ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ปวดเข่าจนยืนไม่ไหว ข้อเข่าบวมแดง สัญญาณอันตรายของโรคข้อเข่าเสื่อม

ปวดเข่าจนยืนไม่ไหว ข้อเข่าบวมแดง สัญญาณอันตรายของโรคข้อเข่าเสื่อม HealthServ.net
ปวดเข่าจนยืนไม่ไหว ข้อเข่าบวมแดง สัญญาณอันตรายของโรคข้อเข่าเสื่อม ThumbMobile HealthServ.net

โรคข้อเข่าเสื่อม แต่เดิมส่วนใหญ่จะพบในผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งจะเป็นในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากสภาพฮอร์โมน กล้ามเนื้อที่แตกต่างกัน แต่ในปัจจุบันพบในกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 50 ปี มากขึ้นเรื่อยๆ สัญญาณอันตรายของโรคข้อเข่าเสื่อมมีอะไรบ้าง

ข้อเข่าเป็นอวัยวะที่ต้องแบกรับน้ำหนักร่างกายอยู่ตลอดเวลา ไม่เพียงแต่เฉพาะเวลายืน หรือเดินเท่านั้น ท่านั่งต่างๆ เช่น นั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิ นั่งยองที่ต้องนั่งงอเข่าเป็นเวลานาน ก็ส่งผลให้ทำให้กระดูกข้อเข่าสึก ฉีก และเสื่อมสภาพได้ด้วยเช่นกัน แรกเริ่มอาจจะรู้สึกตึงหรือปวดเบาๆ แต่หากอาการหนักขึ้นจะเกิดการบวมอักเสบ ส่งผลให้กระดูกแข็ง เหยียดได้ไม่สุด ทรมานมากๆ ส่วนใหญ่จะพบในผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งจะเป็นในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากสภาพฮอร์โมน กล้ามเนื้อที่แตกต่างกัน แต่ในปัจจุบันกลับพบโรคนี้ในคนที่อายุต่ำกว่า 50 ปี มากขึ้นเรื่อยๆ วันนี้เราจะมาดูกันว่า ปวดเข่าจนยืนไม่ไหว ข้อเข่าบวมแดง สัญญาณอันตรายของโรคข้อเข่าเสื่อมมีอะไรบ้าง


ปวดเข่าจนยืนไม่ไหว ข้อเข่าบวมแดง สัญญาณอันตรายของโรคข้อเข่าเสื่อม HealthServ

เช็กลิสต์ 5 อาการข้อเข่าเสื่อม
 

ข้อเข่าอักเสบหรือเสื่อมอาจมาจากหลายสาหตุ ทั้งอายุ สภาพร่างกาย การรับประทานอาหารมากเกินไป อ้วนจนข้อเข่ารับน้ำหนักไม่ไหว บาดเจ็บจากการออกกำลังกาย หรือประสบอุบัติเหตุบริเวณข้อเข่า หรือกลุ่มคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับไขข้อ เช่น เกาต์ เราจะมาเช็กลิสต์ 5 อาการข้อเข่าเสื่อมเบื้องต้นไปพร้อมกันเลย

1. มีเสียงดังกรอบแกรบในข้อเข่า เมื่องอเข่า เหยียดขา หรือเคลื่อนไหวบริเวณข้อเข่าจะมีเสียงดังออกมา

2. กดข้อเข่าแล้วเจ็บ เมื่อลองกดตามจุดต่างๆ บริเวณข้อเข่าแล้วรู้สึกเจ็บ

3. ข้อเข่าฝืด ตึง หรือติด ให้ลองสังเกตอาการตื่นนอนตอนเช้าว่าเราเคลื่อนไหวร่างกายลำบาก

4. ข้อเข่ามีลักษณะผิดรูป เช่น กระดูกรอบเข่าจะโตขึ้นมีกระดูกแหลมออกมา หรือข้อเข่าเกิดอาการโก่ง

5. ข้อเข่าบวม เมื่อลองจับดูก็จะรู้สึกว่าอุ่นๆ เนื่องจากเกิดอาการอักเสบด้านในข้อเข่า หากเราตรวจพบอาการนี้เท่ากับว่าขณะนี้อาการข้อเข่าเสื่อมของเราเข้าสู่ระยะกลางแล้ว
 


 

ผ่าตัด รักษาข้อเข่าเสื่อม
 

อาการข้อเข่าเสื่อมในระยะเริ่มต้น บางครั้งอาการปวดจะหายไปเฉยๆ แต่หากเข้าสู่ระยะกลางแล้ว อาการปวดจะเกิดต่อเนื่อง รู้สึกปวดเข่าตลอดเวลา อาจจะหายไปบ้างแต่จะไม่หายขาด ต้องกินยาแก้อักเสบ แก้ปวด แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจต้องรีบพบแพทย์เพื่อรักษาอาการ ก่อนจะลุกลาม แต่หากมีอาการมากจนต้องรักษาข้อเข่าเสื่อมด้วยการผ่าตัดข้อเข่าเทียม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด เช่น สามารถงอหรือยืดขาได้มากน้อยแค่ไหน มีอาการขาโก่งออกหรือขาโก่งเข้า จนถึงการเอ็กซเรย์ดูความผิดปกติและสภาพอาการ การรักษาด้วยการผ่าตัดจะเป็นทางเลือกสุดท้ายหลังจากที่รักษาโดยวิธีอื่นไม่ได้ผล เพราะการผ่าตัดจะต้องแบกรับความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น ภาวะติดเชื้อ ปอดอักเสบ เส้นประสาทอักเสบ หรือข้อเข่าเทียมหลวม


 

การผ่าตัดข้อเข่าเสื่อมด้วยหุ่นยนต์
 

การผ่าตัดข้อเข่าเทียมด้วยหุ่นยนต์ หรือ Robotic Knee Replacement เป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ที่พัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยให้การเปลี่ยนข้อเข่าเทียมมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะหุ่นยนต์ผ่าตัดจะเคลื่อนไหวได้ง่าย สามารถกำหนดทิศทางให้เหมาะกับความซับซ้อนภายในข้อเข่า มีความแม่นยำและความปลอดภัยสูง ช่วยให้ลดข้อผิดพลาดต่างๆ รวมทั้งแผลจากการผ่าตัดจะมีขนาดเล็ก เจ็บน้อยกว่าการผ่าตัดปกติทั่วไป ใช้เวลาในการพักฟื้นน้อยลง การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมด้วยหุ่นยนต์ผ่าตัด เหมาะกับผู้ที่มีอาการปวดข้อเข่าเรื้อรัง หรือเป็นผู้ที่เคยผ่าตัดด้วยวิธีปกติแล้วเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา
 

ปัญหาข้อเข่าบวมแดง ปวดเข่าจนยืนไม่ไหว ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจเป็นสัญญาณอันตราย ลุกลามจนกลายเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ หากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น ควรต้องรีบพบแพทย์เพื่อหาทางรักษาดูแลอย่างใกล้ชิด จะได้ไม่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการปวดเข่า จนกลายเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคข้อเข่าเสื่อม อยากสอบถามปรึกษาผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าราคาเท่าไหร่ รวมทั้งแนวทางการป้องกันที่ถูกต้อง แนะนำให้เข้าไปอ่านข้อมูลดีๆ ได้ที่ KDMS โรงพยาบาลกระดูกและข้อ ข้อดีมีสุข ที่มีประสบการณ์ในการวินิจฉัยโรค การผ่าตัด การทำกายภาพบำบัด รักษาคนไข้โรคกระดูก ข้อและกล้ามเนื้อ อย่างมีประสิทธิภาพ


 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด