ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

รพ.ราชวิถี เปิดบริการ คลินิกสุขภาพผู้สูงอายุครบวงจร (นอกเวลาราชการ) ทุกวันเสาร์

รพ.ราชวิถี เปิดบริการ คลินิกสุขภาพผู้สูงอายุครบวงจร (นอกเวลาราชการ) ทุกวันเสาร์ HealthServ.net
รพ.ราชวิถี เปิดบริการ คลินิกสุขภาพผู้สูงอายุครบวงจร (นอกเวลาราชการ) ทุกวันเสาร์ ThumbMobile HealthServ.net

สำหรับคลินิกสุขภาพผู้สูงอายุ โรงพยาบาลราชวิถี เปิดให้บริการในทุกวันพฤหัสบดี วันศุกร์ และวันเสาร์ เวลา 08.00 – 12.00 น. ณ คลินิกสุขภาพผู้สูงอายุ ชั้น 2 อาคาร ทศมินทราธิราช สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 065 896 4963

รพ.ราชวิถี เปิดบริการ คลินิกสุขภาพผู้สูงอายุครบวงจร (นอกเวลาราชการ) ทุกวันเสาร์ HealthServ

รพ.ราชวิถี เปิดให้บริการ “คลินิกสุขภาพผู้สูงอายุ (นอกเวลาราชการ)” ทุกวันเสาร์ บริการพิเศษสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร
 
กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลราชวิถี เผยสังคมไทยต้องเผชิญกับสังคมผู้สูงอายุ โดยพบโรคจากความเสื่อมของร่างกายสูง พร้อมเปิดคลินิกสุขภาพผู้สูงอายุ (นอกเวลาราชการ) ให้การรักษาอย่างคลอบคลุม เท่าเทียม และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์
 
 
รพ.ราชวิถี เปิดบริการ คลินิกสุขภาพผู้สูงอายุครบวงจร (นอกเวลาราชการ) ทุกวันเสาร์ HealthServ
นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากข้อมูลการสำรวจประชากรสูงอายุในประเทศไทย ปี 2564 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า มีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 13,358,751 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 19.6 ของประชากรทั้งหมด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผู้สูงอายุจะมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพที่เกิดความเสื่อมถอยทางด้านร่างกาย โดยมักพบโรคประจำตัวมากกว่า 2 โรค มีการใช้ยาอย่างน้อย 4 ชนิดขึ้นไป ประสบปัญหาทางด้านจิตใจ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงบทบาทหน้าที่ทางสังคม ทำให้ผู้สูงอายุเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่ต้องรับบริการด้านสุขภาพ


ปัจจุบันพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักมีภาวะโรคเรื้อรังร่วมหลายโรค เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเฉพาะในผู้สูงอายุ เช่น โรคสมองเสื่อม ข้อเข่าเสื่อม ภาวะเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม และภาวะโภชนาการกลุ่มเสี่ยงอ้วน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญที่หน่วยงานสาธารณสุขต้องเตรียมความพร้อมในการให้บริการทางสังคมและสุขภาพ ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาผู้สูงอายุแห่งชาติและนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ในการปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุในปัจจุบันและอนาคต โดยผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพ เท่าเทียม เพื่อเข้าสู่ภาวะวัยสูงอายุอย่างมีคุณภาพ
 
 

 
นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ เป็นโรงพยาบาลหนึ่งที่มีผู้สูงอายุมารับบริการเป็นจำนวนมากทั้งแผนกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน

แผนกผู้ป่วยนอกมีผู้สูงอายุมาใช้บริการมากกว่า 3 แสนรายต่อปี แผนกผู้ป่วยในมีผู้สูงอายุมาใช้บริการกว่า 1 หมื่นรายต่อปี โดยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทั้งสองแผนก

ทั้งนี้ ในวันคลินิกปกติ ผู้สูงอายุบางคนต้องเดินทางมารับการตรวจรักษาเพียงลำพัง ญาติหรือครอบครัวไม่สามารถลางานเพื่อพามาได้ ทำให้ผู้สูงอายุได้รับข้อมูลเพื่อการดูแลต่อเนื่องที่บ้านอาจไม่ครบถ้วน การเปิดคลินิกสุขภาพผู้สูงอายุ (นอกเวลาราชการ) จะทำให้ญาติหรือครอบครัวสามารถพาผู้สูงอายุมาตรวจในวันหยุดได้ อีกทั้ง การมีผู้ดูแลมาด้วยจะทำให้ผู้สูงอายุไม่รู้สึกโดดเดี่ยว และทำให้มีกำลังใจในการดูแลตนเองมากขึ้น


สำหรับคลินิกสุขภาพผู้สูงอายุ โรงพยาบาลราชวิถี เปิดให้บริการในทุกวันพฤหัสบดี วันศุกร์ และวันเสาร์ เวลา 08.00 – 12.00 น. ณ คลินิกสุขภาพผู้สูงอายุ ชั้น 2 อาคาร ทศมินทราธิราช สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 065 896 4963


 
ทั้งนี้ ผู้สูงอายุควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพตนเอง โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดการบริโภคในกลุ่มของแป้ง น้ำตาล และไขมันลง เน้นอาหารจำพวกโปรตีนจากเนื้อปลามากขึ้น พยายามควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วนจนเกินไป ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ สัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์ หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่ไม่เหมาะสม เช่น การซื้อยามากินเอง กินยาเดิมที่เก็บไว้ หรือรับยามาจากผู้อื่น หมั่นสังเกตอาการผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย รับการตรวจสุขภาพประจำปี ทำจิตใจให้แจ่มใส มองโลกในแง่ดี ไม่เครียดหรือวิตกกังวลกับเรื่องต่างๆ มากเกินไป เพียงเท่านี้จะช่วยให้เป็นผู้สูงอายุที่สุขภาพดีอย่างแท้จริง
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด