ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ร้านยาคุณภาพของฉัน ไปได้สวย ประชาชนตอบรับดี รับบริการแล้วกว่า 1.2 แสนราย

ร้านยาคุณภาพของฉัน ไปได้สวย ประชาชนตอบรับดี รับบริการแล้วกว่า 1.2 แสนราย HealthServ.net
ร้านยาคุณภาพของฉัน ไปได้สวย ประชาชนตอบรับดี รับบริการแล้วกว่า 1.2 แสนราย ThumbMobile HealthServ.net

อุปนายกสภาเภสัชกรรมเผยภาพรวมร้านยาร่วมดูแลผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่ป่วยด้วยโรคทั่วไปหรือการเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ ได้เสียงตอบรับดี มีผู้เข้ารับบริการแล้วกว่า 1.2 แสนราย 97.5% รักษาหายใน 3 วัน แนะ สปสช. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้สิทธิให้มากขึ้น รวมทั้งขยายขอบเขตอาการโรคให้กว้างขึ้น

ภก.ปรีชา พันธุ์ติเวช อุปนายกสภาเภสัชกรรม คนที่ 2 กล่าวถึงภาพรวมการให้ร้านยาร่วมให้บริการดูแลโรคทั่วไปหรือการเจ็บป่วยเล็กน้อย (common illnesses) 16 กลุ่มอาการ แก่ผู้มีสิทธิบัตรทอง ภายใต้ชื่อ “ร้านยาคุณภาพของฉัน” โดยระบุว่า ตั้งแต่เริ่มดำเนินการมาจนถึงปัจจุบัน มีร้านยาเข้าร่วมโครงการแล้ว 1,026 แห่ง มีผู้มีสิทธิบัตรทองเข้ารับบริการแล้วกว่า 121,000 คน รวมจำนวนการให้บริการกว่า 198,000 ครั้ง นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วยที่มารับบริการที่ร้านยากว่า 97.5% หายป่วยภายใน 3 วัน มีเพียง 2.5% ที่อาการไม่ดีขึ้นจนต้องส่งต่อให้แพทย์ดูแล
 
 
ร้านยาคุณภาพของฉัน ไปได้สวย ประชาชนตอบรับดี รับบริการแล้วกว่า 1.2 แสนราย HealthServ
 
ภก.ปรีชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับอาการเจ็บป่วยที่ประชาชนมารับบริการที่ร้านยามากที่สุด อันดับ 1 คือเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ มีจำนวนการรับบริการกว่า 83,000 ครั้ง อันดับ 2 คืออาการปวดศีรษะและเจ็บกล้ามเนื้อ มีจำนวนการรับบริการกว่า 47,000 ครั้ง อันดับ 3 อาการทางผิวหนัง ผื่นคันต่างๆ จำนวนการให้บริการกว่า 26,000 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีอาการป่วยอื่นๆ เช่น ปวดท้อง เจ็บตา เคืองตา ท้องเสีย และรักษาบาดแผลต่างๆ
 
“ผู้ใช้สิทธิบัตรทองชื่นชมและพึงพอใจกับบริการนี้มาก เพราะการมารับบริการที่ร้านยามีความสะดวก ไม่ต้องลางาน ไม่ต้องเดินทางไปถึงโรงพยาบาล ไม่ต้องรอคิวนาน และยังได้ยาแบบเดียวกัน ใช้เพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียวเพื่อตรวจสอบสิทธิและยืนยันตัวตน จากนั้นเภสัชกรซักประวัติและจ่ายยาให้ฟรี รวมทั้งมีการติดตามอาการภายใน 3 วัน หากอาการไม่ดีขึ้นก็ยังส่งต่อให้แพทย์ดูแลต่อด้วย”ภก.ปรีชา
 
 
 

ร้านยาคุณภาพของฉัน ไปได้สวย ประชาชนตอบรับดี รับบริการแล้วกว่า 1.2 แสนราย HealthServ


 
อย่างไรก็ดี ยังมีบางประเด็นที่ สปสช. ร่วมกับสภาเภสัชกรรม ต้องร่วมกันขับเคลื่อนโครงการนี้ให้ดียิ่งขึ้น ประการแรกคือเรื่องการประชาสัมพันธ์ เนื่องจากประชาชนสิทธิบัตรทองส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าเมื่ออาการเจ็บป่วยเล็กน้อยสามารถมารับบริการที่ร้านยาได้ฟรี รวมทั้งไม่รู้ด้วยว่าต้องไปใช้สิทธิที่ไหน ร้านยาไหนที่ไปรับบริการได้บ้างดังนั้นจึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิได้รับรู้มากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับ สปสช. เขตพื้นที่ก็อยากให้ช่วยประชาสัมพันธ์หรือทำสรุปว่าในจังหวัดหรือในเขตนั้นๆ มีร้านยาไหนที่ประชาชนไปรับบริการได้บ้าง
 
ภก.ปรีชา กล่าวว่า ประเด็นต่อมาคืออาการเจ็บป่วยเล็กน้อยบางอย่างที่ยังไม่ได้อยู่ในรายการบริการที่ สปสช. กำหนด ในอนาคตควรมีการเพิ่มขอบเขตให้บริการได้กว้างขึ้น เช่น พยาธิ ร้อนใน อาการเจ็บที่เกิดจากโรคเก๊าท์ ริดสีดวงเฉียบพลัน การเลื่อนประจำเดือน อาการเมารถ แผลไฟไหม้ระดับเล็กน้อย หรือแม้กระทั่งหูด อาการเหล่านี้เป็นอาการเจ็บป่วยทั่วไปที่ประชาชนสะท้อนมาว่าอยากให้บรรจุเป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้สภาเภสัชกรรมอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเสนอให้ สปสช. พิจารณาต่อไป
 
ทั้งนี้ นอกจากยาแผนปัจจุบันแล้ว ล่าสุด สปสช. ยังได้เพิ่มรายการยาสมุนไพรสำหรับรักษาอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยอีกกว่า 30 รายการที่ร้านยาสามารถจ่ายยาแก่ผู้มีสิทธิบัตรทองได้อีกด้วย ซึ่งนอกจากได้ช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยของประชาชนแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมสมุนไพรในประเทศอีกทางหนึ่ง


ข่าวและภาพจากสปสช.
ร้านยาคุณภาพของฉัน ไปได้สวย ประชาชนตอบรับดี รับบริการแล้วกว่า 1.2 แสนราย HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด