ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

พิชิตเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น นมัสการรอยพระพุทธบาท

พิชิตเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น นมัสการรอยพระพุทธบาท HealthServ.net
พิชิตเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น นมัสการรอยพระพุทธบาท ThumbMobile HealthServ.net

ในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จะเป็นวาระแห่งการร่วมใจร่วมพลังศรัทธา สักการะรอยพระพุทธบาท และหลวงพ่อพุทธโชค แห่งวัดเขาวงพระจันทร์ ในงานประจำปี "เทศกาลงานวัดเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น พิสูจน์ศรัทธา" นมัสการรอยพระพุทธบาท สิ่งมหัศจรรย์ 9 ประการ ในระหว่างวันที่ วันที่ 10 - 25 กุมภาพันธ์ 2567 (15 วัน 15 คืน) ณ วัดเขาวงพระจันทร์ อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี

ในงาน เทศกาลเที่ยวงานวัดเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น พิสูจน์ศรัทธา และในปีนี้ งาน งาน “เทศกาลงานวัดเขาวงพระจันทร์” สักการะรอยพระพุทธบาท และหลวงพ่อพุทธโชค ในระหว่างวันที่ 10 - 25 กุมภาพันธ์ 2567 (15 วัน 15 คืน) ณ วัดเขาวงพระจันทร์ อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี
 
 
วัดเขาวงพระจันทร์ เป็นวัดที่ตั้งอยู่ใน ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี มีพระมงคลภาวนาวิกรม พระราชาคณะชั้นสามัญ เป็นอดีตเจ้าอาวาสซึ่งได้มรณภาพไปแล้ว โดยชาวลพบุรีจะเรียนท่านว่า หลวงปู่ฟัก ปัจจุบัน มีพระมหาธวัชชัย สิริธโช ป.ธ.9 เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน


 

พิชิตเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น นมัสการรอยพระพุทธบาท HealthServ
 
 
“เขาวงพระจันทร์” นับว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี  โดยมีทางบันไดขึ้นสู่ยอดเขารวม 3,790 ขั้น มีความเชื่อว่าหากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาจะประสบความสุข สมหวังทุกประการ
 
ปกติแล้ววัดเขาวงพระจันทร์ เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นเขาเพื่อไปกราบนมัสการรอยพระพุทธบาทกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี  แต่สำหรับช่วงเทศกาล ทางวัดจะเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นเขาได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งมีการประดับไฟสวยงาม และจัดให้มีร้านค้าไว้คอยให้บริการตลอดเส้นทาง
 
 
เหตุที่ชื่อเขาวงพระจันทร์ เพราะบริเวณเขาทั้งสี่ด้านเป็นรูปเขาโค้ง ไม่ว่ามองจากทางไหนก็จะเห็นเป็นวงโอบล้อมอยู่ จึงมีชื่อว่าเขาวงพระจันทร์ บริเวณเชิงเขาจะเป็นที่ตั้งของวัดเขาวงพระจันทร์ ยอดเขานี้สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร ถ้าวัดจากเชิงเขาถึงยอดเขาโดยแนวบันไดจะยาว 1,680 เมตร ใช้เวลาเดินทางจากเชิงเขาถึงยอดเขาประมาณ 2 ชั่วโมง สองข้างทางจะเต็มไปด้วยป่าไม้ขึ้นสลับซับซ้อนเต็มไปหมด บางแห่งจะเป็นที่ลาด บางแห่งจะเป็นที่ชัน เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาวงพระจันทร์จะมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้ไกลสุดสายตา 
 
พิชิตเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น นมัสการรอยพระพุทธบาท HealthServ
 

สิ่งมหัศจรรย์ 9 ประการ

วัดเขาวงพระจันทร์นั้นได้ชื่อว่าเป็นวัดที่มีสิ่งมหัศจรรย์ 9 ประการ ได้แก่ 
 
  • รอยพระพุทธบาทแท้ รอยที่ 4 
  • รอยพระเขี้ยวแก้วพระพุทธเจ้าแท้ 
  • หลวงปู่ฟัก อายุ 93 ปี เจ้าอาวาสผู้ฉันมังสวิรัติและไม่อาบน้ำตลอดชีวิต 
  • พระบรมสารีริกธาตุ 
  • พิพิธภัณฑ์พันล้าน 
  • มีบันไดขึ้นเขาที่ยาวที่สุด 
  • มีต้นปลัดขิกธรรมชาติ 
  • มีควายสามเขาแห่งเดียวในโลก และ
  • มีงาช้างสีดำแห่งเดียวในโลก 
 
 
ติดต่อสอบถามได้ที่

*ภาพจากวัดเขาวงพระจันทร์ อนุสารอสท. tourismthailand.org

ปี 2566

เทศกาลงานวัดเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น พิสูจน์ศรัทธา ปี 2566 จัดวันที่ 22 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2566 ณ วัดเขาวงพระจันทร์ อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด