ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก Dengvaxia (เดงกวาเชีย) ครั้งแรกในโลก

วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก Dengvaxia (เดงกวาเชีย) ครั้งแรกในโลก HealthServ.net
วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก Dengvaxia (เดงกวาเชีย) ครั้งแรกในโลก ThumbMobile HealthServ.net

เป็นที่น่ายินดีว่า ขณะนี้ได้มีการผลิตวัคซีนไข้เลือดออกได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก โดยวัคซีนนี้มีชื่อว่า "Dengvaxia (เดงกวาเชีย)" ผลิตโดยบริษัท Sanofi Pastuer (ซาโนฟี่ ปาสเตอร์) แห่งประเทศฝรั่งเศส ภายใต้ความร่วมมือร่วมใจของนักวิทยาศาสตร์และบุคลากรการแพทย์หลายประเทศทั่วโลก ในการมุ่งมั่นวิจัยต่อเนื่องยาวนานกว่า 30 ปี

 
 
ไข้เลือดออก เกิดจากเชื้อไวรัส Dengue (เดงกี่) ซึ่งมีพาหะของโรคคือยุงลาย พบการระบาดของโรคในประเทศเขตร้อนคือแถบศูนย์สูตรทั้งหมด
 
สิ่งที่น่ากังวลคือ พบว่าในช่วงเวลา 50 ปีที่ผ่านมา อุบัติการณ์ของโรคไข้เลือดออกทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นถึง 30 เท่า อันน่าจะเป็นผลเนื่องมาจากสภาพแวดล้อม อากาศ สภาพทางภูมิศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงไป
 
เชื้อไวรัสเดงกี่ที่ทำให้เกิดไข้เลือดออก มี 4 สายพันธุ์ และเมื่อมีการติดเชื้อเกิดขึ้นแล้ว ไม่มียาต้านไวรัสเฉพาะ ทำได้เพียงการรักษาตามอาการ ซึ่งผู้ป่วยบางรายจะมีอาการรุนแรงมาก ดังที่เราเห็นจากข่าวการป่วยและเสียชีวิตของนักแสดงที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง
 
ดังนั้นวัคซีนไข้เลือดออกจึงเป็นทางออกเดียวที่จะสามารถลดอัตราการเจ็บป่วยและอัตราการตายลงได้ทั่วโลก
 
และเป็นที่น่ายินดีว่า ขณะนี้ได้มีการผลิตวัคซีนไข้เลือดออกได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก
 
โดยวัคซีนนี้มีชื่อว่า "Dengvaxia (เดงกวาเชีย)"
 
ผลิตโดยบริษัท Sanofi Pastuer (ซาโนฟี่ ปาสเตอร์) แห่งประเทศฝรั่งเศส ภายใต้ความร่วมมือร่วมใจของนักวิทยาศาสตร์และบุคลากรการแพทย์หลายประเทศทั่วโลก ในการมุ่งมั่นวิจัยต่อเนื่องยาวนานกว่า 30 ปี


 
 

รายละเอียดของวัคซีนไข้เลือดออก

 
Dengvaxia เป็นวัคซีนสำหรับป้องกันไวรัสเดงกี่ ทั้ง 4 สายพันธุ์ โดยประสิทธิภาพของวัคซีนจากการทดลองวิจัยในผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 40,000 คน ใน 25 ประเทศ พบว่า Dengvaxia มีประสิทธิภาพในการลดอัตราการเป็นโรคไข้เลือดออกระดับรุนแรงลงได้ 90% และลดการรับผู้ป่วยไว้ในโรงพยาบาลได้ 80 %
 


 

สถานะปัจจุบันของวัคซีนไข้เลือดออก


Dengvaxia ได้มีการผลิตเพื่อจำหน่ายแล้ว โดยประเทศแรกในโลกที่มีการจดทะเบียนให้จำหน่าย Dengvaxia อย่างเป็นทางการ คือ ประเทศเม็กซิโก เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2015
 

 

การนำมาใช้ในประเทศไทย

 
ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลแผนการใช้วัคซีน Dengvaxia ในประเทศไทย คงต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดต่อไป หากมีความคืบหน้าใดๆ ทางแอดมิน เพจโรงพยาบาลพระรามเก้าจะรีบนำเสนอโดยเร็วค่ะ 
 
ข้อมูลจากเว็บไซท์ องค์การอนามัยโลก
http://www.who.int/en/



ข่าวสาร และภาพ จากรพ.พระราม 9 
วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก Dengvaxia (เดงกวาเชีย) ครั้งแรกในโลก HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด