ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สธ.จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจสุขภาพภิกษุสามเณร นำร่อง 21 จ. รพ.สมเด็จพระยุพราช ถวายเป็นพระราชกุศล

สธ.จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจสุขภาพภิกษุสามเณร นำร่อง 21 จ. รพ.สมเด็จพระยุพราช ถวายเป็นพระราชกุศล HealthServ.net
สธ.จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจสุขภาพภิกษุสามเณร นำร่อง 21 จ. รพ.สมเด็จพระยุพราช ถวายเป็นพระราชกุศล ThumbMobile HealthServ.net

กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการถวายการดูแลสุขภาพให้กับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำทางศาสนา 72,000 รูป/ท่าน ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 โดยตรวจคัดกรองสุขภาพ ส่งเสริมความรู้ให้เป็นผู้นำด้านสุขภาพประจำศาสนสถาน พร้อมประสานเครือข่ายจิตอาสาร่วมจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพในชุมชน และพัฒนาสถานพยาบาลให้จัดบริการสุขภาพและการรักษาพยาบาลที่สอดคล้องตามหลักพระธรรมวินัย นำร่อง 21 จังหวัดที่เป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช

          
         7 กรกฎาคม 2566 ที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชจอมบึง จังหวัดราชบุรี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี และประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช เป็นประธานเปิดโครงการถวายการดูแลสุขภาพให้กับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำทางศาสนา 72,000 รูป/ท่าน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี พลเรือเอก คณีพล สงเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิระดับ 11) นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีและหัวหน้าส่วนราชการร่วมงาน
 

สธ.จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจสุขภาพภิกษุสามเณร นำร่อง 21 จ. รพ.สมเด็จพระยุพราช ถวายเป็นพระราชกุศล HealthServ
 
 
          นายแพทย์รุ่งเรืองกล่าวว่า พระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำทางศาสนา มีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อสังคมไทยในการเป็นผู้ที่เชื่อมโยงระหว่างศาสนสถานกับชุมชน กระทรวงสาธารณสุข จึงมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการดูแลพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำทางศาสนา เพื่อให้เป็นผู้ที่มีความรู้และทักษะในการดูแลสุขภาพตามหลักพระธรรมวินัย เป็นผู้นำศาสนาที่มีสุขภาพดี เป็นแบบอย่างและเป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคม โดยในโอกาสมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเจริญพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ร่วมกับ มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน จัดโครงการถวายการดูแลสุขภาพให้กับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำศาสนา 72,000 รูป/ท่าน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยนำร่องใน 21 จังหวัดที่เป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และมอบหมายให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทั้ง 21 แห่ง เป็นจุดศูนย์กลางในการจัดโครงการฯ
สธ.จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจสุขภาพภิกษุสามเณร นำร่อง 21 จ. รพ.สมเด็จพระยุพราช ถวายเป็นพระราชกุศล HealthServ
 
          นายแพทย์รุ่งเรืองกล่าวต่อว่า โครงการฯ ดังกล่าว ประกอบด้วย 4 กิจกรรมสำคัญ คือ 1.การพัฒนาผู้นำด้านสุขภาพประจำศาสนสถาน “1 ตำบล 1 ผู้นำด้านสุขภาพ” ในพื้นที่ 2,400 ตำบล มีกรมอนามัยเป็นผู้รับผิดชอบหลัก 2.กิจกรรมจิตอาสาสร้างเสริมสุขภาพ “1 อำเภอ 10 กิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ” โดยเครือข่ายจิตอาสาในชุมชน 372 อำเภอ ของ 21 จังหวัดที่ตั้งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และ 6 จังหวัดที่มี
ความพร้อม มีกรมควบคุมโรค เป็นผู้รับผิดชอบหลัก 3.การตรวจสุขภาพ พระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำศาสนา 72,000 รูป/ท่าน มีสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับผิดชอบหลัก 4.การพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช 21 แห่ง ให้สามารถจัดบริการสุขภาพและการรักษาพยาบาลพระภิกษุสงฆ์ ที่สอดคล้องตามหลักพระธรรมวินัย มีกรมการแพทย์เป็นผู้รับผิดชอบหลัก





 
          สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เป็นการเปิดตัวโครงการครั้งแรก โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชจอมบึงได้จัดกิจกรรมตรวจสุขภาพ พร้อมทั้งถวาย/มอบความรู้ให้กับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และผู้นำศาสนาทุกศาสนา ในพื้นที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี จำนวน 395 รูป/ท่าน และได้รับการสนับสนุนจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจัดนิทรรศการให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยด้วย
สธ.จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจสุขภาพภิกษุสามเณร นำร่อง 21 จ. รพ.สมเด็จพระยุพราช ถวายเป็นพระราชกุศล HealthServ
สธ.จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจสุขภาพภิกษุสามเณร นำร่อง 21 จ. รพ.สมเด็จพระยุพราช ถวายเป็นพระราชกุศล HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด