwide, March – May 2020
Link: https://www.imperial.ac.uk/.../05-14-COVID19-Report-9...
Finding: Estimated that social distancing measures alone prevented 5.2 million deaths globally in the first 70 days of implementation.
• World Health Organization:
Source: Briefing on the use of masks
Link: https://www.who.int/.../covid.../public-health-advice/masks
Finding: Suggests that masking alone could have prevented up to 60% of COVID-19 deaths in Europe.
• Science Magazine:
Source: Lockdowns in the US prevented 2.7 million deaths, study finds
Link: https://www.sciencemag.org/.../lockdowns-us-prevented-27...
Finding: A study estimated that lockdowns in the US prevented 2.7 million deaths between March and August 2020.
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด